Thứ ba, 16/04/2024 | 20:30

Thứ ba, 16/04/2024 | 20:30

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 09:35 ngày 12/10/2021

Tăng cường công tác phối hợp truyền thông giáo dục tài chính và phổ biến, giáo dục pháp luật

Ngày 11/10/2021, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức chương trình Tổng kết công tác phối hợp truyền thông giáo dục tài chính và phổ biến, giáo dục pháp luật.


Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi tổng kết.
Tham dự chương trình, về phía NHNN có đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN; đồng chí Đào Minh Tú – Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN; đồng chí Đoàn Thái Sơn - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, Hiệp hội Ngân hàng và một số ngân hàng thương mại.
Về phía Đài Truyền hình Việt Nam có đồng chí Lê Ngọc Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Tổng Giám đốc; cùng đại diện lãnh đạo các Ban thuộc Đài THVN (Ban Thời sự - VTV1, Ban sản xuất các chương trình giải trí - VTV3, Ban Khoa giáo - VTV7, Trung tâm sản xuất và Phát triển nội dung số VTV24, Ban Thư ký biên tập) và các phóng viên chuyên trách.
Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang phát biểu tại chương trình.
Báo cáo kết quả thực hiện các chương trình truyền thông GDTC và phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng chí Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN cho biết, theo Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật số 14/2012/QH13 và Quyết định số 149/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, NHNN có nhiệm vụ xác định nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật chuyên ngành phù hợp với từng nhóm đối tượng; đẩy mạnh các chương trình truyền thông giáo dục, phổ biến kiến thức tài chính cho mọi người dân và doanh nghiệp. Cũng theo các văn bản này, nhiệm vụ của Đài THVN là phổ biến các quy định của pháp luật, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của xã hội về tài chính toàn diện.
Nội dung các chương trình gắn với nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Ngân hàng góp phần nâng cao niềm tin công chúng và thực hiện nhiệm vụ của NHNN. Truyền thông các chính sách liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính như các thông tin về các sản phẩm vay vốn (hình thức, thời hạn, thủ tục vay vốn...); sản phẩm thanh toán (cách sử dụng, lưu ý, cảnh báo khi sử dụng thẻ ngân hàng, internet banking, mobile banking); các quy định và những điểm lưu ý khi gửi tiết kiệm, các chính sách mới của NHNN, đặc biệt là các chính sách chính sách hoãn giãn nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ miễn, giảm lãi, phí…Nội dung nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng nhằm thúc đẩy TTKDTM tại Việt Nam, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen, giảm thiểu rủi ro đối với người tiêu dùng và xã hội. Các chương trình bao phủ nhiều kiến thức, nhiều lĩnh vực liên quan đến quy định và thực tiễn triển khai chính sách về tài chính ngân hàng với khối lượng câu hỏi và thời lượng lớn nhưng kết quả nổi bật là không xảy ra sai sót về chuyên môn, ví dụ Chương trình “Tiền khéo - Tiền khôn” đã sử dụng hàng nghìn câu hỏi hay chương trình “Đồng tiền thông thái” đã sản xuất 144 số...
Hình thức các chương trình được thực hiện theo một cách mới, sáng tạo, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, tác động trực tiếp đến các đối tượng thụ hưởng chính sách về tài chính – ngân hàng. Thời gian qua, NHNN và VTV đã triển khai nội dung truyền thông GDTC, phổ biến pháp luật thông qua nhiều chương trình khác nhau. Bên cạnh việc phối hợp thực hiện các Bản tin Thời sự 19h, Bản tin Tài chính – Kinh doanh, NHNN và VTV thực hiện các chương trình như “Tiền khéo - Tiền khôn”, “Những đứa trẻ thông thái”, “Tay hòm chìa khóa”, “Đồng tiền thông thái”… thu hút được lượng lớn khán giả quan tâm, được đánh giá hiệu quả và lan toả.
Theo bà Lê Thị Thúy Sen, để có được những kết quả tốt nêu trên, các chương trình đã nhận được sự động viên, ủng hộ của lãnh đạo NHNN và lãnh đạo Đài THVN. Vì trên thực tế, đây là những chương trình mới, sáng tạo trong cách thể hiện. Đồng thời, các chương trình đã nhận được sự phối hợp trách nhiệm, tích cực của các bộ phận chức năng của Đài THVN, của các đơn vị, Vụ, Cục thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng.
Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách, niềm tin của công chúng đối với hoạt động ngân hàng, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Đài THVN thực hiện các phóng sự truyền hình, đồng thời, nghiên cứu, triển khai các chương trình truyền thông GDTC với hình thức sáng tạo, đổi mới, hiện đại, ứng dụng công nghệ 4.0. Các chương trình sẽ tập trung hướng tới giới trẻ, phụ nữ, người nghèo, người già, hưu trí, công nhân và người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Mục tiêu chương trình nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các đề án về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính.
Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Lê Thị Thúy Sen trình bày báo cáo tại chương trình.
Phát biểu tại buổi tổng kết, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, liên quan đến tiền tệ nên khá nhạy cảm. Vì thế, truyền thông trong lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng. Theo kinh nghiệm của các ngân hàng trung ương trên thế giới, truyền thông được coi là kênh truyền dẫn hiệu quả của chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Với NHNN, khi đánh giá, tổng kết những thành tựu của ngành Ngân hàng, công tác truyền thông cũng luôn chiếm vai trò quan trọng.
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, khi Chính phủ bàn về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành theo Nghị định mới của nhiệm kỳ, NHNN cũng đã tham mưu và nhận được sự đồng thuận của Chính phủ về việc cho phép NHNN thành lập Vụ Truyền thông, cũng bởi ý nghĩa quan trọng và đặc biệt của ngân hàng trung ương. Thống đốc NHNN cho biết, từ khi thành lập vào năm 2017 tới nay, Vụ Truyền thông đã phối hợp cùng các đơn vị trong ngành cũng như Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp, công cụ truyền thông; cùng Đài THVN sản xuất các chương trình như “Tiền khéo tiền khôn”, “Đồng tiền thông thái”, “Tay hòm chìa khoá”,… với cách thiết kế dễ hiểu, sử dụng hình thức sân khấu hoá, hoạt hình hóa, thể hiện tính thời sự, tạo sự lan toả rộng rãi.
Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của Đài THVN đã góp phần giúp NHNN và các đơn vị trong Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường ngoại hối, thị trường tiền tệ, hoạt động ngân hàng, thực hiện các bước tái cơ cấu và xử lý nợ xấu,... Thống đốc cũng mong muốn trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp của Đài THVN trong việc phổ biến chính sách, thực tiễn hoạt động ngân hàng để doanh nghiệp và người dân hiểu, thực hiện đúng chính sách được ban hành, phản ánh đúng thực trạng hoạt động ngân hàng, tránh các tác động mang tính tâm lý kỳ vọng.
Cũng tại buổi tổng kết, đồng chí Lê Ngọc Quang – Tổng Giám đốc Đài THVN - khẳng định, hoạt động phối hợp truyền thông giữa NHNN với các cơ quan báo chí, trong đó có Đài THVN, đã được duy trì và đạt hiệu quả tốt trong thời gian vừa qua. Lĩnh vực ngân hàng có vị trí, vai trò quan trọng trong việc góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các đồng chí lãnh đạo của NHNN cũng rất quan tâm tới công tác truyền thông, coi đây là mặt trận quan trọng đồng hành với việc triển khai các chính sách. Các cơ quan báo chí nhờ đó có điều kiện tiếp cận với nguồn tin chính thống để cung cấp thông tin cho người dân. Đồng chí Quang tin tưởng với cách thức tổ chức như hiện nay thì trong thời gian tới, việc phối hợp giữa hai đơn vị sẽ có những bước phát triển mới, đạt được hiệu quả sâu và rộng hơn. Đài THVN cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với NHNN và các tổ chức tín dụng trong công tác phối hợp truyền thông.
Nhân dịp này, để ghi nhận những đóng góp cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính và phổ biến, giáo dục pháp luật, Thống đốc NHNN đã trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu của NHNN, các TCTD và Đài THVN đã tham gia hỗ trợ tích cực cho hoạt động nói trên.
Các tập thể, cá nhân được Thống đốc NHNN tặng Bằng khen

