Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:50

Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:50

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 15:48 ngày 10/01/2022

Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội: Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ

Năm 2021, Công đoàn các cấp thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, đặc biệt là lao động nữ.
Công đoàn các cấp thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những khó khăn vướng mắc của nữ CBĐVNLĐ; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách và các văn bản pháp luật có liên quan đến lao động nữ; kịp thời đề xuất, kiến nghị bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, sức khỏe và điều kiện hoàn cảnh gia đình tạo thuận lợi để nữ đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đề xuất với lãnh đạo chuyên môn tạo điều kiện cho cán bộ nữ được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý tương xứng. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, những quy định liên quan đến lao động nữ như: chính sách tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tiền công, tiền làm thêm giờ và chế độ thai sản, điều kiện lao động và việc làm; cung cấp thông tin trả lời những vẫn đề liê quan đến người lao động rõ ràng, cụ thể thông qua Hội nghị người lao động, Hội nghị đối thoại định kỳ.
Nữ cán bộ NHCSXH luôn có mặt ở vùng sâu, vùng xa, đưa vốn ưu đãi đến người nghèo và đối tượng chính sách
Trong năm 2021, thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với chuyên môn cùng cấp, Công đoàn các cấp trong hệ thống NHCSXH đã đẩy mạnh tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của ngành; giáo dục truyền thống, phẩm chất phụ nữ Việt Nam; các phong trào thi đua do chuyên môn phát động gắn với phong trào thi đua “ĐVCĐNLĐ NHCSXH giỏi chuyên môn, lao động an toàn” và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2021 được Công đoàn NHCSXH tổ chức thiết thực và hiệu quả bằng hình thức sáng tạo thông qua cuộc thi trực tuyến; thông qua các buổi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, giao lưu văn nghệ, thể thao và các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3/2021, Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10/2021 tại các CĐCS.
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Công đoàn NHCSXH chỉ đạo công đoàn các cấp triển khai tuyên truyền thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tổng Giám đốc về các biện pháp phòng, chống, ứng phó với dịch Covid-19, nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động cho toàn thể CBVCNLĐ trong hệ thống. Tuyên truyền, động viên CBVCNLĐ tham gia hỗ trợ nguồn lực, điều kiện, vật chất cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ có hiệu quả, thiết thực đối với các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đơn vị tuyến đầu chống dịch. Nữ đoàn viên công đoàn NHCSXH là lực lượng tiên phong đi đầu trong việc tuyên truyền và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại cơ quan và các điểm giao dịch xã, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Đồng thời đóng góp hỗ trợ, ủng hộ cho công tác phòng chống dịch tại địa phương và nhân dân các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh; tự trang bị các kiến thức cần thiết để chăm sóc, bảo vệ gia đình và người thân an toàn trước đại dịch.
Để đảm bảo cho CBĐVNLĐ lao động an toàn, Công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp mua ắm, trang bị những vật tư cần thiết tại cơ quan và địa điểm giao dịch xã như: nước diệt khuẩn, máy đo thân nhiệt, phun diệt khuẩn, khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn... Các CĐCS nâng cao chất lượng bữa ăn ca, trang bị một số vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết sinh hoạt cá nhân của nữ CBĐVNLĐ trong thời gian trực, làm việc “3 tại chỗ” tại các địa phương thực hiện giãn cách do Covid-19. Công đoàn NHCSXH đã chủ động hướng dẫn CĐCS phối hợp với chuyên môn đề nghị tiêm vaccin phòng Covid-19 cho CBĐVNLĐ; kịp thời hỗ trợ 55 nữ đoàn viên F0, F1 và cán bộ làm việc “3 tại chỗ” với số tiền 63,6 triệu đồng; trợ cấp 08 nữ bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 85 triệu đồng. Đến ngày 31/10/2021, 100% nữ CBĐVNLĐ đủ điều kiện đã được tiên mũi 1, 82% được tiêm mũi 2 phòng Covid-19. Những hỗ trợ vật chất và tinh thần đó là nguồn động lực giúp chị em vượt qua dịch bệnh và hoàn cảnh khó khăn, yên tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Khi dịch bệnh được kiểm soát, đất nước chuyển trạng thái từ mục tiêu không có Covid-19 sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. CĐCS đã phối hợp với lãnh đạo chuyên môn cùng cấp tuyên truyền hưởng ứng phong trào thi đua “ĐVCĐ, NLĐ NHCSXH nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19”; vận động, tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động theo dõi các chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Cán bộ Ngân hàng vững tin – đón bình thường mới” do Công đoàn NHVN tổ chức. Thông qua chương trình, CBĐVNLĐ NHCSXH đã có thêm những kiến thức bổ ích, cần thiết trong điều kiện bình thường mới “Vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn”.
Ngoài ra, Cấp ủy, Ban lãnh đạo và Công đoàn NHCSXH thường xuyên quan tâm đến công tác cán bộ đặc biệt là cán bộ nữ. Cán bộ nữ được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị; quần chúng ưu tú được xem xét, giới thiệu kết nạp vào Đảng. Nhiều chị em đã khắc phục khó khăn, tích cực học tập, nâng cao năng lực công tác, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện đã được bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên môn các cấp, được phân công giữ các vị trí quan trọng trong cấp ủy và các tổ chức đoàn thể.
Bên cạnh đó, Công đoàn NHCSXH phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ NHCSXH tiếp tục quan tâm, chăm lo đến lực lượng cán bộ nữ trong toàn hệ thống, chỉ đạo rà soát đến từng đơn vị để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, ưu tiên để cán bộ nữ có cơ hội phát triển với tinh thần bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ. Lao động nữ trong hệ thống NHCSXH tiếp tục được quan tâm hỗ trợ kinh phí khám sức khỏe định kỳ và khám chuyên khoa, hỗ trợ sau khi sinh con.
Thanh Thủy
   

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 6
  • 9
  • 3
  • 7
  • 0
  • 1
lên đầu trang