Thứ tư, 24/04/2024 | 01:31

Thứ tư, 24/04/2024 | 01:31

Gương tiêu biểu

Cập nhật lúc 14:19 ngày 30/09/2021

Hạnh phúc là một hành trình

Sáng tạo để nâng cao năng suất lao động
Cùng với sự phát triển, sự lớn mạnh không ngừng của ngành Ngân hàng trong thời đại 4.0 và để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú đa dạng của khách hàng, hàng loạt các sản phẩm dịch vụ mới liên tục được ra đời, phát triển gắn với các chính sách, đối tượng khách hàng khác nhau. Là định chế tài chính lâu đời nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Việt Nam, các sản phẩm dịch vụ truyền thống và hàng loạt các sản phẩm dịch vụ được BIDV liên tục triển khai đã khẳng định vai trò đứng đầu trong việc cung ứng sản phẩm dịch vụ tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng nhưng điều này cũng gây những khó khăn nhất định cho cán bộ Ngân hàng trong quá trình quản lý, tư vấn sản phẩm dịch vụ cho khách hàngvà tác nghiệp, hạch toán trên hệ thống corebanking.
Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid diễn biến phức tạp, các cán bộ phải phân ca làm việc, chia các địa điểm khác nhau hay làm việc tại nhà thì việc quản lý, tra cứu các sản phẩm, mã sản phẩm được thực hiện thủ công bằng các file excel tự lập mà chưa có chương trình tự động cập nhật trạng thái hoạt động, các thông tin về sản phẩm, các văn bản tham chiếu, hướng dẫn....đã khiến ảnh hưởng tới NSLĐ và dễ phát sinh những sai sót, nhầm lẫntrong quá trình tư vấn, tác nghiệp do không cập nhật kịp thời những thay đổi trong chính sách sản phẩm dịch vụ.
Chị Lê Minh Loan - Phó trưởng phòng bộ phận Quản trị Tín dụng, Đoàn viên CĐCS TTDVKH, Công đoàn BIDV
Những khó khăn của các giao dịch viên, cán bộ quản lý khách hàng và cán bộ quản trị tín dụng trong quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay cũng là những trăn trở khôn nguôi đối với những cán bộ làm hướng dẫn tác nghiệp hệ thống như chúng tôi”, chị Lê Minh Loan, phó trưởng phòng bộ phận Quản trị Tín dụng, Đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ khách hàng (TTDVKH), trực thuộc Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) người đã có sáng kiến Phần mềm quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay chia sẻ.
Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” của Tổng liên đoàn Lao động việt Nam, được sự ủng hộ của Ban giám đốc, Ban chấp hành công đoàn cơ sở TTDVKH, sự hỗ trợ của các đồng nghiệp tại Trụ sở chính BIDV (các Ban Khách hàng đầu mối về sản phẩm dịch vụ) và trên hết là sự đồng hành của Trung tâm CNTT, chương trình Phần mềm quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay đã được xây dựng và triển khai chính thức tại BIDV từ tháng 03/2021.
Chương trình kết nối với hệ thống corebanking phân hệ tiền gửi, tiền vay để đồng bộ thông tin hơn 4500 mã sản phẩm cùng với dữ liệu được làm giàu trên hệ thống do các đơn vị khai báo đã giúp hệ thống hóa các sản phẩm, mã sản phẩm hiện tại để hỗ trợ các Ban Khách hàng tại Trụ sở chính trong quá trình quản lý, kiểm soát và ban hành sản phẩm mới; mặt khác hỗ trợ cán bộ Chi nhánh trong quá trình tư vấn sản phẩm, tác nghiệphạch toán trên hệ thống corebanking. Chương trình hiện đang được áp dụng trên toàn hệ thống BIDVđã nâng cao hiệu quả quản lý, tư vấn sản phẩm dịch vụ cho khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp, hạn chế sai sót... Chương trình vận hành dự kiến tiết kiệm chi phí cho BIDV khoảng 580,5 triệu đồng mỗi năm.
Chị Loan và tập thể đơn vị sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến đóng góp cho sự phát triển của BIDV và cho toàn Ngành
Sức lan tỏa của văn hóa học hỏi sáng tạo tại TTDVKH