Tập thể:

- Ban Thời sự - Đài THVN (VTV1);

- Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục - Đài THVN (VTV7);

- Vụ Truyền thông – NHNN;

- Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN;

- Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) – NHNN;

- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam;

- Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam;

- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam;

- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam;

- Ngân hàng TMCP Bắc Á;

- Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng;

- Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh;

- Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín.

Cá nhân:

- Bà Vũ Thị Xuân Dung, Trưởng phòng, phòng Các vấn đề thời sự, Ban Thời sự, Đài THVN;

- Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng, phòng Các vấn đề thời sự, Ban Thời sự, Đài THVN;

- Ông Nguyễn Chí Sơn, Phóng viên, phòng Các vấn đề thời sự, Ban Thời sự, Đài THVN;

- Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Biên tập viên, Phòng Sản xuất, Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục - Đài THVN;

- Ông Hoàng Trung Nghĩa, Phụ trách phòng Phát triển thị trường, Trung tâm Sản xuất các chương trình giáo dục - Đài THVN;

- Bà Phạm Thị Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN;

- Bà Phạm Lê Bảo Chinh, Chuyên viên Vụ Truyền thông – NHNN;

- Bà Nguyễn Thị Sao, Chuyên viên Vụ Truyền thông – NHNN;

- Bà Trần Thị Thanh Phương, Chuyên viên Vụ Truyền thông – NHNN.

LK. Ảnh: Mạnh Thắng (SBV)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 5
  • 2
  • 4
  • 1
  • 6
  • 5
lên đầu trang