Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:06

Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:06

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 17:39 ngày 19/08/2021

Làm việc tại nhà mùa Covid – Những thuận lợi và khó khăn

Đại dịch Covid-19 diễn ra cũng đã gần 2 năm, mọi người cũng đã dần quen với nhịp sống vừa phải chống dịch, vừa phải hoàn thành tốt công việc chuyên môn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, toàn hệ thống Ngân hàng Hợp tác đã có kế hoạch làm việc cụ thể, chi tiết trong từng thời kỳ để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và vẫn hoàn thành công việc chuyên môn, trong đó chú trọng hình thức làm việc tại nhà.
Làm việc tại nhà hay làm việc luân phiên tại nhà, mục đích lớn nhất là nhằm giãn cách giao tiếp xã hội, ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Trong quá trình làm việc tại nhà hay làm việc luân phiên tại nhà có những mặt tích cực được coi là ưu điểm, bên cạnh đó cũng có những khó khăn, hạn chế trong quá trình làm việc.
* Những ưu điểm: Tại Ngân hàng Hợp tác, hiện nay đang thực hiện hình thức làm việc luân phiên với tỷ lệ 50-50 (50% làm việc tại cơ quan, 50% làm việc tại nhà). Mọi hoạt động từ chuyên môn đến công tác công đoàn đều vẫn diễn ra bình thường nhờ cách thức làm việc: qua email, zalo, điện thoại. Qua một thời gian, thực tế cho thấy: Hình thức làm việc tại nhà được nhìn nhận như một trải nghiệm cách thức làm việc trong một môi trường mới. Người lao động không bị phân tán mất thời gian vào nhiều thứ khác như: Không mất thời gian di chuyển ngoài đường từ nhà đến cơ quan và ngược lại; Giảm áp lực về lo lắng tai nạn giao thông, ô nhiễm không khí; Người lao động làm việc tại nhà sẽ tăng khả sử dụng công nghệ thông tin, tăng tính tự giác của từng cá nhân người lao động  để làm việc hiệu quả. Và quan trọng hơn nữa làm việc tại nhà là giảm sự giao tiếp giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa con người với con người, giảm giao tiếp xã hội đồng nghĩa với việc làm giảm sự lây lan của dịch bệnh Covid nhưng trên hết vẫn hoàn thành công việc được giao.
* Những khó khăn, hạn chế: Bên cạnh mặt tích cực vẫn có một số khó khăn, hạn chế khi làm việc tại nhà như: Mọi công việc bị hạn chế về thời gian, không gian, không thể làm việc trực tiếp. Cụ thể như một số hoạt động công đoàn thời gian qua, nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), Công đoàn Ngân hàng Hợp tác đã hỗ trợ kinh phí và quà để thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh nặng đang an dưỡng, điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh tại một số tỉnh Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa... Mọi hoạt động thăm hỏi đều được giao cho Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thay mặt Công đoàn Ngân hàng Hợp tác thực hiện; Công tác hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kinh phí cũng do Công đoàn cơ sở thực hiện, do giãn cách xã hội mà Công đoàn Ngân hàng Hợp tác không trực tiếp thực hiện được. Công tác khen thưởng hàng năm của Công đoàn Ngân hàng Hợp tác cũng bị trì hoãn nhiều lần do dịch bệnh, không thể tổ chức hội nghị tổng kết, trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn, mà đều thực hiện bằng hình thức gửi Giấy khen qua đường bưu điện, giao Công đoàn cơ sở thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Hợp tác trao cho các tập thể, cá nhân tại mỗi chi nhánh. Các hoạt động văn nghệ, thể thao được chuyển qua hình thức thi trực tuyến, làm bài thi trên internet hay gửi clip bài thi đến Ban tổ chức cuộc thi đã làm giảm sự giao lưu, học hỏi giữa các đoàn viên với nhau trong suốt thời gian dài.
Tuy vậy, toàn thể Ban lãnh đạo cũng như cán bộ đoàn viên Ngân hàng Hợp tác vẫn luôn đồng lòng, đoàn kết thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, quy định của cơ quan để hoàn thành tốt nhất mọi kế hoạch đặt ra. Công tác chuyên môn cũng như hoạt động công đoàn luôn được thực hiện nghiêm túc, liên tục; công việc không bị đình trệ, sao nhãng và vẫn luôn hoàn thành tốt. “Mục tiêu kép” đã dần có kết quả, sức khỏe của cán bộ, đoàn viên được đảm bảo an toàn trong dịch bệnh một cách tốt nhất và công việc chuyên môn vẫn được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Hình thức làm việc luân phiên tại nhà, tính đến nay vẫn là biện pháp tốt nhất cho mọi hoạt động của Ngân hàng Hợp tác nói riêng cũng như các ngành nghề khác nói chung tại Việt Nam.
            Y Lan Hương
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 5
  • 9
  • 8
  • 9
  • 3
lên đầu trang