Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:01

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:01

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 10:02 ngày 31/12/2021

Một năm “thắng lợi” của hoạt động nữ công

Các hoạt động nữ công sôi nổi, thiết thực…
Các hoạt động nữ trong năm 2021 có sự đổi mới tích cực về nội dung, phương pháp, điển hình là Công đoàn NHVN đã tổ chức chuỗi sự kiện tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Cán bộ Ngân hàng vững tin - đón bình thường mới” trên fanpage Công đoàn NHVN và báo điện tử Sức khỏe và đời sống. Chuỗi sự kiện với 04 chương trình tọa đàm trực tuyến về các chủ đề: Chủ động hòa nhập và thích ứng trong mùa dịch; Đồng hành cùng con trong mùa dịch;  Dinh dưỡng và Sức khỏe - Thích ứng an toàn; và Giữ lửa yêu thương - Bình an giữa mùa dịch. Chương trình được thực hiện với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả nổi tiếng về y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, được lan tỏa sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động trong ngành Ngân hàng.
Chương trình kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế phụ nữ và 1981 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng 
Ngoài ra, Công đoàn NHVN đã tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền giáo dục về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực; phát động các phong trào thi đua, các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2021; tổ chức các hội nghị chuyên đề Phụ nữ Ngân hàng thời đại số - tư duy và hành động… Các hoạt động đã mang lại lợi ích thiết thực, thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, lao động nữ trong Ngành tham gia. Công đoàn NHVN cũng biểu dương và khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng gia đình giai đoạn 2016-2020 và khen thưởng chuyên đề Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà.
Chuỗi sự kiện tọa đàm trực tuyến thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, NLĐ
Bên cạnh đó, các hoạt động gặp mặt thiếu nhi, biểu dương khen thưởng đối với con cán bộ, đoàn viên, NLĐ có thành tích trong học tập đều được các cấp công đoàn quan tâm tổ chức, tạo sân chơi bổ ích cho con em nhân dịp nghỉ hè, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tháng hành động Vì trẻ em, Tết Trung thu,... Công đoàn các cấp đã tổ chức một số Hội nghị, Hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm kết hợp truyền thông, như: Hội thi “Sống khỏe để lao động - Sống khỏe để yêu thương”, Ngày hội trẻ thơ, Đêm hội trăng rằm, Cùng em phá cỗ, Nuôi dạy con thời hiện đại...Thông qua các hoạt động trên đã giúp cho các bậc cha mẹ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.
Các tác phẩm xuất sắc trong Cuộc thi ảnh trực tuyến “Gia đình – Điểm tựa yêu thương”
Nâng cao vị thế của nữ cán bộ ngân hàng
Trong năm 2021 Ban nữ công Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã Phối hợp cùng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức triển khai Quy chế phối hợp hoạt động trong thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng để các cấp công đoàn trong Ngành quán triệt thực hiện.Hợp tác với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và các vụ, cục liên quan xây dựng và triển khai thực hiện dự án khảo sát, nghiên cứu thực trạng nữ giới ngành Ngân hàng. Tham gia xây dựng: Quy chế phối hợp hoạt động giữa Ngân hàng Nhà nước với Hội Liên Hiệp PNVN; Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới ngành Ngân hàng giai đoạn 2021 – 2030; Chỉ thị 06-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.
Hội nghị chuyên đề “Phụ nữ Ngân hàng thời đại số - Tư duy và hành động” 
Ban nữ công Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng đã xây dựng chương trình khảo sát về thời gian làm việc, nghỉ ngơi và tình hình triển khai các chế độ chính sách đối với lao động nữ ngành Ngân hàng. Hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ quyền lợi đối với nữ CNVCLĐ và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước và của Ngành đối với lao động nữ trong toàn hệ thống; Chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm chú trọngđến công tác tuyên truyền giáo dục trong nữ CNVCLĐ trong Ngành, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ nữ về chính sách, pháp luật, bình đẳng giới, dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc, bảo vệ bà mẹ và trẻ em; xây dựng chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước; xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với phong trào phụ nữ “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”.Tăng cường tuyên truyền, giáo dục đối với lao động nữ, trang bị cho những kỹ năng, kiến thức mới thích nghi với sự phát triển của xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid.
Đ/c Nguyễn Khánh Chi, Phó Chủ tịch Công đoàn NHVN trao ủng hộ Chương trình hỗ trợ quà tặng cho các cháu con cán bộ, đoàn viên tham gia tuyến đầu chống dịch
Ban nữ công cũng đã triển khai chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp đã tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 như: Chương trình về nguồn, gặp mặt tri ân các thế hệ cán bộ nữ, Hội thi nấu ăn, các cuộc thi “Cán bộ ngân hàng thanh lịch”, thi thiết kế thời trang, giao lưu văn nghệ, thể thao.... Công đoàn NHVN đã tổ chức Chương trình đào tạo về kỹ năng giao tiếp cho nữ cán bộ lãnh đạo các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với chủ đề “Phụ nữ Ngân hàng - Xây dựng hình ảnh, hướng tới thành công” đã nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng và lan tỏa đến các cấp công đoàn trong hệ thống.
Ngoài ra, hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp triển khai và chủ động thực hiện tốt công tác ASXH dành cho các đối tượng là phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt. Công đoàn NHVN đã phối hợp thực hiện tài trợ kinh phí hoạt động đối với: Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam; Liên đoàn cờ Việt Nam; Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam,... với số tiền 1,6 tỷ đồng.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày 20/10 của các cấp công đoàn trong toàn hệ thống
Trong năm 2022, Ban nữ công Công đoàn NHVN dự kiến triển khai Lễ phát động thi đua trong nữ CBĐVNLĐ ngành Ngân hàng và cuộc thi ảnh trực tuyến “Áo dài – nét đẹp phụ nữ Ngân hàng” hưởng ứng tuần lễ áo dài năm 2022 và kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3 và 1981 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (Quý I/2022). Tổ chức các hoạt động Truyền thông về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; phòng, chống bạo lực trong gia đình nhân ngày Gia đình Việt Nam (Quý II/2022). Rà soát và triển khai chương trình hỗ trợ phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc ở một số đơn vị trong hệ thống. Tổ chức Hội nghị biểu dương học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện giai đoạn 2019-2021 (Quý III/2022). Phối hợp với Ban VSTBPN ngành Ngân hàng tổ chức hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với đoàn viên, NLĐ nữ ngành Ngân hàng (Quý IV/2022). Tiếp tục phối hợp thực hiện các hoạt động ASXH dành cho phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Gặp mặt đại diện cán bộ lãnh đạo nữ ngành Ngân hàng nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Có thể thấy, hoạt động công đoàn tại các cấp trong ngành ngân hàng đã được đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, đưa hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu, qua đó phát huy được vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù phợp với tình hình của mỗi đơn vị, qua đó tạo nên đời sống tinh thần vui tươi, lành mạnh cho đoàn viên, NLĐ trong toàn hệ thống; các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa được các cấp công đoàn triển khai thường xuyên, liên tục và hiệu quả được Đảng, Nhà nước và xã hội đánh giá, ghi nhận.
Chị em phụ nữ toàn Ngành hưởng ứng sự kiện "Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam"
Nguyễn Thị Thái - Trưởng Ban Nữ công CĐNHVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 6
  • 4
  • 6
  • 9
  • 1
lên đầu trang