Thứ năm, 28/03/2024 | 21:45

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:45

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 11:27 ngày 02/10/2020

Tăng trưởng tín dụng đạt trên 9% là khả thi

Trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020 diễn ra tại Hà Nội vào chiều 2/10, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, tăng trưởng tín dụng cả năm 2020 có thể đạt khoảng 8-10%, trong đó mức trên 9% là khả thi.
Giải pháp quan trọng nhất là giảm lãi suất
Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá, diễn biến của tín dụng trong tháng 9 vừa qua cho thấy dấu hiệu tích cực trong vấn đề tiếp cận vốn của doanh nghiệp, từ đó cho thấy diễn biến khả quan của nền kinh tế. Cụ thể, tính đến cuối tháng 8, tăng trưởng tín dụng mới đạt khoảng 4,2-4,3%, nhưng đến hết tháng 9 đã đạt khoảng 6,1%.
Trong điều kiện nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, quý I tín dụng tăng rất chậm, quý II tăng nhanh hơn một chút, nhưng vẫn trong bối cảnh hết sức khó khăn do dịch tác động tiêu cực tới nhiều ngành, lĩnh vực, thì kết quả đạt được trong quý vừa qua là rất đáng mừng.
“Đặc biệt, một số lĩnh vực như nông nghiệp - nông thôn và sản xuất, kể cả lĩnh vực mà chúng ta đánh giá là vẫn còn khó khăn như dịch vụ, viễn thông, giao thông, thì đều có mức tăng trưởng tín dụng tích cực và cao hơn mức tăng chung, đạt khoảng 7%”, Phó Thống đốc cho biết thêm.
Điều này cho thấy, mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế đối diện nhiều khó khăn chung do tác động của dịch, song các doanh nghiệp đang chuyển biến tích cực và linh hoạt. Vì vậy, trong điều kiện vẫn còn khó khăn do có khoản nợ cũ, nhưng doanh nghiệp vẫn sẵn sàng tiếp cận các khoản vay mới trên cơ sở giãn, hoãn, cơ cấu lại các khoản nợ cũ.
Trong 3 tháng còn lại của năm 2020, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định NHNN sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế.
“Trong điều kiện dịch được kiểm soát tốt như hiện nay và hoạt động của doanh nghiệp cải thiện, cùng với các chính sách hỗ trợ cho sản xuất và xuất khẩu tích cực, thì dư nợ tín dụng có thể tăng 8-10%, khoảng trên 9% là mức khả thi”, Phó Thống đốc nhận định.
Để đạt được mục tiên đó, NHNN đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó thời gian qua thực hiện rất tích cực việc xử lý khó khăn cho doanh nghiệp thông qua cơ cấu lại các khoản nợ, lãi đến hạn, nhưng Phó Thống đốc đánh giá giải pháp quan trọng nhất chính là giảm lãi suất.
Theo đó, từ đầu năm đến nay, NHNN đã 3 lần giảm lãi suất điều hành, đặc biệt là lần thứ 3 (áp dụng từ ngày 1/10) đã có hiệu lực tức thì. Cộng hưởng lại mức giảm sau 3 lần là khoảng 1,5-2%, sẽ tạo nguồn vốn rẻ cho các NHTM để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người có nhu cầu vay vốn với lãi suất thấp hơn.
Bên cạnh đó, bản thân các NHTM cũng đã giảm chi phí, giảm các điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp vay với lãi suất thấp hơn. Trên thực tế vấn đề hỗ trợ thông qua hạ lãi suất, kể cả việc cho vay mới hay các khoản vay cũ, đều tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn.
“NHNN cho rằng việc hạ lãi suất là giải pháp cơ bản, quan trọng cho tín dụng mở rộng”, Phó Thống đốc nói.
Cùng với nhiều chính sách về tín dụng, các bộ, ngành cũng tạo thuận lợi hơn thông qua cơ chế hỗ trợ về thuế, tài chính… cũng sẽ tạo điều kiện cho tăng trưởng tín dụng. Trên cơ sở các điều kiện thực tế như vậy, NHNN đặt ra kỳ vọng hết năm nay tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức tối ưu là 9-10%.
Tích cực hoàn thiện khung pháp lý cho trung gian thanh toán
Liên quan đến vấn đề định danh người sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán đặc biệt là giải pháp để các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo an toàn, bảo mật, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định NHNN đang tích cực hoàn thiện khung pháp lý để đáp ứng các yêu cầu này. Việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt là vấn đề mà NHNN hết sức quan tâm.
Phó Thống đốc cho biết, đúng là trên thực tế đã xuất hiện một số vụ việc có tính chất lừa đảo hoặc lợi dụng sơ hở thông tin của người sử dụng dịch vụ để thực hiện những việc vi phạm pháp luật. Các trường hợp này khi được phát hiện thì các NHTM đều phải có trách nhiệm xử lý và cơ quan chức năng vào cuộc xác minh. Bên cạnh đó, đối với các TCTD, NHNN đã nhiều lần cảnh báo về các hình thức dễ bị lợi dụng lừa đảo để các TCTD đề cao cảnh giác.
Hiện nay cả nước có 37 tổ chức không phải ngân hàng tham gia cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có 33 tổ chức là ví điện tử. Đối với các tổ chức này, để đảm bảo bảo mật, an ninh trong thanh toán thì Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt đã xác định rất rõ các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, các tổ chức này cũng phải tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử, thực hiện các yêu cầu đảm bảo an toàn cũng như bảo mật hệ thống công nghệ thông tin về an toàn bảo mật trong cung cấp dịch vụ ngân hàng trên internet.
Các văn bản pháp lý khác có liên quan như Thông tư 39 năm 2014, Thông tư 18 năm 2018; Thông tư 35 năm 2016 của NHNN ban hành cũng đã quy định rất rõ trách nhiệm của các đơn vị trung gian thanh toán cung ứng các dịch vụ thanh toán.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay, cùng với các bộ ngành có liên quan trong đó có Bộ Thông tin và Truyền thông, NHNN đã và đang rà soát và xây dựng lại hành lang pháp lý chặt chẽ và an toàn nhất cho hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Đây là vấn đề mà thời gian vừa qua báo chí rất quan tâm và trên thực tế có nhiều trường hợp lợi dụng lỗ hổng công nghệ để thực hiện kinh doanh bất hợp pháp hoặc các vụ việc có tính chất lừa đảo trên mạng.
Để xác định cũng như tạo điều kiện cho vấn đề định danh của khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán hay dịch vụ thẻ, NHNN đã và đang nghiên cứu để xây dựng và lấy ý kiến các bộ, ngành về Thông tư mới thay thế Thông tư 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Dự kiến Thông tư này sẽ sớm được ban hành trong tháng 10/2020.
“Trong dự thảo này chúng tôi sẽ kết hợp với cơ quan công an để sử dụng các thông tin được lưu trữ trong dữ liệu công dân; và quan trọng nhất là trao quyền và trách nhiệm cho các TCTD, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xác định và đảm bảo các giải pháp về mặt công nghệ, để đảm bảo an toàn trong việc định danh người tham gia sử dụng dịch vụ”, Phó Thống đốc chia sẻ.
Ngọc Khanh (TBNH)


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 0
  • 5
  • 5
  • 6
  • 6
lên đầu trang