Thứ sáu, 19/04/2024 | 03:52

Thứ sáu, 19/04/2024 | 03:52

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 09:07 ngày 15/07/2022

Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai hiệu quả các hoạt động nữ công, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, CNVCLĐ

Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) với 10.136 CBVCNLĐ, trong đó lao động nữ 4.613 người, chiếm 45,51% hiện đang sinh hoạt tại 67 công đoàn cơ sở (CĐCS) trên cả nước. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Ngân hàng, đội ngũ CBVCNLĐ NHCSXH đã trưởng thành vượt bậc, có những đóng góp to lớn vào quá trình phát triển của đơn vị, của ngành Ngân hàng và của đất nước.
Nữ cán bộ NHCSXH miệt mài trên hành trình giảm nghèo bền vững
Thực tế cho thấy, quá trình chỉ đạo triển khai hoạt động, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn NHCSXH luôn xác định công tác nữ công là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn, nhằm phát huy vai trò chăm lo và đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nữ CBVCNLĐ theo quy định của pháp luật. Chú trọng tập trung chỉ đạo CĐCS tổ chức các hoạt động nữ công phong phú, đa dạng, có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với thực tế, hướng tới mục tiêu mang lại lợi ích trực tiếp cho nữ đoàn viên, người lao động; đồng thời tạo sự thu hút, tham gia sôi nổi, nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, người lao động nhằm gắn kết, tạo động lực cho người lao động yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vớiđội ngũcán bộ nữ công công đoàn các cấp 326 đồng chí, trong đó có 01 Trưởng ban Nữ công Công đoàn NHCSXH và 325 cán bộ Ban nữ công quần chúng tại 67 CĐCS - đây là những cán bộ có uy tín, có năng lực, trách nhiệm nhiệt tình với công việc, luôn làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Ban Chấp hành công đoàncùng cấp chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ tại đơn vị.
NLĐ NHCSXH sôi nổi trong cuộc thi Nét đẹp văn hóa ngành Ngân hàng
Với chức năng, nhiệm vụ của mình Ban Nữ công công đoàn các cấp luôn quan tâm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Để các phong trào thi đua thực sự đi vào chiều sâu, Ban Nữ công các cấp đã tham mưu đưa việc triển khai thực hiện phong trào vào chương trình công tác hàng năm để quán triệt, thống nhất thực hiện từ Trung ương đến cơ sở, tạo điều kiện cho phong trào được triển khai thường xuyên, liên tục. Hằng năm, tỷ lệ nữ đoàn viên, người lao động đăng ký và đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” đạt trên 95%; nhiều tập thể và cá nhân được lãnh đạochuyên môn và tổ chức công đoàn các cấp biểu dương, khen thưởng.Kết quả đạt được những năm gần đây:
Năm 2021, Công đoàn NHCSXH đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động nữ công thiết thực, hiệu quả thu hút đông đảo nữ CBVCNLĐ tham gia như: Tổ chức phát động 02 cuộc thi trực tuyến: “Cán bộ NHCSXH giỏi chuyên môn, hiểu biết pháp luật lao động, Luật Công đoàn” và Cuộc thi “Tìm hiểu Kết luận số 06-KL/TW và Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, gắn với nghiệp vụ chuyên môn và pháp luật Công đoàn”; có 34 chị em đã đạt giải Cuộc thi, trong đó: 04 giải Nhất, 09 giải Nhì, 12 giải Ba, 15 giải Khuyến khích.
Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2021), tổng kết 5 năm (giai đoạn 2016-2020), Công đoàn NHCSXH đã biểu dương khen thưởng 113 gia đình tiêu biểu; Công đoàn NHVN khen thưởng 02 Gia đình tiêu biểu, Thống đốc NHNN khen thưởng 10 gia đình tiêu biểu, Tổng Liên đoàn LĐVN khen thưởng 01 gia đình tiêu biểu xuất sắc thuộc hệ thống Công đoàn NHCSXH.
Song song với việc chủ động tổ chức phát động các phong trào thi đua trong hệ thống, Công đoàn NHCSXH đã tích cực triển khai đến CBĐVNLĐ tại các CĐCS hưởng ứng các phong trào thi đua, các hoạt động do Công đoàn NHVN phát động và đạt được những thành tích cao trong các cuộc thi: 67/67 CĐCS tham gia Cuộc thi ảnh “Gia đình – Điểm tựa yêu thương”; có 12 CĐCS đạt giải Cuộc thi, trong đó 01 ảnh đạt giải Ấn tượng - Giải cao nhất của Cuộc thi cấp Công đoàn Ngành; Đạt giải Nhì Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu”; 01 giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử 70 năm NHVN”; Đạt giải Ba toàn đoàn Cuộc thi “Nét đẹp văn hóa ngành Ngân hàng - năm 2021” do Công đoàn NHVN tổ chức;
Bên cạnh đó, được Công đoàn NHVN đánh giá, ghi nhận và chọn làm điển hình trong số các đơn vị có số người tham gia theo dõi đông nhất trong chuỗi các chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Cán bộ Ngân hàng vững tin -Đón bình thường mới” nhằm chủ động “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.
Tổng kết Cuộc thi ảnh “Cán bộ Ngân hàng với cuộc sống bình thường mới”, Công đoàn NHCSXH đạt 9 giải và vinh dự được nhận Bằng khen của Công đoàn NHVN là “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức và tham gia Cuộc thi”…
Năm 2022, theo chỉ đạo của Công đoàn NHVN, Công đoàn NHCSXH đã triển khai hướng dẫn các CĐCS thực hiện biểu dương, khen thưởng học sinh, sinh viên tiêu biểu là con CBĐVNLĐ giai đoạn 2019 - 2022 và xét chọn đề nghị Công đoàn NHVN khen thưởng đối với các cháu đạt thành tích học tập xuất sắc.
Hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập NHCSXH (04/10/2002-04/10/2022), chị em đã và đang hăng say tập luyện văn hoá, văn nghệ, tích cực trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và đăng ký tham dự Hội thi “Nghiệp vụ giỏi, tài năng văn nghệ” diễn ra ở 10 khu vực và toàn quốc trong tháng 8 và tháng 9/2022. Hy vọng sẽ đạt được những thành tích tốt nhất, đóng góp vào sự thành công của Hội thi, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập.
Hằng năm, công đoàn các cấp trong hệ thống Công đoàn NHCSXH thực hiện khen thưởng các cháu là con CBVCNLĐ đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện và tặng quà nhân dịp 1/6 và Tết Trung thu; hưởng ứng “Tuần lế Áo dài”, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa cho chị em nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Thi nấu ăn, cắm hoa, tham quan du lịch, giao lưu văn nghệ, thể thao, thi trò chơi dân gian, thi ảnh “Duyên dáng áo dài Việt Nam, tọa đàm chuyên đề hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi...; khen thưởng nữ CBVCNLĐ có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua gần 10 tỷ đồng. Chung tay cùng cán bộ toàn hệ thống, chị em đã nhiệt tình đóng góp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương và nhân dân các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ đỡ đầu 148 trẻ em mồ côi cha, mẹ do đại dịch Covid -19 đến năm 18 tuổi với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/cháu/tháng.
Với những kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động công đoàn nói chung, công tác nữ công công đoàn nói riêng, Công đoàn NHCSXH đã rút ra một số bài học kinh nghiệm nhằm thu hút sự tham gia, hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, người lao động:
Thứ nhất, để có được phong trào thi đua trong nữ CBVCNLĐ đạt kết quả cao, vấn đề được quan tâm trước tiên là Ban nữ công Công đoàn các cấp cần được kiện toàn rộng khắp từ Công đoàn cấp trên cơ sở đến cấp cơ sở. Cán bộ nữ công phải đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện chức năng tham mưu cho Ban chấp hành công đoàn về công tác vận động nữ CBVCNLĐ. Ban chấp hành công đoàn các cấp cần nghiên cứu, lựa chọn cán bộ làm công tác nữ công phù hợp (những đồng chí có kiến thức cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu kiến thức pháp luật, có khả năng giao tiếp, nhiệt tình, gần gũi với chị em; gia đình hạnh phúc, tiến bộ; là tấm gương sáng trong công việc cũng như trong cuộc sống).
Thứ hai, hằng năm cần bám sát sự chỉ đạo của Công đoàn NHVN, tranh thủ triệt để sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp uỷ, lãnh đạo chuyên môn đồng cấp và gắn với tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động nữ công. Mặt khác, cần chủ động lồng ghép chương trình hành động về giới sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị nhằm thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CBVCNLĐ.
Thứ ba, luôn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nữ CBVCNLĐ. Xác định công tác tuyên truyền vận động là cực kỳ quan trọng, thường xuyên đẩy mạnh làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục nâng cao trình độ mọi mặt cho nữ CNVCNLĐ, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, mở rộng về đối tượng và vận động, thu hút chị em tích cực tham gia vào các hoạt động để vừa nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn đồng thời làm tốttrọng trách của người phụ nữ trong gia đình. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, những gương người tốt - việc tốt trên các phương tiện thông tin như đưa tin, bài, hình ảnh về các hoạt động tập thể, giới thiệu nhân rộng các gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua lên website NHCSXH, Công đoàn NHVN…
Thứ tư, xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả kênh thông tin nội bộ kết nối giữa Công đoàn NHCSXH và CĐCS trực thuộc nhằm tuyên truyền vận động, triển khai và đôn đốc công việc một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả qua email, qua nhóm công việc trên zalo…
Thứ năm, đưa kết quả triển khai các hoạt động nữ công là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức công đoàn hằng năm. Thường xuyên làm tốt công tác thi đua - khen thưởng, hàng năm hoặc khi kết thúc mỗi đợt thi đua, cần tổng kết đánh giá và kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; có hình thức ghi nhậnphù hợp và phần thưởng kèm theo nhằm động viên, khích lệ tinh thần, tạo sự gắn bó, nuôi dưỡng phong trào...
Có được những thành tích, kết quả trong suốt những năm qua, là nhờ có sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo NHCSXH và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, sự đóng góp tích cực của đội ngũ nữ CBVCNLĐ trong toàn hệ thống NHCSXH. Qua mỗi phong trào thi đua, mỗi hoạt động do Công đoàn tổ chức phát động, vai trò, vị thế của nữ CBĐVNLĐ NHCSXH càng được chứng minh, khẳng định.
Nguyễn Thị Thái - Trưởng BNC CĐNHVN
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 0
  • 4
  • 3
  • 6
  • 0
lên đầu trang