Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:48

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:48

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 10:34 ngày 01/04/2021

Cuộc thi trực tuyến “Điều tra, ứng cứu sự cố an toàn thông tin”

Sáng 31/3, Cục Công nghệ thông tin - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Cuộc thi trực tuyến về an toàn thông tin với chủ đề “Điều tra, ứng cứu sự cố an toàn thông tin” cho các tổ chức trong toàn ngành Ngân hàng.
Nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, mục đích của Cuộc thi nhằm khuyến khích phong trào thi đua học tập, nâng cao kỹ năng, trình độ của lực lượng chuyên trách về an toàn thông tin; đồng thời tăng cường nhận thức về an toàn thông tin cho toàn thể cán bộ của ngành Ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh và phát triển bền vững của Ngành.
PGS.TS. Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN phát biểu khai mạc
Cuộc thi An toàn thông tin năm nay được tổ chức có chủ đề “Điều tra, ứng cứu sự cố an toàn thông tin” đã thu hút 40 ngân hàng, tổ chức tài chính đăng ký tham gia với gần 150 cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin. 
Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Cuộc thi, PGS.TS. Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN cho biết: Những cán bộ làm công tác an ninh công nghệ thông tin và truyền thông là lực lượng công nghệ cao, hoạt động thầm lặng nhưng có vai trò hết sức quan trọng đảm bảo an toàn hoạt động của ngành Ngân hàng trên không gian mạng.
Ngày 26/12/2019, Thống đốc NHNN đã ký Quyết định số 2655/QĐ-NHNN ban hành Chiến lược phát triển Công nghệ thông tin của ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu tổng quát thực hiện thành công chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng tiến đến Chính phủ số tại NHNN và ngân hàng số tại các tổ chức tín dụng.
Song hành với mục tiêu trên, chiến lược cũng xác định yêu cầu toàn Ngành phải đảm bảo an ninh, bảo mật và hoạt động liên tục của các hệ thống thông tin ngành Ngân hàng, chuyển từ biện pháp phòng vệ thụ động sang tích cực chủ động phát hiện và xử lý sớm các nguy cơ mất an ninh công nghệ thông tin trong Ngành.
Thực tế cho thấy, mặc dù tình hình an ninh mạng ở Việt Nam trong thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp, theo báo cáo của A05 - Bộ Công an, năm 2020 đã phát hiện các nhóm tin tặc, gián điệp mạng nước ngoài gia tăng hoạt động tấn công nhằm vào Việt Nam, chủ yếu nhằm vào hệ thống thông tin của các cơ quan trọng yếu, các tập đoàn kinh tế mũi nhọn; phát hiện trên 5.050 trang, cổng thông tin điện tử trong nước bị tấn công, tăng 40% so với năm 2019.
Trong bối cảnh đó, các tổ chức tín dụng đã có chính sách ưu tiên nhân lực, vật lực cho hoạt động an ninh công nghệ thông tin. Chính vì vậy, an ninh công nghệ thông tin ngành Ngân hàng trong thời gian qua cơ bản an toàn, được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đánh giá là ngành luôn dẫn đầu về xếp hạng chỉ số an toàn thông tin.
Phó Thống đốc bày tỏ tin tưởng, qua Cuộc thi này, cùng với các chương trình đào tạo, tập huấn và diễn tập về an toàn thông tin hàng năm, lực lượng chuyên gia về an toàn thông tin của ngành Ngân hàng sẽ ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số của ngành Ngân hàng; tiếp tục góp phần đưa ngành Ngân hàng là một trong những ngành dẫn đầu về ứng dụng công nghệ và bảo đảm an toàn thông tin.
Tại Cuộc thi, các đội tham gia đã thực hiện 2 bài thi gồm: Điều tra ứng cứu sự cố an toàn thông tin; Kiểm thử an toàn thông tin phát hiện các lỗ hổng bảo mật có thể xâm nhập hệ thống. 
Trải qua các vòng thi gay cấn, với tinh thần quyết tâm cao, đội thi đến từ ngân hàng Vietcombank đã xuất sắc đạt giải Nhất; đội thi của ngân hàng Sacombank đạt giải Nhì và đội thi đến từ ngân hàng Techcombank đạt giải Ba chung cuộc.
Tin: Quỳnh Trang, ảnh: Vân Anh (TBNH)
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 2
  • 2
  • 7
  • 0
  • 8
lên đầu trang