Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:33

Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:33

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 10:46 ngày 17/03/2021

Tháng Công nhân 2021: Góp phần tạo đà để phát triển năng lực sáng tạo trong giai cấp công nhân

Chiều 16.3, để làm rõ hơn nội dung và cách thức triển khai các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tổ chức buổi toạ đàm với sự tham gia của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải và đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Chính sách Kinh tế xã hội và Thi đua khen thưởng.
“Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”
Chủ đề của Tháng CN 2021 là “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Lý giải về chủ đề này, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN - cho biết, nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1.5.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Ngày này chẳng những là ngày Tết Lao động, mà còn là ngày nhân dân đoàn kết. Đoàn kết để giữ vững tự do dân chủ. Đoàn kết để kiến thiết nước nhà. Đoàn kết để xây dựng một đời sống mới”. Từ “đoàn kết” trong chủ đề của Tháng CN mang tinh thần ấy.
Ngoài ra, trong công cuộc đổi mới, Đảng ta xác định, giai cấp CN là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; tiên phong trong sự nghiệp xây dựng CNXH, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Giá trị sáng tạo của giai cấp CN đã đóng góp hằng năm cho đất nước chiếm hơn 65% tổng sản phẩm quốc dân và hơn 70% ngân sách Nhà nước.
Hiện nay, sức sáng tạo được nâng lên tầm mức mới, dựa trên sự cải tiến, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra sự phát triển trên các lĩnh vực... Do đó, Tháng CN năm 2021 góp phần tạo đà để phát triển năng lực “sáng tạo” trong giai cấp CN.
Bên cạnh đó, do tác động của dịch bệnh COVID-19 nên nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, đoàn viên và NLĐ bị ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, “vượt khó” trong chủ đề của Tháng CN mang ý nghĩa NLĐ và doanh nghiệp cùng nhau bước qua những khó khăn trước mắt và có tinh thần nỗ lực vươn lên, có khát vọng phát triển vì hạnh phúc của chính mình, gia đình mình, sự phục hồi, phát triển của doanh nghiệp và sự phồn vinh của đất nước.
“Từ chủ đề của Tháng CN, các cấp CĐ tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả, được đông đảo đoàn viên CĐ, CNVCLĐ đón nhận, được các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ; đồng thời tập trung thực hiện 4 hoạt động trọng tâm gồm: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” với đoàn viên và NLĐ; tổ chức các hoạt động “Cảm ơn NLĐ”; tổ chức tuyên dương đoàn viên, CNVCLĐ. Mỗi chương trình, hoạt động sẽ có những điểm nhấn mang lại cảm xúc ấm áp và hạnh phúc cho đoàn viên, NLĐ.
Lắng nghe ý kiến đoàn viên, NLĐ
Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm, bên cạnh những hoạt động “Cảm ơn NLĐ”, từ ngày 1-31.5, các cấp CĐ tổ chức sẽ lắng nghe đoàn viên và NLĐ trong DN bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc và cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên và NLĐ… để từ đó có những hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ kịp thời cho họ.
“Nhiệm kỳ 2018-2023, tổ chức CĐ Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Vì vậy, CĐ Việt Nam cần khẳng định vai trò là điểm tựa của NLĐ và để NLĐ tin tưởng, đồng hành và lựa chọn gắn bó như một thành viên hữu cơ trong “gia đình CĐ”. Đây cũng là lý do thực hiện Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” như một sự cam kết CĐ luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu để đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động” - ông Trần Thanh Hải nói.
Tổng LĐLĐVN yêu cầu các cấp CĐ tổ chức lắng nghe đoàn viên và NLĐ trong DN bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của NLĐ; lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên và NLĐ để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả; truyền thông kịp thời kết quả thực hiện.
