Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:31

Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:31

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 09:35 ngày 08/11/2021

Sức hút từ tọa đàm trực tuyến “Dinh dưỡng và sức khỏe để thích ứng an toàn”

Vào 20h00’ thứ 6, ngày 05/11/2021, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã phát sóng trực tiếp chương trình tọa đàm trực tuyến “Dinh dưỡng và sức khỏe để thích ứng an toàn” trên Fanpage (https://www.facebook.com/VNUBW ).
Chương trình diễn ra trong bối cảnh hiện naynhiều nước trên thế giớiđang chuyển mục tiêu từ “zeroCovid” (không có Covid) sang “sống chung với Covid”. Ở Việt Nam, mặc dù tỉ lệ bao phủ vaccine trên cả nước ngày càng tăng, nhưngdịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy làm sao để có thể tự bảo vệ mình, bảo vệ cho gia đình và đảm bảo an toàn nơi công sở là nỗi trăn trở của không chỉ riêng đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng (ĐVNLĐ), mà còn là bài toán nan giải của toàn xã hội.
Nắm bắt được tâm lý đó, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã phối hợp với Báo Sức khỏe & Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến “Dinh dưỡng và sức khỏe để thích ứng an toàn”, với sự tham gia của PGS. TS. Nguyễn Văn Chi – Giám đốc Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai và PGS. TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Bằng kinh nghiệm thực tế của một người nơi tuyến đầu chống dịch, PGS. TS. Nguyễn Văn Chi đã chia sẻ những câu chuyện cảm động giữa tâm dịch Tp. Hồ Chí Minh, cùng những bài học thiết thực trong cuộc chiến chống dịch cam go, khốc liệt… Qua đó, ông rút ra bài học kinh nghiệm, những điều cần chú ý trong công tác phòng, chống dịch nơi công sở, trong bối cảnh cả nước đang cố gắng chuyển sang trạng thái bình thường mới.Ông chia sẻ, với mỗi cơ thể khác nhau, Covid-19 sẽ gây ra những tác động tiêu cực ở các mức độ khác nhau, phụ thuộc vào tuổi tác, bệnh lý nền, các yếu tố khác… Trong đó, bệnh nghiêm trọng và có diễn biến phức tạp hơn đối với người cao tuổi. Cụ thể, một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy: Nguy cơ tử vong ở người trên 80 tuổi cao gấp 2 lần so với những người ở độ tuổi 60-70, cao gấp 11 lần so với những người ở độ tuổi 50-60, cao gấp 34 lầnso với những người ở độ tuổi 40-50 và caogấp 74 lần so với những người ở độtuổi18-24.
PGS. TS. Nguyễn Văn Chi cũng khẳng định: “Phòng dịch hơn chống dịch”. Tuy nhiên người dân cũng không nên quá lo lắng mà tin vào những quảng cáo về các loại thuốc có tác dụng phòng ngừa hay điều trị Covid trên mạng xã hội. Ông khuyến khích ĐVNLĐ ngành Ngân hàng thường xuyên cập nhật những thông tin chính thống từ Bộ Y tế, đồng thời chủ động tăng cường đề kháng của cơ thể bằng cách thường xuyên tập thể dục, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và giữ một tâm lý lạc quan nhưng không chủ quan trong phòng chống dịch.
Về góc độ dinh dưỡng, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm cho biết, chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối luôn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Đặc biệt, trong bối cảnh “sống chung với dịch” thì dinh dưỡng thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa giúp tăng cường sức đề kháng là mối quan tâm của tất cả mọi người. Nghiên cứu khoa học cho thấy, hệ tiêu hóa khỏe mạnh là yếu tố đóng góp 70% hình thành nên hệ miễn dịch của cơ thể. Do vậy, bà khuyến khích những bữa ăn đủ chất dinh dưỡng được chuẩn bịtừ nhà, đồng thời lưu ý ĐVNLĐ ngành Ngân hàng định kỳ bổ sung vi chất dinh dưỡng, vitamin D để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.Bà cũng chỉ ra những điểm hạn chế của các phương pháp giảm cân đang thịnh hành, qua đó khuyến cáo chị em nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định áp dụng một chế độ ăn uống nào đó, bởi một chế độ dinh dưỡng không khoa học có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với cơ thể. Điều quan trọng nhất là phải ăn đủ, ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và hạn chế thức ăn nhanh.
Chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ ĐVNLĐ ngành Ngân hàng. Trong đó, câu hỏi về chế độ dinh dưỡng 4-5-1 mà Bộ Y tế khuyến cáo để phòng Covid-19 nhận được sự quan tâm rất lớn. Các bác sĩ đã giải đáp các câu hỏi, thắc mắc một cách chi tiết, đem lại nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực cho ĐVNLĐ.
Tiếp nối chuỗi tọa đàm trực tuyến “Cán bộ Ngân hàng vững tin đón bình thường mới”, chương trình tiếp theo sẽ được phát sóng vào 20h00 ngày 12/11/2021 với chủ đề“Giữ lửa yêu thương – Bình an giữa mùa dịch”. Mong được sự đón nhận và hưởng ứng tích cực của cán bộ, đoàn viên, người lao động toàn Ngành.
Hà Phương.


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 8
  • 1
  • 5
  • 6
  • 7
  • 6
lên đầu trang