Thứ năm, 28/03/2024 | 16:04

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:04

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 11:21 ngày 21/12/2021

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - Đưa Nghị quyết Đại hội VI đi vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) nhiệm kỳ (2018-2023), Công đoàn NHVN đã chăm lo tốt đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động (NLĐ); tuy mới được nửa chặng đường song nhiều chỉ tiêu thực hiện đã đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra.
Thực hiện vượt chỉ tiêu Nghị quyết
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Công đoàn NHVN đã bám sát vào Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, mục tiêu phương hướng, nhiệm vụ của Đại hội VI Công đoàn NHVN và nhiệm vụ chính trị của Ngành để triển khai, cụ thể hóa các chương trình công tác, các hoạt động đa dạng phong phú đến các cấp công đoàn trong toàn hệ thống đảm bảo thiết thực và hiệu quả. 
Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn NHVN mặc dù đến nay mới được nửa nhiệm kỳ, song 9 chỉ tiêu thuộc trách nhiệm của tổ chức công đoàn mà Nghị quyết đặt ra về cơ bản đã hoàn thành, có nhiều chỉ tiêu đã vượt, riêng chỉ tiêu phát triển 20 công đoàn cơ sở (CĐCS) đến nay đã thành lập 62 CĐCS trong toàn hệ thống (Đạt 310%); 6/8 chỉ tiêu tổ chức công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện đã đạt, có chỉ tiêu đạt trên 100%.
Cũng từ năm 2018 đến nay, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội nước ta gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đối mặt với những thách thức, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng. Thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các Ngân hàng thương mại Nhà nước, Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) đã xây dựng phương án giảm lương, thu nhập của công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) để cùng chia sẻ khó khăn với xã hội. 
Trong bối cảnh đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, Công đoàn NHVN đã cùng với chuyên môn giữ ổn định, đời sống, việc làm và thu nhập của NLĐ được đảm bảo; các chế độ, chính sách đối với NLĐ như: BHXH, BHYT, BH thất nghiệp,... được các đơn vị thực hiện đầy đủ. CNVCLĐ và các đơn vị trong toàn hệ thống ngành Ngân hàng tuân thủ nghiêm túc quy định về giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời vẫn đáp ứng tốt các yêu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân, đảm bảo sự hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM...
Đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần và an toàn cho đoàn viên, NLĐ
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ, nhất là các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ chính trị của Ngành; các Nghị quyết, các sự kiện của tổ chức Công đoàn; các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội được Công đoàn NHVN triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong ngành Ngân hàng, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội. Bên cạnh đó, Công đoàn NHVN cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn.
Nghị quyết Đại hội VI đã đặt ra: “Tập trung hướng về cơ sở, nâng cao năng lực tham gia quản lý, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ”. Thực hiện Nghị quyết, thời gian qua các cấp công đoàn trong hệ thống đẩy mạnh chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ qua chương trình “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”; đẩy mạnh thực hiện Chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ giai đoạn 2018 – 2023; Chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ giai đoạn 2019 - 2023” và Nghị quyết số 04A/NQ-BCH ngày 30/9/2019 của BCH Công đoàn NHVN về “Chăm lo đoàn viên, NLĐ trong ngành Ngân hàng thông qua ký kết Thỏa ước lao động tập thể”.
Hàng năm, Công đoàn NHVN đều hướng dẫn và chỉ đạo các cấp công đoàn và các tổ chức tín dụng trong Ngành nắm bắt tình hình và giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng đối với CNVCLĐ một cách công khai, minh bạch, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ; việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân các dịp Tết Nguyên đán.
Công đoàn NHVN đã tiếp nhận, xử lý và giải quyết hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp là cán bộ, đoàn viên trong Ngành bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 400 triệu. Các cấp công đoàn đã tặng quà bằng tiền, hiện vật và tổ chức thăm hỏi đối với đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng ….với tổng số tiền trên 120 tỷ đồng.
Ngoài ra, các cấp công đoàn phối hợp cùng với chuyên môn tổ chức cho đoàn viên, NLĐ đi tham quan nghỉ dưỡng, dã ngoại để tái tạo sức khỏe với số tiền hàng trăm tỷ đồng.
Để ứng phó với đại dịch Covid -19, các cấp công đoàn đã tham mưu đề xuất và phối hợp với chuyên môn đồng cấp hỗ trợ đối với đoàn viên, NLĐ như: cấp khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, buồng khử khuẩn, khử trùng nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca…; triển khai tối đa việc tiêm Vắc-xin phòng Covid-19 cho đoàn viên, NLĐ; thăm hỏi động viên kịp thời đối với đoàn viên thuộc diện F0, F1; xây dựng các phương án làm việc nhằm đảm bảo thực hiện tốt đồng thời cả 2 mục tiêu vừa quyết liệt phòng chống dịch vừa quyết tâm đảm bảo hoạt động ngân hàng ổn định, an toàn, thông suốt. 
Công đoàn NHVN đã thực hiện hỗ trợ 750.000 khẩu trang y tế và 19.000 kính chắn giọt bắn chođoàn viên, NLĐ trong Ngành tại các tỉnh: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Đồng Nai, Tiền Giang, An Giang, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu với số tiền 645 triệu đồng. 
Tính tới ngày 20/9/2021, Công đoàn NHVN đã chi hỗ trợ đợt 1 đối với các trường hợp F0 (18 người); F1 (51 người) và các trường hợp phải cách ly y tế tại nhà (119 người) tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn NHVN với số tiền 185 triệu đồng. Tại các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đối với 445 trường hợp F0, 1695 trường hợp F1 và 5539 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi với số tiền trên 9,1 tỷ đồng.
Các cấp công đoàn đã quan tâm và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và NLĐ như khám sức khỏe, nghỉ dưỡng sức, thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ, trợ cấp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống...; phối hợp chuyên môn đồng cấp tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị NLĐ, xây dựng, ký kết, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên và NLĐ.
Hoạt động ASXH thiết thực, hiệu quả
Hoạt động an sinh xã hội (ASXH) cũng là một điểm sáng của các cấp công đoàn ngành Ngân hàng. Công đoàn NHVN đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác ASXH trong hệ thống Công đoàn NHVN;triển khai văn bản gửi tới các cấp công đoàn, các đơn vị doanh nghiệp thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng cân đối nguồn kinh phí để thực hiện ủng hộ, hỗ trợ đối với các tỉnh miền Trung bị thiệt hại mưa lớn, lũ quét tại các tỉnh miền núi phía Bắc; ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt miền Trung và đợt hạn mặn tại ĐBSCL… với số tiền trên 28 tỷ đồng. 
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp triển khai các hoạt động ASXH như: Ủng hộ đồng bào khu vực thiên tai lũ lụt, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo...với số tiền trên 2.000 tỷ đồng; các Ngân hàng trên địa bàn cả nước đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tiếp sức và hỗ trợ cộng đồng kiên cường vượt qua khó khăn, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 250 tỷ đồng. 
Các hoạt động ASXH, đền ơn đáp nghĩa của các cấp công đoàn nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung trong nửa nhiệm kỳ đã được triển khai thường xuyên, liên tục và hiệu quả, thể hiện được tính nhân văn, chung tay chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng được Đảng, Nhà nước và xã hội đánh giá, ghi nhận.
Trần Kiên

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 0
  • 1
  • 2
  • 6
  • 1
lên đầu trang