Thứ năm, 25/04/2024 | 14:23

Thứ năm, 25/04/2024 | 14:23

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 09:24 ngày 08/01/2021

Công tác nữ công năm 2020: “Đổi mới, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả”

Năm 2020 với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thiên tai đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động công đoàn nói chung và công tác nữ công nói riêng. Tuy nhiên, các cấp công đoàn đã triển khai có hiệu quả các hoạt động nữ công phù hợp với điều kiện thực tế, với những nội dung phong phú, thiết thực, mang lại nhiều lợi ích cho nữ cán bộ, đoàn viên và con em công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong Ngành.
Công đoàn NHVN vinh dự nhận Cờ Thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Với phương châm “Đổi mới, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả”, ngay từ đầu năm 2020, các cấp công đoàn trong hệ thống đã phát động thi đua gắn với việc tổ chức các phong trào, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, người lao động nữ.
Ban Nữ công các cấp luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm động viên nữ CNVCLĐ nỗ lực phấn đấu, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị đã chủ động, sáng tạo, tăng cường các hoạt động tuyên truyền trực tuyến, các cuộc thi trực tuyến, trong đó tập trung vào đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của Ngành liên quan đến lao động nữ mà trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội vào mục tiêu thi đua, lồng ghép thực hiện các chỉ tiêu về công tác nữ công.
Tiêu biểu như: Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật đối với lao động nữ”, đặc biệt là Bộ luật Lao động năm 2019 cho gần 60 nghìn người thi với hơn 170 nghìn lượt thi (tháng 2/2020); Hội nghị tuyên truyền về chính sách, pháp luật cho lao động nữ tại TP. Cần Thơ, thu hút hơn 400 cán bộ, đoàn viên công đoàn ngành Ngân hàng khu vực đồng bằng sông Cửu Long tham dự (tháng 6/2020).
Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động nữ, nói chuyện chuyên đề “Phụ nữ thành công và hạnh phúc gia đình”.
Cùng với đó, Ban Nữ công công đoàn các cấp trong ngành Ngân hàng đã tăng cường làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ; đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với đoàn viên, lao động nữ. Tính đến nay, các đơn vị trong Ngành đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa, hỗ trợ thai sản đối với phụ nữ.
Trong điều kiện cho phép, nhiều đơn vị thực hiện hỗ trợ tiền nhà trẻ, mẫu giáo cho lao động nữ có con dưới 6 tuổi; một số đơn vị trong Ngành đã xây dựng, duy trì hoạt động các quỹ tự nguyện nhằm hỗ trợ lao động nữ và tổ chức khen thưởng thường xuyên đối với con CNVCLĐ có thành tích cao trong học tập.
Các đơn vị cũng chủ động tham mưu, giới thiệu cán bộ nữ ưu tú cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ... giới thiệu chị em tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, quan tâm tạo điều kiện để chị em tham gia thi nâng lương, bổ nhiệm, xét hưởng phụ cấp...
Tặng quà hỗ trợ con em cán bộ CNVCLĐ có trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn
Bên cạnh phong trào thi đua truyền thống như “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... các đơn vị còn triển khai nhiều hoạt động phong trào khác và được chị em phụ nữ hưởng ứng tích cực như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào nâng cao đạo đức nghề ngiệp, “người tốt việc tốt” trả lại tiền thừa cho khách hàng, phong trào “xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp, văn minh công sở” đã thu hút sự tham gia của đông đảo nữ CNVCLĐ.
Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng thường xuyên được duy trì. Do ảnh hưởng của dịch Covid nên các hoạt động văn hóa thể thao trực tiếp bị hạn chế. Thay vào đó các đơn vị đã phát động nhiều phong trào thi đua như: BIDV phát động giải chạy online “Tết ấm cho người nghèo - Vì miền Trung thương yêu” thu hút 32.396 vận động viên nữ tham gia trong tổng số 59.304 vận động viên; VPBank tổ chức Vpolympic thử thách thể thao tại nhà trong mùa dịch, thành lập câu lạc bộ bóng bàn, bóng chuyền hơi, khiêu vũ thể thao, yoga ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo lao động nữ và là nơi giao lưu, chia sẻ, tạo sự gắn kết...
Hưởng ứng sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã phát động Tuần lễ áo dài từ ngày 2/3 đến ngày 8/3/2020 và phát động tuần lễ áo dài ngành Ngân hàng (từ ngày 13-20/10/2020) đồng thời tổ chức Triển lãm “Áo dài - Nét đẹp Phụ nữ Ngân hàng Việt Nam” trưng bày 120 bức ảnh đẹp, ý nghĩa về hình ảnh các nữ CNVCLĐ ngành Ngân hàng.
Các cấp công đoàn trong Ngành sôi nổi các hoạt động ngày 8/3 và 20/10
Theo bà Nguyễn Khánh Chi, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, nhiều đơn vị trong Ngành cũng đã tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện ý nghĩa, ủng hộ, giúp đỡ cộng đồng, thu hút đông đảo chị em tham gia như: Thăm và trao quà cho cán bộ nữ ngành Ngân hàng có hoàn cảnh khó khăn; tặng nhà cho phụ nữ nghèo; phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; chương trình hiến máu tình nguyện,...
Cùng với đó, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã triển khai có hiệu quả công tác xã hội từ thiện dành cho trẻ em trong cả nước với số tiền 1 tỷ đồng thông qua Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam; đồng thời triển khai, hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí chương trình “Lễ cưới tập thể” cho các cặp đôi có hoàn cảnh đặc biệt do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức phát động...
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng tổ chức Cuộc thi viết “Ngân hàng trong em” dành cho con CNVCLĐ ngành Ngân hàng. Qua cuộc thi có thể thấy được sự vất vả, hi sinh của người cán bộ ngân hàng được khắc họa qua nét bút hồn nhiên của trẻ thơ...
Hưởng ứng sự kiện "Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam"
Với chủ đề “Đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu lập thành tích chào mừng 70 năm thành lập ngành Ngân hàng và nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng giai đoạn 2020 - 2025”, năm 2021 này Ban Nữ công công đoàn các cấp thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cần bám sát chủ trương, định hướng lãnh đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của ngành Ngân hàng, tập trung chỉ đạo và tổ chức các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, lấy đoàn viên, lao động nữ làm trọng tâm.
Ban Nữ công công đoàn các cấp trong hệ thống Công đoàn NHVN cần đổi mới cả về nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn về công tác vận động nữ CNVCLĐ; xây dựng chương trình, nhiệm vụ công tác trọng tâm cho cả nhiệm kỳ hoạt động và hàng năm có kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực tế trên cơ sở bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị, của Ngành, Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp.
Các phong trào hoạt động trong nữ CNVCLĐ cần thiết thực, hiệu quả, sát với thực tiễn, vì quyền lợi thiết thực của chính đội ngũ nữ CNVCLĐ và phải được cụ thể hóa thành chương trình, mục tiêu hành động, nhằm triển khai một cách mạnh mẽ, đồng bộ, có hệ thống các chế độ, chính sách đối với lao động nữ.
Nguyễn Thị Thái - Trưởng Ban nữ công, CĐNHVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 2
  • 9
  • 0
  • 0
  • 6
lên đầu trang