Thứ năm, 18/04/2024 | 08:44

Thứ năm, 18/04/2024 | 08:44

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 16:07 ngày 29/12/2020

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: 10 hoạt động nổi bật năm 2020

Năm 2020 là một năm đặc biệt, bởi tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Việt Nam và ngành Ngân hàng cũng không nằm ngoài tác động đó. Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh gây ra, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng hành cùng đoàn viên, CNVCLĐ toàn Ngành vượt qua khó khăn chung, chú trọng trách nhiệm xã hội với cộng đồng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng trong năm 2020.
1. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục trên các kênh truyền thông đa phương tiện, phù hợp với bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19
Công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định và nhiệm vụ chính trị của Ngành được Công đoàn NHVN chỉ đạo các cấp triển khai đa dạngvề hình thức, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt chú trọng phương thức tuyên truyền đa phương tiện,đẩy mạnh truyền thông trên báo điện tử, truyền thông mạng xã hội (facebook, zalo, viber)… để phù hợp với bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.Trong các nhiệm vụ chính trị của Ngành, Công đoàn NHVN chỉ đạo công đoàn các cấp chú trọng phối hợp với chuyên môn, thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tiết giảm chi phí hoạt động nhằm góp phần giảm lãi suất ở mức tối đa.
Công tác tuyên truyền trực tuyến của Công đoàn NHVN đã đạt được hiệu quả rất cao. Khoảng 98% CĐCS trong toàn Ngành đã triển khai các hoạt động tuyên truyềntrực tuyến đến người lao động; Website Công đoàn NHVN có hơn 16 triệu lượt truy cập trong năm; fanpage Công đoàn NHVN thu hút gần 12.000 lượt theo dõi của đoàn viên, người lao động, gần 1,9 triệu người tiếp cận các thông tin trên fanpage và gần 900.000 lượt tương tác của đoàn viên, người lao động.
2. Hơn 130.000 lượt đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng tham gia các cuộc thi trực tuyến trên website Công đoàn NHVN
Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã đặt ra yêu cầu giãn cách và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt cả năm. Để phù hợp với tình hình, các cuộc thi trực tuyến trên website Công đoàn NHVN được triển khai hiệu quả, thu hút được đông đảo người lao động tham gia,vừa động viên tinh thần để người lao động yên tâm công tác, vừa góp phần làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, của ngành Ngân hàng, đồng thời vẫn làm tốt được công tác tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của các đơn vị, của ngành Ngân hàng.
Các cuộc thi trực tuyến do Công đoàn NHVN tổ chức như: thi tìm hiểu chính sách pháp luật đối với lao động nữ (tháng 02/2020), thi viết “Ngân hàng trong em” (từ tháng 07 - tháng 09/2020), thisáng tác Video clip bài tập thể dục giữa giờ trong CNVCLĐ ngành Ngân hàng (từ tháng 10 - tháng 11/2020) đã thu hút hơn 130.000lượt đoàn viên, người lao động tham gia, trong đó có cả con em của cán bộ ngân hàng, với hơn 2 triệu lượt người lao động tiếp cận được các cuộc thi thông qua website và mạng xã hội của Công đoàn NHVN. Ngoài ra, hơn 50 ngàn lượt đoàn viên, người lao động trong toàn Ngành còn tham gia các cuộc thi trực tuyến do Tổng Liên đoàn LĐVN tổ chức như cuộc thi ảnh Nét đẹp công đoàn cơ sở, thi tìm hiểu Bộ luật lao động năm 2019, thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng… và nhiều đoàn viên đã đạt các giải cao.
Cuộc thi trực tuyến sáng tác video clip bài tập thể dục giữa giờ
3. Các hoạt động nữ công sôi nổi, thiết thực đã góp phần tôn vinh và nâng cao vị thế của nữ cán bộ ngân hàng
Tiếp nối kết quả hoạt động của những năm trước, trong năm 2020, công tác nữ công vẫn tiếp tục thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ quyền lợi đối với nữ đoàn viên, NLĐ; phát động các phong trào thi đua thiết thực, sôi nổi vớiphương châm“Đổi mới, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả”, trong đó phong trào “Giỏi việc Ngân hàng, Đảm việc nhà” đã trở thành phong trào truyền thống và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nữ cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Các hoạt động nữ thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ trong Ngành tham gia phải kể đến là: cuộc thi trực tuyến tìm hiểu chính sách, pháp luật đối với lao động nữvới hơn 170.000 lượt thi; hội nghị tuyên truyền về chính sách, pháp luật cho lao động nữ tại Cần Thơ cho hơn 400 đoàn viên nữ trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; phát động Tuần lễ áo dài (từ ngày 02 - 08/03),tổ chức triển lãm Áo dài - Nét đẹp Phụ nữ Ngân hàng Việt Nam và nhiều hoạt động khác như hội thảo, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, thi trình diễn áo dài, tặng áo dài cho phụ nữ nghèo, vận động chuyên môn, trang cấp áo dài đồng phục cho nữ CBĐVNLĐ...
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân,Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm quan triển lãm Áo dài - Nét đẹp phụ nữ ngành Ngân hàng
Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng và phong trào Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà giai đoạn 2015-2020 (ngày 28/11/2020),gần 200 tập thể và cá nhân trong ngành Ngân hàng đã được tôn vinh và trao tặng các hình thức khen thưởng của các bộ, ngành. Ngoài ra, Công đoàn NHVN đã đề nghị khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác nữ cho 177 tập thể và cá nhân trong Ngành; hàng ngàn nữ CNVCLĐ tại các cấp công đoàn cũng đã được nhận bằng khen của các cấp ngành, địa phương về các thành tích chuyên môn và hoạt động phong trào nữ.
