Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:39

Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:39

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 15:19 ngày 01/11/2020

Có một "ngân hàng trong em"

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 (01/6 – 30/6/2020), ngày Gia đình Việt Nam - 28/6/2020, hướng tới chào mừng Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng lần thứ VIII, Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, Đảm việc nhà”, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) đã phát động cuộc thi viết “Ngân hàng trong em” dành cho con cán bộ, đoàn viên, người lao động (CBĐVNLĐ) ngành Ngân hàng.
Cuộc thi diễn ra trong 3 tháng (từ ngày 01/7 -30/9/2020) và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em thiếu nhi là con của CBĐVNLĐ ngành Ngân hàng. Ban Tổ chức Cuộc thi đã tiếp nhận gần 400 tác phẩm dự thi từ các cơ quan, đơn vị, TCTD trên cả nước, trong đó có sự tham gia của nhiều Ngân hàng TMCP (như: SHB, MSB, LienvietPostBank, Ocean Bank, SeaBank, Bắc Á, Kiên Long, Bản Việt…) và đã thu hút cả sự tham gia của những đơn vị chưa trực thuộc Công đoàn NHVN (như: Saigonbank, Sacombank, PVComBank, Eximbank, Techcombank, MB...).
Gần 400 tác phẩm với đủ các thể loại văn xuôi, sáng tác thơ, truyện ngắn, nhật ký, viết thư,… (trong đó: 97 bài thuộc hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam; 58 bài thuộc hệ thống Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; 48 bài thuộc hệ thống Công đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam,…). Các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú, đa sắc màu, thể hiện tình cảm sâu sắc của các em dành cho cha mẹ, người thân và những mong ước cũng như dự định tương lai về nghề nghiệp của bản thân. Nhiều bài thi được đầu tư công phu, nội dung sâu sắc, ấn tượng, viết, vẽ tay, trình bày kĩ… đã cuốn hút và tạo nhiều xúc cảm cho người đọc. Có những bài viết đã vẽ lên bức tranh toàn cảnh của gia đình cán bộ, viên chức Ngân hàng cũng như những niềm vui, niềm tự hào, sự hãnh diện khi có người thân là cán bộ Ngân hàng; Sự trân trọng, ngưỡng mộ của xã hội đối với nghề Ngân hàng, nhưng cũng có những tác phẩm kể về nỗi buồn của trẻ thơ có bố mẹ làm việc trong ngành Ngân hàng, qua đó nói lên sự gian truân, vất vả do phải làm việc nhiều giờ, áp lực, cường độ công việc lớn, lại thường xuyên đi công tác xa, điều kiện đi lại khó khăn của cán bộ Ngân hàng; Có bài viết đã nói lên hoàn cảnh đặc biệt của gia đình (thí sinh Bảo Châu - con đoàn viên công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp Chi nhánh Nam Thái Nguyên); Có bức thư đã nói lên hoàn cảnh đáng thương của trẻ nhỏ bị mồ côi mẹ từ sớm (thí sinh Minh Trung - con đoàn viên thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Đồng Khởi, tỉnh Bến Tre,…).
Theo bà Nguyễn Khánh Chi, Phó chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, cuộc thi đã phát huy tính sáng tạo, phát triển kỹ năng viết, văn hóa đọc, khơi dậy tình cảm yêu thương chia sẻ, niềm tự hào, sự cảm thông của các con đối với bố mẹ, người thân, hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Cuộc thi đã góp phần tạo độnglựccho CBĐVNLĐ trong công tác cũng như trong cuộc sống.Cuộc thi giúp các em thể hiện được ước mơ, hoài bão, những cảm nghĩcủa bản thân về tình yêu cuộc sống, về định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Có những bài viết nói lên tình cảm yêu thương, gắn bó giữa những người đồng chí, đồng nghiệp trong cơ quan, đơn vị thuộc ngành Ngân hàng.
Cũng theo bà Khánh Chi, thể lệ, cách thức tổ chức triển khai Cuộc thi đã có sự đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế khi Cuộc thi diễn ra đúng dịp nghỉ hè của học sinh, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức. Cách thức gửi bài dự thi trực tuyến đã triệt để tiết kiệm (về thời gian, kinh phí, nhân lực cũng như điều kiện tổ chức thực hiện), nhưng hiệu quả, lợi ích mang lại vẫn hết sức thiết thực. Chủ đề Cuộc thi rộng mở, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi và phát huy tốt sức sáng tạo của các em, tạo sự quan tâm, hào hứng tham gia của thí sinh.
Có thể thấy, mỗi tác phẩm dự thi không chỉ đơn thuần là một bài thơ, bài văn viết, bức thư hay bản nhật ký mà các thí sinh đãgửi gắm trong đó những tâm tư, tình cảm vui buồn, những lo âu và cả những đắn đo suy nghĩcủa mình đối với ông bà, cha mẹ, những người thân trong gia đình.Bằng những hình ảnh, bức vẽ minh họa hết sức chân thực, ý nghĩa, qua từng tác phẩm dự thicác em đã cho người đọc thấy được hình ảnh những người cán bộ ngân hàngđã và đang ngày đêm lặng thầm cống hiến cho sự nghiệp, về sự sinh động, những nét đặc trưngcơ bản của “nghề ngân hàng”... Tất cả đều đã được khắc họa một cách phong phú, đa dạngnhưng rất đỗi chân thực qua lăng kính hồn nhiên,trong sáng của trẻ thơ.
Căn cứ kết quả chấm thi vòng 1, vòng 2 vàý kiến thống nhất trong Ban Giám khảo Cuộc thi, Công đoàn NHVN đã ban hành Quyết định số 399/QĐ-CĐNH công nhận giải thưởng đối với cá nhân đạt giải Cuộc thi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban Tổ chức không tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi, toàn bộ tiền giải thưởng được giao về Công đoàn các cấp để chủ động tổ chức việc trao thưởng phù hợp đối với con CBĐVNLĐ đạt giải thuộc phạm vi đơn vị quản lý.
***
- 10 Giải A, trị giá 3.000.000 đồng/giải;
- 20 Giải B, trị giá 2.000.000 đồng/giải;
- 30 Giải C, trị giá 1.000.000 đồng/giải;
- Và 40 Giải Phong trào, trị giá 500.000 đồng/giải.
Thanh Thủy

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 8
  • 3
  • 9
  • 6
  • 6
  • 9
lên đầu trang