Đối với những vấn đề đã có trong quy định thì giải thích để đoàn viên, CNVCLĐ hiểu rõ; đối với những vấn đề chưa có trong quy định thì kiến nghị với cấp có thẩm quyền, người sử dụng lao động. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn phát sinh trong thời gian diễn ra chương trình, cần chung tay giải quyết theo quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
“Chương trình sẽ giúp đoàn viên và NLĐ gần hơn với cán bộ CĐ, hiểu rõ hơn về hoạt động CĐ, sẵn sàng kết nối cùng nói ra những suy nghĩ, những tâm tư của mình; thấu hiểu được những điều mong muốn và cùng tháo gỡ để ai cũng trở thành một trong những nhân tố đồng hành bền chặt hơn với CĐ” - ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.
Tạo động lực sáng tạo trong công nhân lao động
Một trong các các nội dung trọng tâm của Tháng CN năm 2021 và đã được triển khai là Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”. Giải thích về con số “75 nghìn” bà Vũ Thị Giáng Hương - Quyền Trưởng ban Tuyên giáo, Tổng LĐLĐVN cho biết, Tổng LĐLĐVN quyết định lấy con số 75 nghìn sáng kiến của CNVCLĐ với mong muốn công nhân Việt Nam ghi nhớ, trân trọng, làm sâu sắc hơn tinh thần Ngày Quốc tế Lao động ở Việt Nam - được tổ chức míttinh trọng thể tại Thủ đô Hà Nội cách đây 75 năm, đồng thời chào mừng 75 năm Ngày Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2021 do Thủ tướng phát động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.
Thông qua chương trình góp phần tạo động lực để CNVCLĐ phát huy tính sáng tạo, xây dựng thói quen phát hiện vấn đề và ý thức cải thiện, nâng cao năng lực làm việc góp phần cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt khó, phát triển và đạt mục tiêu cùng có lợi cho cả người sử dụng lao động và người lao động.
Ông Nguyễn Văn Toản - Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Chính sách Kinh tế Xã hội và Thi đua khen thưởng của Tổng LĐLĐVN - cho biết: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” được triển khai trong dịp Tháng CN năm nay có nhiều điểm mới, lần đầu tiên được thực hiện, vừa đảm bảo tính động viên, khích lệ; vừa khách quan và công khai; vừa giảm tối đa thủ tục hành chính. Điều đó lại được thực hiện ở cấp cơ sở, Tổng LĐLĐVN giao quyền chủ động và tự chịu trách nhiệm cho CĐCS.
Ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐVN - cung cấp thêm: Tổng LĐLĐVN đưa ra chủ trương cập nhật tất cả sáng kiến của đoàn viên CĐ, CNVCLĐ sau khi đã được đánh giá, xác nhận, cho phép ứng dụng từ tháng 3.2021 của người sử dụng lao động và CĐCS là muốn hình thành một thư viện sáng kiến để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có thể nghiên cứu, học tập, tìm ra cái mới, cái hay để vận dụng vào quá trình công tác, lao động sản xuất.
Đó cũng là một hình thức ghi nhận, biểu dương những cá nhân có sáng kiến, nhất là tạo cơ hội để đoàn viên CĐ, CNVCLĐ tiếp cận công nghệ 4.0; là một căn cứ để CĐ cấp trên xét chọn, giới thiệu và đề nghị Tổng LĐLĐVN biểu dương đảm bảo các tiêu chuẩn theo yêu cầu, nhất là số lượng.
Cổng trực tuyến của Tổng LĐLĐVN chính thức mở từ ngày 10.3 đến hết ngày 20.4, liên tục cập nhật những sáng kiến của CNLĐ. “Tổng LĐLĐVN không giới hạn số lượng sáng kiến của đoàn viên gửi lên cổng trực tuyến, mà huy động tối đa sáng kiến của CNLĐ” - ông Nguyễn Mạnh Kiên cho biết.
Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, tất cả các sáng kiến của đoàn viên, người lao động đều đáng quý. “Không phải cứ sáng kiến mới, giá trị cao mới là quan trọng, vì sáng kiến nảy sinh trong quá trình lao động, bằng tình cảm, năng lực sáng tạo của mình, từ đó mang lại kết quả tốt hơn trong lao động sản xuất” - ông Trần Thanh Hải chia sẻ.
HÀ ANH - BẢO HÂN (Báo Lao động)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 3
  • 2
  • 2
  • 7
  • 9
lên đầu trang