Là một đơn vị tác nghiệp trực tiếp tại Trụ sở chính và cũng là đơn vị hướng dẫn hệ thống trong tác nghiệp tiền vay, giao dịch khách hàng, tác nghiệp kinh doanh vốn, công tác nghiên cứu khoa học, đề xuất những cải tiến hỗ trợ tăng năng suất lao động, hạn chế rủi ro tác nghiệp và hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động kinh doanh đã luôn được Ban giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn Trung tâm DVKH quan tâm, chỉ đạo sâu sắc. Liên tiếp trong hai năm 2019, 2020 TTDVKH đã được đón nhận Danh hiệu Sao khuê do Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao tặng. Công đoàn TTDVKH cũng được ghi nhận với 01 giải nhất, 02 giải khuyến khích cuộc thi Sáng kiến cải tiến quản trị chi phí hiệu quả năm 2020, 01 giải nhì Chung kết Ngày hội sáng tạo BIDV năm 2020 ....
Sáng kiến Phần mềm quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay được triển khai trong lúc diễn biến dịch bệnh Covid 19 vẫn đang hết sức phức tạp chính một sự chia sẻ, đồng hành với những khó khăn của các Chi nhánh BIDV. Đây cũng là một trong hai sáng kiến xuất sắc của Công đoàn TTDVKH được tôn vinh và trao tặng Bằng lao động sáng tạo trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động.
Là một cán bộ công tác tại bộ phận QTTD TTDVKH đã công tác trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng hơn 15 năm, chị Loan luôn chủ động nghiên cứu về công nghệ thông tin, các chương trình phần mềm để có các đề xuất cải tiến nhằm tăng cường tự động hóa trong công tác kiểm soát rủi ro, nâng cao năng suất lao động của hoạt động tác nghiệp quản trị tín dụng. Chị đã tham gia xây dựng chương trình phần mềm Quản lý và luân chuyển hồ sơ tín dụng, Chương trình Hỗ trợ tác nghiệp theo lô - Cấu phần tiền vay, Chương trình phần mềm Quản lý, tra cứu mã sản phẩm tiền gửi, tiền vay… trong đó sáng kiến “Xây dựng chương trình Hỗ trợ tác nghiệp theo lô – Cấu phần tiền vay” đã được giải khuyến khích cuộc thi “Sáng kiến cải tiến quản trị chi phí hiệu quả của BIDV” năm 2020.
Là ủy viên Ban chấp hành CĐCS Trung tâm Dịch vụ Khách hàng, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động công đoàn, gương mẫu đi đầu trong các cuộc thi do Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn BIDV phát động.
Với những cố gắng trong chuyên môn và trong hoạt động công đoàn,năm 2018, 2019, 2020 chị được khen thưởng: (i) danh hiệuChiến sỹ thi đua cấp cơ sở, (ii) Giấy khen Tổng giám đốc cho những đóng góp trong việc thực hiện lan tỏa văn hóa đọc sáchtrong đề án thực hành văn hóa học hỏi sáng tạo tại BIDV.
Đến với cuộc thi “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” chị chia sẻ: “Cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là hành trình chuyển đổi số đang bắt đầu từng ngày, từng giờ tại BIDV, văn hóa học hỏi sáng tạo đã khiến chúng tôi gần nhau hơn... Chương trình này là công sức, trí tuệ của tập thể những cán bộ, người lao động tại BIDV bởi khi gặp vướng mắc, khi có khó khăn, chúng tôi đã cùng nhau tìm ra giải pháp khắc phục tốt nhất…”
Trong thời gian này, Chị Loan cùng các thành viên của Trung tâm Dịch vụ Khách hàng đang tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các sáng kiến cải tiến trong công việc và trong công tác chuyển đổi số của BIDV.
Hạnh phúc không phải là đích đến mà là một hành trình, từ những sáng tạo trong công việc hàng ngày, các đoàn viên công đoàn TTDVKH đã cùng nhau học hỏi và luôn hạnh phúc với công việc của mình. Hi vọng chị Loan và TTDVKH sẽ có nhiều sáng kiến hay được áp dụng, đóng góp cho sự phát triển của BIDV và cho toàn ngành Ngân hàng Việt Nam.
PV
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 1
  • 0
  • 0
  • 8
  • 5
  • 2
lên đầu trang