4. Các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngân hàng Việt Nam đã được triển khai từ cơ sở
Để hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngân hàng Việt Nam (06/05/1951 - 06/05/2021), Công đoàn NHVN đã hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai nhiều nội dung tuyên truyền và tổ chức các hoạt động từ cấp cơ sở, đảm bảo tiết kiệm, thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế. Công tác tuyên truyền và các hoạt động phong trào tiêu biểu được Công đoàn NHVN triển khai và hướng dẫn như: xây dựng chuyên mục “Kỷ niệm 70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam” trên website Công đoàn NHVN; hướng dẫn các cấp công đoàn tuyên truyền trực quan tại trụ sở làm việc; tuyên truyền, nhân rộng các gương người tốt việc tốt, các đóng góp của đoàn viên, người lao động và ngành Ngân hàng đối với kinh tế - xã hội của đất nước; tuyên truyền và định hướng xây dựng môi trường văn hóa công sở, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ ngân hàng khi thực thi nhiệm vụ; hướng dẫn tổ chức thi Nét đẹp văn hóa cấp cơ sở…
Các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực tại cơ sở như cuộc thi Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh; “Ngày hội Sáng tạo 2020”và giải chạy thiện nguyện online “Tết ấm cho người nghèo - Vì miền Trung thương yêu” của Công đoàn BIDV; Giải bóng đá truyền thống Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nướcTW; giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020;Vietinbank với chiến dịch “We are One VietinBank - WAOVIETINBANK” nhằm phòng, chống dịch Covid-19; Hội thi chuyên môn nghiệp vụ Bảo hiểm tiền gửi; Hội diễnNTQC và Thanh niên tài năng Agribank; Hội thao Ngân hàng Chính sách xã hội… và khoảng 97% CĐCS Ngân hàng nhà nước tỉnh, TP thi Nét đẹp văn hóa công sở, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, các cuộc thi tìm hiểu.
5. Chú trọng nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động
Nhằm thực hiện chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019 - 2023” và Nghị quyết về “Chăm lo đoàn viên, người lao động trong ngành Ngân hàng thông qua ký kết Thỏa ước lao động tập thể”của Công đoàn NHVN, nhất là chú trọng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả của Công đoàn NHVNđã được triển khai đến cơ sở.
Công đoàn NHVN chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên chức, người lao độngqua chương trình “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”; công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn hỗ trợ các phương tiện phòng, chống dịch Covid-19 cho hơn 145.000 đoàn viên, người lao động tại các cấp công đoànvới tổng số tiền trên 45 tỷ đồng.Công đoàn NHVN đã trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ 36 trường hợp là cán bộ, đoàn viên trong Ngành bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ Ban Liên lạc Hưu trí NHNN Trung ương, Ban Liên lạc hưu Tổng Liên đoàn, Ban Liên lạc hưu Công đoàn Ngân hàng Việt Nam,.. với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.Các cấp công đoàn trong toàn Ngành đã thực hiện công tác chăm lo, thăm hỏi đoàn viên, NLĐ và thân nhân với tổng số tiền ước tính trên 16 tỷ đồng.
Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch CĐNHVN chỉ đạo các nội dung về nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động
6. Sát sao với hoạt động của các ngân hàng chưa có tổ chức công đoàn hoặc chưa về sinh hoạt với Công đoàn NHVN
Nhằm thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của Công đoàn NHVN là mái nhà chung của người lao động toàn Ngành, nên mặc dù còn nhiều ngân hàng nước ngoài chưa có tổ chức công đoàn, nhiều ngân hàng TMCP chưa về sinh hoạt chung trong hệ thống Công đoàn ngành nghề, song trong năm 2020, Công đoàn NHVN vẫn quan tâm sát sao đến đời sống đoàn viên, người lao động tại các tổ chức tín dụng này, và tổ chức nhiều hoạt động để tiếp xúc, hỗ trợ các đơn vị này trong các hoạt động công đoàn.
Công đoàn NHVN đã tổ chức các buổi tiếp xúc, làm việc với các Ngân hàng nước ngoài, Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội; làm việc với 11 công đoàn ngân hàng TMCP tại TP. Hồ Chí Minh chưa sinh hoạt với Công đoàn ngành Ngân hàng để nắm bắt tình hình hoạt động công đoàn tại cơ sở và đời sống, việc làm của người lao động. Đồng thời, Công đoàn NHVN cũng có kế hoạch tiếp nhận các công đoàn ngân hàng TMCP có nguyện vọng chuyển về sinh hoạt trong hệ thống công đoàn ngành nghề, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công đoàn cơ sở trong việc triển khai nhiệm vụ công đoàn gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo tính thống nhất trong việc triển khai nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng và nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Công đoàn NHVN làm việc với lãnh đạo chuyên môn và công đoàn các tổ chức tín dụng trong Ngành
7. Thực hiện tốt công tác dân chủ cơ sở, đặc biệt quan tâm đến các hoạt động hướng về cơ sở
