Thứ năm, 25/04/2024 | 04:03

Thứ năm, 25/04/2024 | 04:03

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 16:38 ngày 09/07/2022

Công tác tổ chức cán bộ phải gắn liền với tiến trình đổi mới, tinh gọn, hiệu quả

Ngày 8/7/2022, tại Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị Công tác cán bộ và đào tạo.
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì hội nghị.
Cùng chủ trì hội nghị có: đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN; đồng chí Nguyễn Kim Anh, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN; đồng chí Đặng Văn Tuyên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ NHNN.
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các NHTM Nhà nước, NHCSXH, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và lãnh đạo 63 chi nhánh NHNN tỉnh, thành trên toàn quốc...
Sát sao với công tác tổ chức cán bộ và đào tạo
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho rằng, những năm gần đây, nhất là từ cuối nhiệm kỳ XI; đặc biệt từ nhiệm kỳ XII của Đảng đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Ban của Đảng đã nghiên cứu, tổng kết, đề ra các chủ trương, đường lối, nghị quyết, quy định toàn diện các mặt công tác về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, bộ, ngành và các địa phương.
Chính phủ cũng ban hành nhiều chính sách, quy định pháp luật mới điều chỉnh công tác tổ chức cán bộ và đào tạo như tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm, tuyển dụng, thu hút nhân tài, chính sách tiền lương, nâng ngạch, đào tạo bồi dưỡng, đánh giá phân loại cán bộ, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, kỷ luật, tuổi nghỉ hưu… Có thể nhận định rằng, đây là thời kỳ công tác cán bộ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị, đặc biệt chú trọng rà soát, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, trong những năm vừa qua, NHNN luôn quan tâm, tạo điều kiện, đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác tổ chức cán bộ và đào tạo nhằm xây dựng được một bộ máy với cơ cấu tổ chức của Ngành từng bước tinh gọn, hiệu quả và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhất là trong bối cảnh khối lượng công việc, số lượng nhiệm vụ tăng lên đáng kể nhưng NHNN phải thực hiện giảm biên chế hàng năm theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Theo đó, công tác tổ chức cán bộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực của NHNN đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào mỗi thành tích, thắng lợi chung của Ngành.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, nhiệm vụ của Ngành trong thời gian tới rất nặng nề, trong khi biên chế của NHNN lại có hạn. Công tác cán bộ là “then chốt của then chốt” nên đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của NHNN phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Hơn ai hết, các thủ trưởng đơn vị và trưởng phòng/ban tổ chức cán bộ của các đơn vị phải là những người có vai trò trách nhiệm quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ của đơn vị để không xảy ra bị động, thiếu hụt cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Đặng Văn Tuyên, thời gian qua, đối tượng quản lý và khối lượng công việc của NHNN tăng trưởng ở quy mô lớn, mức độ phức tạp trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện chức năng Ngân hàng Trung ương cũng tăng lên. Việc mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế khiến sản phẩm dịch vụ ngân hàng trở nên đa dạng, phức tạp hơn; mức độ luân chuyển vốn, ngoại hối, vàng tăng cao khiến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối và các hoạt động nghiệp vụ NHTW khác trở nên phức tạp hơn...
Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức của NHNN chưa được điều chỉnh một cách tương xứng; đồng thời biên chế công chức hành chính của NHNN giảm 577 chỉ tiêu so với giai đoạn 2011-2015. Đây là thách thức không nhỏ của NHNN trong thời gian qua và các giai đoạn tới.
Cùng với đó, trong giai đoạn từ 2016 đến nay, công tác tổ chức cán bộ và đào tạo của NHNN được quan tâm, đổi mới và tổ chức, thực hiện ngày càng bài bản, nghiêm túc và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức của công chức, viên chức NHNN...
NHNN đã xây dựng bộ máy tinh gọn ở mức độ hợp lý so với chức năng, nhiệm vụ được giao. Mặc dù NHNN sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn hơn, trong đó có những thay đổi trên phạm vi rộng, tác động đến nhiều đơn vị thuộc NHNN. Tuy nhiên, do quá trình chuẩn bị được thực hiện kỹ lưỡng, bài bản nên sau khi sắp xếp cơ cấu tổ chức, việc triển khai nhiệm vụ của các đơn vị vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng “gián đoạn” ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng công việc.
