Thứ tư, 24/04/2024 | 08:46

Thứ tư, 24/04/2024 | 08:46

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 10:53 ngày 14/10/2020

Ngân hàng Nhà nước gặp mặt, tri ân các cán bộ Quỹ ngoại tệ đặc biệt - Ban B29

Ngày 13/10/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí cán bộ thuộc Quỹ đặc biệt (Tiền thân là Quỹ ngoại tệ đặc biệt, gọi tắt là Ban B29) nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Ban B29.
Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc thường trực NHNN; Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN; Đồng chí Lê Hoàng - nguyên Phó Thống đốc NHNN, thành viên Ban B29 cùng các đồng chí đại diện một số vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các đồng chí thành viên Ban B29, đại diện Lãnh đạo Vietcombank…
Ban B29 được thành lập tháng 4/1965 với tên gọi là “Quỹ đặc biệt” để đảm bảo an toàn, bí mật tuyệt đối nguồn vốn ngoại tệ và đảm bảo chi viện cho chiến trường miền Nam. Với những đóng góp to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ban B29 vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang” năm 2009.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: Lịch sử ngành Ngân hàng không thể không nhắc đến những chiến công thầm lặng nhưng đầy kỳ tích của các cán bộ công tác tại Ban B29 xưa kia. Con đường tiền tệ huyền thoại mà các cán bộ ngành Ngân hàng lập ra và vận hành có vai trò vô cùng quan trọng đối với công cuộc thống nhất đất nước. Theo Phó Thống đốc, được nghe lại lịch sử thời kỳ này mới càng thấm thía sự thông minh, khôn khéo của những người quản lý tài chính đã có nhiều sáng kiến để hoàn thành sứ mệnh chi viện nguồn lực tài chính của Nhà nước cho chiến trường miền Nam.
Phó Thống đốc cũng cho biết, hiện nay NHNN đang sưu tầm các tư liệu lịch sử viết về B29, trực tiếp gặp mặt nghe các cán bộ B29 - cũng là những nhân chứng sống - kể lại những câu chuyện “kỳ tích” năm xưa. Qua đó, những thế hệ đi sau sẽ luôn coi đây là những giá trị lịch sử vĩ đại, giá trị tinh thần to lớn, là niềm tự hào của các thế hệ ngành Ngân hàng với những công lao, đóng góp thầm lặng của các thế hệ cán bộ đi trước. 
Tại buổi gặp mặt, các đồng chí thành viên Ban B29 đã ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ từ ngày thành lập đến những cột mốc lịch sử mà Ban B29 đã trải qua. Đồng chí Lê Hoàng, nguyên Phó Thống đốc NHNN, thành viên Ban B29 chia sẻ, để đưa tiền vào chiến trường phải vận chuyển đường bộ theo đường mòn Hồ Chí Minh hoặc qua dãy Trường Sơn. Trong khi đó, quân Mỹ ngày đêm ném bom oanh tạc dãy Trường Sơn hòng làm cho quỹ chi viện mất nhiều tháng trời mới vào đến chiến trường, nhiều chiến sỹ đã hi sinh. Yêu cầu càng về sau càng cao, nên khó khăn cũng theo đó mà chồng chất, đòi hỏi phải vận chuyển nhanh hơn, tránh tổn thất hơn nên B29 phải tìm mọi cách vận chuyển theo đường biển và đường hàng không, đảm bảo phục vụ kịp thời cho nhu cầu kháng chiến.
Thay mặt các cán bộ Ban B29, đồng chí Nguyễn Trọng cảm ơn Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN đã thu xếp tổ chức buổi gặp mặt đầm ấm, chân tình. Đây là nguồn động viên và là tình cảm sâu nặng đối với các cán bộ B29 khi đã về hưu. Theo đồng chí Nguyễn Trọng, những năm qua, ngành Ngân hàng đã có nhiều thành tích trong điều hành chính sách tiền tệ, ổn định giá trị đồng tiền, ổn định tỷ giá, dự trữ ngoại hối tăng cao góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trân trọng ghi nhận công lao của các cán bộ Ban B29, thay mặt cho ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú kính chúc các đồng chí thành viên Ban B29 sức khỏe và mong muốn các đồng chí tiếp tục đóng góp ý kiến xây dựng đối với ngành Ngân hàng, đặc biệt cung cấp những tư liệu quý trong quá trình hoạt động của Ban B29 để làm tư liệu lịch sử của ngành Ngân hàng.
Tin: MK - Ảnh: HG (SBV)


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 1
  • 3
  • 0
  • 4
  • 7
  • 9
lên đầu trang