Thứ năm, 28/03/2024 | 17:34

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:34

Chính sách - xã hội - thi đua

Cập nhật lúc 15:30 ngày 07/07/2021

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đảm bảo đời sống người lao động trong mùa dịch

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để chủ động phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh cho đoàn viên, người lao động tại các cấp Công đoàn trực thuộc, các tổ chức tín dụng, đơn vị trong ngành Ngân hàng, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã triển khai các văn bản đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai, thực hiện các nội dung: chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chuyên môn đồng cấp về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch đối với đoàn viên, người lao động như: trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, thực hiện tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, bố trí không gian, thời gian làm việc hợp lý… để ứng phó với tình hình dịch bệnh kéo dài.
Ngành Ngân hàng ủng hộ Quỹ vắc - xin phòng, chống covid-19
Cụ thể, Công đoàn cơ quan NHNN Trung ương hỗ trợ đoàn viên lao động (ĐVLĐ) mua khẩu trang y tế và nước sát khuẩn phòng dịch với tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng; Công đoàn NHTMCP Công thương Việt Nam phối hợp với chuyên môn hỗ trợ 11 CĐCS nằm trong địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp với số tiền 850 triệu đồng; Công đoàn NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ ĐVLĐ các CĐCS các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Gia Lai… phục vụ công tác phòng chống dịch với tổng số tiền 450 triệu đồng, hỗ trợ ĐVLĐ CĐCS Văn phòng đại diện tại Myanmar, Lào, Camphuchia chống dịch Covid-19 350 triệu đồng. Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM trang cấp khẩu trang cho ĐVLĐ với tổng số tiền 14,4 triệu đồng; Công đoàn NHHT tài trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 cho ĐVLĐ tại vùng dịch với số tiền 58 triệu đồng. NHCSXH có 31/67 CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức tiêm vắc xin cho 717 ĐVLĐ; Công đoàn Agribank hỗ trợ cán bộ ở 14 CĐCS tại địa phương trong vùng dịch 2,1 tỷ đồng...
Bên cạnh đó, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn công đoàn các cấp, các tổ chức tín dụng, đơn vị trong ngành Ngân hàng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19 trong ĐVLĐ toàn Ngành; động viên đoàn viên yên tâm công tác, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid; thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế và Chính phủ về phòng, chống dịch, thực hiện 5K + vắc xin, tải ứng dụng Bluezone, khai báo y tế. Đồng thời tích cực đóng góp ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 và các hoạt động hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn khó tiêu thụ trong mùa dịch.
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2021 với 2 đợt dịch bùng phát và diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN và Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã kịp thời ban hành văn bản tới các cấp công đoàn toàn hệ thống về việc ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19. Tính tới ngày 09/6/2021, số tiền ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 và các đơn vị tuyến đầu chống dịch là 25 tỷ đồng.
Với tinh thần tương thân tương ái, các cấp công đoàn ngành Ngân hàng đã nhanh chóng kịp thời vào cuộc, hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch với số tiền hỗ trợ lớn. Tính đến nay, tập thể cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành Ngân hàng đã dành trên 1.300 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống Covid-19, mua sinh phẩm chẩn đoán, mua vắc-xin... trong đó ủng hộ Quỹ vắc-xin của Chính phủ là khoảng 700 tỷ đồng. Cụ thể, NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ủng hộ 75 tỷ đồng cho Quỹ vắc-xin và các địa phương nằm trong vùng dịch; NHTMCP Ngoại thương Việt Nam ủng hộ 150 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch; Công đoàn NHTMCP Công thương Việt Nam đã ủng hộ 16,8 tỷ đồng cho các đơn vị, địa phương nằm trong vùng dịch cao điểm. Công đoàn NHTW vận động 100% đoàn viên ủng hộ Quỹ vắc-xin và tiêu thụ 15 tấn nông sản cho các hợp tác xã bị ảnh hưởng bởi dịch với số tiền 4,4 tỷ đồng. Công đoàn NHCSXH ủng hộ các tỉnh, thành thực hiện công tác phòng chống dịch với số tiền gần 15 tỷ đồng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do dịch 3,7 tỷ đồng...
Cùng với đó, các cấp công đoàn trong toàn hệ thống đã chủ động có văn bản hướng dẫn CĐCS triển khai các biện pháp phòng chống dịch cho đoàn viên, người lao động, triển khai thu thập thông tin lịch trình di chuyển các ngày trong tuần của cán bộ, đoàn viên để theo dõi và nhắc nhở cán bộ, đoàn viên hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cá nhân, gia đình cũng như đơn vị.
Phát huy sáng kiến của người lao động
Cùng với công tác phòng chống dịch, phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến tiếp tục được các đơn vị triển khai có hiệu quả. Hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn hệ thống Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã có trên 2.790 sáng kiến, nội dung đề tài, sáng kiến, trong đó tập trung vào nghiên cứu nghiệp vụ và xây dựng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới. Tiêu biểu như Công đoàn NHTMCP Công thương Việt Nam có 33 sáng kiến và ý tưởng được áp dụng mang lại hiệu quả tại đơn vị và toàn hệ thống; NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam có 490 đề tài, sáng kiến được áp dụng và 24 đề tài cấp hệ thống được nghiệm thu công nhận; NHTMCP Ngoại thương Việt Nam có 1.586 đề tài, sáng kiến, trong đó 303 sáng kiến được công nhận. Nhà máy in tiền Quốc gia Việt Nam có 52 sáng kiến được công nhận cấp cơ sở về cải tiến kỹ thuật khắc phục khó khăn trong lao động sản xuất.
Cùng với đó, phong trào đề cao giá trị đạo đức nghề nghiệp cũng được các cấp công đoàn Ngành đẩy mạnh đã tạo nên hình ảnh đẹp của người cán bộ ngân hàng trong cộng đồng và xã hội. Các đơn vị trong hệ thống NHTMCP Công thương Việt Nam đã trả trên 11.924 món tiền thừa cho khách hàng với tổng số tiền trên 53 tỷ đồng; Hệ thống NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã trả lại tiền thừa cho khách hàng 2.603 món với số tiền hơn 17 tỷ đồng, đặc biệt có 2 cán bộ tại Phòng giao dịch của ngân hàng tại Chi nhánh Tây Sơn đã dũng cảm phối hợp với bảo vệ, công an khống chế, bắt giữ đối tượng cướp ngân hàng có vũ khí, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản; Các chi nhánh NHHT Lâm Đồng đã trả lại cho khách hàng 15 món tiền thừa với số tiền là 14,5 triệu đồng.​
Trong 6 tháng cuối năm 2021, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung tuyên truyền các thành tựu của ngành Ngân hàng trong 70 năm xây dựng và phát triển. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng năm 2021; động viên đoàn viên, người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, văn hóa nghề nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19 trong ĐVLĐ toàn Ngành; vận động ĐVLĐ tải ứng dụng Bluezone, khai báo y tế; thực hiện 5K + vắc-xin; tích cực đóng góp ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 và các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng yêu cầu, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới, lựa chọn các hình thức, nội dung tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động, đồng thời đảm bảo được công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời triển khai các phong trào thi đua yêu nước phù hợp, hiệu quả, động viên ĐVLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của Ngành trong năm 2021; tiếp tục đổi mới cụ thể các tiêu chí thi đua với mục tiêu hiệu quả, thiết thực...
Thanh Thủy (TBNH)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 0
  • 2
  • 4
  • 0
  • 1
lên đầu trang