Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:00

Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:00

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 08:36 ngày 19/05/2022

Thống đốc NHNN tham dự buổi điện đàm của Thủ tướng Chính phủ với Phó Tổng Giám đốc IMF và làm việc với Phó Chủ tịch WB

Tiếp tục chương trình công tác tại Hoa Kỳ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tham dự buổi điện đàm của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Phó Tổng Giám đốc IMF – bà Antoinette Monsio Sayeh và Thống đốc có buổi làm việc với Phó Chủ tịch WB - bà Manuela V.Ferro.
Tại buổi điện đàm với Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – bà Antoinette Monsio Sayeh vào ngày 16/5 (giờ Hoa Kỳ), Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn IMF đã thực hiện các phân tích, đánh giá và đưa ra tư vấn chính sách cho Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19, nâng cao khả năng chống đỡ và đảm bảo quá trình phục hồi kinh tế.
Đặc biệt, đợt phân bổ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) lần thứ 11 của IMF cho các nước hội viên tháng 10/2021 đã giúp Việt Nam củng cố dự trữ, tăng cường khả năng chống đỡ các cú sốc bất lợi từ bên ngoài. Thủ tướng đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của IMF đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô; khẳng định Việt Nam đang phát huy sự hỗ trợ này một cách hiệu quả, đúng mục đích.
Quang cảnh buổi làm việc cấp cao giữa Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch WB - Bà Manuela V.Ferro.
Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với gói hỗ trợ trị giá khoảng 4% GDP. Thủ tướng Chính phủ đề nghị IMF hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện chương trình này một cách hiệu quả và hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam trong đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; phát triển thị trường vốn minh bạch, bền vững; kiểm soát lạm phát; phát triển logistics, giảm phí vận tải; đổi mới công nghệ, chuyển đổi số; đa dạng hóa chuỗi cung ứng; chống biến đổi khí hậu; chuyển đổi năng lượng...
Phó Tổng Giám đốc IMF bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đối tác tốt đẹp giữa Việt Nam - IMF qua thời gian; đánh giá cao nỗ lực và giải pháp của Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát dịch bệnh. Bà cho rằng, nhờ chiến dịch tiêm chủng hiệu quả, Việt Nam có triển vọng rất tốt trong phục hồi và phát triển sau đại dịch, tiến trình này đang đi đúng hướng, nhất là với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.
Trước đó, cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Đoàn Chính phủ Việt Nam, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với bà Manuela V.Ferro, Phó Chủ tịch nhóm Ngân hàng Thế giới (WB). Nhân dịp gặp gỡ trực tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chúc mừng bà Manuela V. Ferro được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương và có chuyến công tác thành công tới Việt Nam vào tháng 4/2022 vừa qua.
Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam, Thống đốc cho biết Việt Nam đang trong quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19 và tiến tới mở cửa hoàn toàn các hoạt động sản xuất kinh doanh với một số dấu hiệu tích cực như: GDP quý I/2022 ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước; Thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước ổn định; Lạm phát bình quân quý I/2022 được kiểm soát ở mức 1,92%. Thống đốc cũng chia sẻ về các thách thức đối với NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất trong bối cảnh mới hiện nay cũng như công tác tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu, hoạt động tín dụng xanh của NHNN.
Thống đốc đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của WB đối với Chính phủ nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng trong nhiều năm qua. Với những trợ giúp to lớn về nguồn lực tài chính, tư vấn chính sách, chia sẻ thực tiễn, thông lệ tốt… đã góp phần hỗ trợ Chính phủ đạt được nhiều kết quả tích cực, ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân, là cơ sở, tiền đề để Chính phủ nỗ lực, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia có nền công nghiệp hiện đại, đạt thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Trong bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực đang bị tác động mạnh mẽ bởi những yếu tố bất định, khó lường, Thống đốc mong muốn tiếp tục nhận hỗ trợ tư vấn chính sách của WB trong thời gian tới, đặc biệt liên quan đến quá trình sửa đổi và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực ngân hàng, ngân hàng số và ngân hàng xanh, phát triển tài chính toàn diện… Nhân dịp này, Thống đốc khẳng định WB luôn là một đối tác quan trọng của Việt Nam.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch WB – Bà Manuela V.Ferro trao quà lưu niệm.
Về phía WB, bà Manuela V. Ferro đánh giá nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi tốt. WB ghi nhận công tác điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam đã được thực thi một cách hiệu quả và đồng bộ, góp phần chung vào ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và kiểm soát lạm phát. Phó Chủ tịch Manuel khẳng định sẽ tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên với NHNN trong quá trình xây dựng Chương trình hỗ trợ quốc gia mới để nắm bắt quan điểm và phối hợp trong việc xây dựng các mục tiêu ưu tiên phát triển của Chính phủ Việt Nam. Bà Manuel nhấn mạnh, việc trao đổi chia sẻ thông tin vào giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết để khớp nối các nhu cầu vay vốn của Việt Nam với khả năng cung cấp khoản vay của WB.
Kết thúc buổi tiếp, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng mời bà Manuela tới thăm Việt Nam vào một thời điểm thích hợp. Bà Menuela vui vẻ nhận lời và chúc Thống đốc NHNN có chuyến công tác thành công tại Hoa Kỳ.
SBV

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 3
  • 0
  • 1
  • 3
  • 9
lên đầu trang