Thứ năm, 28/03/2024 | 17:56

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:56

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 09:03 ngày 04/04/2022

NHNN nỗ lực các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp tại Thanh Hóa

Ngày 1/4/2022, tại Thanh Hóa, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng trên địa bàn phục hồi sản xuất, kinh doanh.


Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì hội nghị.
Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá đồng chủ trì. Tham dự hội nghị còn có Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, lãnh đạo các Vụ, Cục NHNN; lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, đại diện Sở, Ban, Ngành địa phương, NHNN chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, các Hiệp hội, Doanh nghiệp trên địa bàn và các TCTD.
Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ với các doanh nghiệp những khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 trong thời gian qua, và nhấn mạnh việc tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa NHNN và UBND tỉnh Thanh Hóa nhằm tìm ra các giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển sản xuất, kinh doanh và khôi phục phát triển sau dịch.
Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị.
Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú thông tin tại hội nghị, với hệ thống các chỉ đạo và giải pháp đồng bộ của NHNN, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, nhưng tín dụng toàn nền kinh tế năm 2021 tăng ngay từ đầu năm và đến cuối năm tăng 13,61% so với cuối năm 2020; đến ngày 23/03/2022, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 4,21%, cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước (1,62%). Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được quản lý chặt chẽ.
Đối với hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, NHNN đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện mở rộng mạng lưới các TCTD để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu về tín dụng và dịch vụ ngân hàng đối với người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, tín dụng có mức tăng trưởng tốt, bình quân tăng trưởng giai đoạn 2016 – 2020 đạt 16,31% và năm 2021 tăng 16,45% (cao hơn mức tăng tín dụng chung của toàn quốc là 13,61%). Ngoài ra, tín dụng chính sách trên địa bàn (đạt 10.790 tỷ đồng, chiếm 6,83% dư nợ tín dụng, quy mô đứng thứ 2 trong hệ thống NHCSXH) đã phát huy hiệu quả giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
Trong hơn 2 năm qua, các TCTD trên địa bàn triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch. Tính đến 28/02/2022, các TCTD đã cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 3.118 khách hàng với giá trị nợ được cơ cấu là 4.378 tỷ đồng; Miễn, giảm lãi cho 288.329 khách hàng với giá trị nợ được miễn, giảm lãi vay là 87.478 tỷ đồng, số tiền lãi đã miễn cho khách hàng là 388 tỷ đồng (mức lãi suất giảm từ 0,5 - 2,5%/năm); Cho vay mới áp dụng lãi suất ưu đãi cho 9.149 khách hàng, với doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/01/2020 đến ngày 28/02/2022 là 68.082 tỷ đồng; Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã cho 696 lao động vay vốn với số tiền trên 52 tỷ đồng và giải ngân cho người sử dụng lao động vay trên 5,5 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho người lao động.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị.
Ông Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, triển khai sớm các giải pháp đồng bộ của ngành Ngân hàng đã trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn. Việc thực hiện các chính sách khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất đã hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp. Ông Hưng cũng đề xuất NHNN một số nội dung về việc ban hành Luật xử lý nợ xấu, điều chỉnh sửa đổi một số Thông tư trong lĩnh vực ngân hàng cho phù hợp với tình hình thực tế. Cho phép kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ và miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng tại Thông tư số 14/2021/TT-NHNN đến ngày 30/06/2023 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Tiếp tục đẩy mạnh Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp và người dân.
Chia sẻ tại Hội nghị, các doanh nghiệp cho biết hỗ trợ từ các NHTM là nhanh chóng, kịp thời và giúp ích rất nhiều doanh nghiệp trong việc duy trì sản xuất - kinh doanh và ứng phó với dịch Covid-19.
Ông Trịnh Xuân Lâm – Chủ tịch Công ty May Thiên Sơn chia sẻ: Thời gian qua tất cả doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Chúng tôi ghi nhận việc NHNN, các TCTD đã có nhiều biện pháp hỗ trợ DN như khoanh nợ, giãn nợ, giảm phí, giảm lãi suất đã giúp đỡ chúng tôi rất thiếc thực, DN thực sự cần dòng tiền của ngân hàng. Thời gian tới, tôi mong là các NH tiếp tục giảm lãi suất, xem xét cho vay vốn bổ sung bù đắp chi phí phụ trội, xem xét tăng hạn mức cấp tín dụng, xem xét cho vay tín chấp, tiếp tục giúp DN tiếp cận vốn nhanh chóng để phục hồi sản xuất kinh doanh.
Chia sẻ thêm tại hội nghị, Ông Cao Việt Tâm - Chủ tịch hiệp hội DN Sầm Sơn thông tin, thời gian qua gần như 100% DN du lịch, dịch vụ tại Sầm Sơn không có doanh thu và gặp vô vàn khó khăn. Tôi cũng đánh giá các giải pháp của các ngân hàng là rất sớm và đầy đủ, tuy nhiên thời gian tới cần tiếp tục xem xét giảm lãi xuất và tiếp tục các chính sách hỗ trợ vì khó khăn vẫn còn kéo dài.
Thông tin tại hội nghị các NHTM cho biết đã sớm vào cuộc, triển khai thực hiện tốt Thông tư 01, Thông tư 03, Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước. Tập trung triển khai kịp thời nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thông qua việc cơ cấu nợ, miễn giảm lãi cho vay, phí dịch vụ, tiếp tục cho vay mới đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, những dự án khả thi, nhu cầu vốn lưu động để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cung ứng các dịch vụ ngân hàng số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích, chất lượng là mục tiêu cho sự phát triển ổn định, lâu dài.
Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Chương trình ký kết giữa các NHTM và doanh nghiệp tại Thanh Hóa, theo đó các NHTM đã ký cam kết cấp khoản tín dụng 21.055 tỷ đồng cho 12 doanh nghiệp, dự án lớn tại Thanh Hóa.
Để góp phần thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/08/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sớm đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đề nghị các đơn vị trong ngành tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ: Tập trung vốn cho các dự án trọng điểm có tác động lan tỏa cho phát triển kinh tế của tỉnh, tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng trên cơ sở rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, thủ tục... đi đôi với việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng và kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
Đồng thời, tổng hợp những kiến nghị của đại biểu, các Hiệp hội tại hội nghị làm cơ sở chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng phù hợp với thực tiễn. Phối hợp các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan trình Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và ban hành Thông tư hướng dẫn các NHTM thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất sau khi Nghị định được ban hành.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng giao NHNN chi nhánh tỉnh Thanh Hóa cùng các TCTD trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Tổng hợp các kiến nghị vượt thẩm quyền báo cáo các đơn vị chức năng của NHNN để tham mưu xử lý kịp thời.
An Lý (SBV)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 0
  • 2
  • 9
  • 2
  • 9
lên đầu trang