Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:53

Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:53

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 13:09 ngày 17/11/2020

Nữ Thống đốc ngân hàng đầu tiên của Việt Nam và những dấu ấn vì sự tiến bộ của phụ nữ

Bà Nguyễn Thị Hồng vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Thống đốc Ngân hàng nhà nước, trở thành nữ Thống đốc Ngân hàng đầu tiên của Việt Nam. Trong nhiều năm qua, trên cương vị Trưởng ban vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành ngân hàng, bà Nguyễn Thị Hồng cũng để lại những dấu ấn góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về Bình đẳng.
Bà Nguyễn Thị Hồng, sinh ngày 27/3/1968; quê quán quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Bà có trình độ chuyên môn thạc sỹ kinh tế, lý luận chính trị cao cấp. Bà hiện là Ủy viên Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Những thành tựu vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng
Với tư cách là Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng, trong những năm qua, bà Nguyễn Thị Hồng đã quan tâm chỉ đạo, tham mưu cho Thống đốc, Ban Cán sự Đảng NHNN thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng và đạt nhiều kết quả khả quan, đạt mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới của ngành Ngân hàng.
Trong việc thực hiện Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020, bà đã tham mưu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới phù hợp với đặc thù của Ngành và đã đạt được kết quả tích cực.
Cụ thể, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 của NHNN là 42,63% (mục tiêu phấn đấu tại Chiến lược quốc gia là từ 25% trở lên).
Về chỉ tiêu có lãnh đạo Bộ, cơ quan ngang bộ là nữ, NHNN có 01 lãnh đạo ngành là nữ - chiếm tỉ lệ 20% lãnh đạo chủ chốt. Như vậy, NHNN đã đạt được chỉ tiêu này.
Đối với công tác tuyển dụng của NHNN, trong giai đoạn vừa qua, tỉ lệ nữ được tuyển dụng chiếm 56% tổng số cán bộ được tuyển dụng của NHNN trong khi mục tiêu là đảm bảo ít nhất 40%.
 NHNN có 14/30 nữ Phó giáo sư (chiếm tỷ lệ 46,7%), 132/225 nữ Tiến sỹ (chiếm tỷ lệ 58,7%), nữ thạc sỹ chiếm tỷ lệ 63,3%, trong khi mục tiêu phấn đấu tại Chiến lược quốc gia vào năm 2020 tỉ lệ nữ tiến sĩ, thạc sĩ đạt lần lượt 25% và 50%.
Trên cương vị Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng, bà Nguyễn Thị Hồng đã tham mưu và triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin về bình đẳng giới với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực và hiệu quả như thông qua các ấn phẩm báo chí, phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi học tập Nghị quyết, các buổi nói chuyện chuyên đề, các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm… Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động NHNN về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. 100% cán bộ, công chức, viên chức NHNN được tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới.
100% cán bộ, công chức, viên chức NHNN được phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; phòng chống bạo lực gia đình.
100% cán bộ, công chức, viên chức của NHNN làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được tập huấn nghiệp vụ và cập nhật kiến thức về bình đẳng giới.
100% nhóm cán bộ xây dựng cơ chế, chính sách của NHNN, khi tham gia thành viên các Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được trang bị các kiến thức về giới, phân tích và lồng ghép giới.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị trực tuyến Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) và Thứ trưởng Tài chính ASEAN.
Trong việc thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng giai đoạn 2016-2020, bà Nguyễn Thị Hồng và ngành ngân hàng đã xây dựng, ban hành kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới; Phát triển chương trình và tài liệu tập huấn nâng cao kiến thức nghiệp vụ về hoạt động bình đẳng giới; Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về công tác bình đẳng giới.
Những dấu ấn trong công tác chuyên môn
Ở vị trí Phó thống đốc thời từ năm 2014 đến khi được Quốc hội phê chuẩn chức danh Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, bà Nguyễn Thị Hồng được giao phụ trách các mảng công việc như Chính sách tiền tệ (CSTT); ổn định tiền tệ tài chính; các nghiệp vụ của NHTW; dự báo thống kê, cán cân thanh toán quốc tế; theo dõi diễn biến thị trường tiền tệ trong nước, quốc tế; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng, quản lý ngoại hối; hoạt động các dự án tín dụng quốc tế do NHNN quản lý; Đặc biệt, bà Hồng phụ trách công tác thông tin tuyên truyền, báo chí và là người phát ngôn của Ngân hàng Nhà nước.
Đối với công tác nghiên cứu khoa học, bà Nguyễn Thị Hồng là Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học Ngành. Cá nhân bà cũng làm chủ nhiệm và bảo vệ thành công và đưa vào ứng dụng Đề tài cấp ngành "Nâng cao hiệu quả điều hành nghiệp vụ thị trường mở của Ngân hàng nhà nước Việt Nam" năm 2015.
Năm 2019, bà Hồng được Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam. 
***
Với gần 30 năm công tác tại NHNN, bà đã kinh qua nhiều vị trí công tác. Cụ thể:
Từ 01/1991 - 11/1993: Chuyên viên Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN;
Từ 11/1993 – 4/1995: Chuyên viên Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN;
Từ 4/1995 – 4/2008: Phó Trưởng phòng/Trưởng phòng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN;
Từ 4/2008 – 7/2011: Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN;
Từ 8/2011 – 01/2012: Phó Vụ trưởng, Phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN;
Từ 01/2012 – 8/2014: Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN;
Từ 8/2014 – nay: Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN (từ tháng 8/2014); Bí thư Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương (từ tháng 8/2020).
Hải Yến (Phụ nữ Việt Nam)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 3
  • 9
  • 9
  • 2
  • 4
lên đầu trang