Công đoàn NHVN đã góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở, chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách và đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, đồng thời nâng cao trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Các hoạt động vì lợi ích của đoàn viên, người lao động đã được công đoàn các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả, như phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt Hội nghị CBCC, Hội nghị người lao động; ký Thỏa ước LĐTT và nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết; nâng cao năng lực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thỏa ước LĐTT, các chế độ, chính sách có liên quan đến đoàn viên, người lao động.Đến tháng 11, đã có 100% đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC và 95% đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động.
Trong năm 2020, Công đoàn NHVN đã triển khai có hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát công đoàn; kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn tại 18 công đoàn cơ sở. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Công đoàn NHVN đã chuyển 36% cuộc kiểm tra tại cơ sở sang các hình thức phù hợp khác như thực hiện kiểm tra chéo, kiểm tra chọn mẫu và giám sát từ xa.
8. Các phong trào thi đua là động lực để người lao động vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng
Nhằm duy trì và phát huy hiệu quảcác phong trào thi đua, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng, nhất là trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19,Công đoàn NHVN đã phát động các phong trào thi đua thiết thực, gắnvới khẩu hiệu hành động“Cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành Ngân hàng sáng tạo, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020”. Các phong trào thi đua truyền thống như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phụ nữ giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”, “Đề cao giá trị đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật”,"Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... được triển khai rộng khắp đã tạo động lực, thúc đẩy đoàn viên, người lao động hăng say làm việc, phát huy sáng kiến, chủ động trong từng vị trí, nhiệm vụ của mình.
Trong năm 2020, toàn hệ thống Công đoàn NHVN đã có trên 3.560 sáng kiến, nội dung đề tài về nghiệp vụ và xây dựng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới được áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc.
9. Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, phát triển mới 2.500 đoàn viên công đoàn
Là một trong những biện pháp nhằm quản lý và phát triển đoàn viên trong giai đoạn mới, ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên trong toàn hệ thống đã được Công đoàn NHVN triển khai trong năm 2020. Tính đến tháng 11/2020, đã có hơn 87.000 dữ liệu đoàn viên được cập nhật lên phần mềm, chiếm 53% tổng số đoàn viên. Ngoài ra, Công đoàn NHVN đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực để thu hút người lao động gia nhập tổ chức công đoàn. Tính đến 31/11/2020, số lượng đoàn viên công đoàn trong hệ thống Công đoàn NHVN đã tăng 2.500 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên lên 165.000 người.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, Công đoàn NHVN đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức cho cán bộ công đoàn tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ công đoàn. Trong tháng 10/2020, Công đoàn NHVN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII tại 64 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 2.000 cán bộ công đoàn trong hệ thống Công đoàn NHVN tham gia. Song song với đó, Công đoàn NHVN đã chỉ đạo các cấp công đoàn nghiên cứu, phổ biến đầy đủ nội dung của Điều lệ, Hướng dẫn Thi hành Điều lệ tới từng cán bộ công đoàn tại cơ sở, nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ công đoàn tổ chức triển khai, thực hiện đúng các quy định trong tổ chức và hoạt động của các cấp công đoàn.
Hội nghị tập huấn trực tuyến của Công đoàn NVHN về Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII
10. Đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo
Trong năm 20120Công đoàn NHVN và CNVCLĐ toàn Ngành đã có những đóng góp quan trọng cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn cả nước, như chăm loTết Canh Tý 2020cho đoàn viên lao độngvới số tiền hơn 100 tỷ đồng; ủng hộ, đóng góp 15 tỷ đồng hỗ trợ 5 tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long bị thiệt hại do thiên tai; thực hiện các chương trình ASXH như xây dựng ngầm tràn, trường học, trạm y tế...cho các vùng khó khăn, xây dựng các công trình về nguồn tại các di tích lịch sử của Ngành, hỗ trợ điều kiện cho các khu nghĩa trang liệt sĩ... và nhiều hoạt động khác, ước tính khoảng 22 tỷ đồng.
Các cấp công đoàn trong Ngành đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn, ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền khoảng 250 tỷ đồng.
Năm 2020 khép lại với nhiều khó khăn và còn không ít thách thức trong năm mới, song với những kết quả đạt được của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng, tin rằng trong năm 2021 - năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và diễn ra các sự kiện quan trọng của tổ chức công đoàn, năm kỷ niệm 70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn NHVN sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, để góp phần quan trọng cùng toàn Ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó.
P.L


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 6
  • 4
  • 1
  • 4
  • 3
  • 7
lên đầu trang