Tổ chức bộ máy, tránh chồng chéo
Theo đồng chí Đặng Văn Tuyên, mặc dù tổng biên chế công chức cần phải cắt giảm trong giai đoạn 2016-2021 rất lớn (577 chỉ tiêu). Song NHNN đã rà soát để đảm bảo không xảy ra tình trạng cào bằng trong việc thực hiện giảm biên chế, gắn giảm biên chế với việc điều chỉnh cơ cấu biên chế của đơn vị thuộc NHNN hợp lý hơn.
Để nâng cao hiệu suất công việc đối với cán bộ công chức, NHNN chủ động, sớm xây dựng và ban hành hệ thống vị trí việc làm một cách chi tiết, khoa học và có tính thực tiễn cao. Trên cơ sở đó, vị trí việc làm được sử dụng tương đối thực chất trong các khâu của quy trình công tác cán bộ như tuyển dụng, phân công vị trí việc làm, đào tạo bồi dưỡng, nâng ngạch... Qua đó, phát huy được một cách hiệu quả nguồn cán bộ của các đơn vị thuộc NHNN.
Đối với công tác tuyển dụng công chức, trong giai đoạn 2016-2021, toàn hệ thống NHNN tuyển dụng 767 công chức, bao gồm công chức loại C (82,4%) và 135 công chức loại D (17,6%). Tỷ trọng công chức loại C là chủ yếu, góp phần điều chỉnh cơ cấu công chức của NHNN theo hướng phù hợp hơn. Tại NHNN không có tình trạng tuyển vượt, tuyển dụng ngoài chỉ tiêu biên chế.
Để có được kết quả đó, NHNN đã nghiên cứu, áp dụng một số sáng kiến, đổi mới trong phương pháp triển khai thi tuyển công chức loại C, góp phần nâng cao chất lượng công chức được tuyển dụng.
Song song với công tác tổ chức cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng được NHNN quan tâm sâu sắc. Từ 2016 đến nay, NHNN đã cử 36.978 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ở trong và ngoài nước. Trong đó, triển khai 1.150 khóa bồi dưỡng cho 36.823 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, NHNN cử 155 lượt công chức, viên chức đi đào tạo dài hạn, trong đó số cử đi học ở nước ngoài là 92 người (tiến sỹ: 33 người, thạc sỹ: 59 người).
Công tác đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đều đạt, vượt mức đề ra; công tác triển khai đảm bảo tiến độ yêu cầu, đáp ứng được đa số nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các đơn vị cá nhân. Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục được nâng lên.
Hội nghị thu hút sự quan tâm sâu sắc của các đơn vị trực thuộc NHNN, chi nhánh NHNN các tỉnh, thành và các NHTM Nhà nước, với 149 ý kiến liên quan đến công tác tổ chức cán bộ được gửi về Vụ Tổ chức cán bộ và 9 ý kiến trực tiếp tại hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng hoan nghênh Vụ Tổ chức cán bộ, các đơn vị trực thuộc trong toàn hệ thống NHNN thời gian qua đã làm tốt công tác tổ chức cán bộ tại các đơn vị, không để xảy ra những vấn đề nhạy cảm liên quan đến công tác tổ chức cán bộ. Đặc biệt, người lao động làm việc trong ngành Ngân hàng có nét văn hóa riêng, có trình độ, tri thức được đánh giá cao...
Thống đốc cho rằng, kết quả trong công tác tổ chức cán bộ phải gắn liền với tiến trình đổi mới, ngày càng hiệu quả, tinh gọn, trình độ chuyên môn ngày càng cao. Trong bối cảnh tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế… nhưng ngành Ngân hàng vẫn đảm bảo an toàn hệ thống, công tác quản trị điều hành được cải thiện nâng cao… đó là những kết quả khả quan đạt được trong công tác cải cách tổ chức cán bộ.
Một số công việc cần thực hiện trong thời gian tới, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo, công tác cán bộ của NHNN cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như căn cứ vào các văn bản quy định hiện hành, tham mưu cụ thể hóa thành các quy định, hướng dẫn thực hiện một cách thống nhất trong toàn ngành, đúng yêu cầu thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đề ra trong tình hình mới. Cụ thể hóa các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, có những sáng kiến, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của công việc.
Cùng với đó, đối với công tác tổ chức bộ máy, trong bối cảnh mới, các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tăng tính chủ động. Rà soát lại chức năng, nhiệm vụ trong tổ chức bộ máy, tránh chồng chéo trong công việc, ưu tiên biên chế đối với các đơn vị có khối lượng công việc lớn. Trên cơ sở đó, làm căn cứ trong việc tinh giản biên chế, tuyển dụng, sắp xếp công việc phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo công tâm, khách quan, đáp ứng đầy đủ yêu cầu công việc, không có việc cào bằng…
Công Thái. Ảnh: Đức Khanh (TBNH)


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 1
  • 9
  • 5
  • 7
  • 7
  • 4
lên đầu trang