Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:40

Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:40

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 09:57 ngày 19/07/2021

Nghị quyết 02 là cơ sở để đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam

Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị là cơ sở để đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam, đồng thời, việc tích hợp xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 02 là cần thiết nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, trọng tâm, trọng điểm trong lãnh đạo và triển khai thực hiện.
Ông Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh nội dung trên tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị Lần thứ chín (khoá XII) khai mạc vào chiều 15.7. Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự hội nghị.
Ông Nguyễn Đình Khang cho biết, do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Hội nghị lần này được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội nghị có nhiệm vụ thảo luận, quyết định một số vấn đề quan trọng, gồm: Dự thảo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; Chương trình hành động của Tổng Liên đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Tờ trình về miễn đóng đoàn phí công đoàn cho đoàn viên gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và một số vấn đề quan trọng khác.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định tầm nhìn đến giữa thế kỷ XXI, phấn đấu đưa nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Nghị quyết đã xác lập một hệ thống quan điểm toàn diện, đặt ra mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể phải hoàn thành cho mỗi chặng đường; thể hiện rõ tính kế thừa và phát triển, tính liên tục và hoàn chỉnh trong tiến trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Trong đó đề cập nhiều vấn đề mới, quan trọng đối với xây dựng, phát triển giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. Việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành chương trình hành động là nhiệm vụ cấp bách, vừa thể hiện tính tiên phong của tổ chức Công đoàn - tổ chức quần chúng rộng lớn của giai cấp công nhân - đội tiên phong của Đảng, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với Đảng, với giai cấp công nhân, với đoàn viên, người lao động. Thực hiện thành công các nội dung, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội có ý nghĩa quyết định đối với việc xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 12.6.2021, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 02 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chỉ đạo, định hướng đồng thời là cơ sở để đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nội dung của Nghị quyết 02 là sự cụ thể hóa một phần các mục tiêu, nội dung trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
“Sau khi xem xét, nghiên cứu, thảo luận, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận thấy việc tích hợp xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị là cần thiết nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, trọng tâm, trọng điểm trong lãnh đạo và triển khai thực hiện”- ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh và cho biết, Bộ phận soạn thảo Chương trình hành động đã nghiên cứu chắt lọc, cụ thể hóa tối đa các nội dung vấn đề về giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn được đề cập trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị cùng với một số chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được đề cập trong Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam thành các nhóm chỉ tiêu theo từng giai đoạn với các chỉ tiêu đến năm 2023, 2025, 2030 và 2045 và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện.
Ông Nguyễn Đình Khang đề nghị các đại biểu nghiên cứu thật kĩ, đóng góp nhiều ý kiến để làm sâu sắc, đầy đủ nội dung chương trình, nhất là về các nhóm nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện, nội dung phụ lục phân công các nhiệm vụ triển khai thực hiện...
Tại hội nghị, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trình bày tờ trình Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị. Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trình bày tờ trình sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; báo cáo kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm…
Bảo Hân - Hải Nguyễn (nguồn: laodong.vn)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 3
  • 5
  • 7
  • 5
  • 8
lên đầu trang