Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:12

Gương tiêu biểu

Cập nhật lúc 10:06 ngày 22/09/2022

“Đi để mà đi chứ không đi để mà đến”

Nhờ đôi chân khỏe mạnh, tôi có thể đến được những đỉnh núi cao hùng vĩ, nơi mà không phương tiện nào có thể đến được, hoặc thong dong trên những cung đường tuyệt đẹp khắp mọi miền đất nước Đi để mà đi chứ không đi để mà đến. Đấy chính là sự trải nghiệm hạnh phúc hiện tại, từng phút, từng giây trên con đường mà ta đang đi”. Đó là chia sẻ của anh Phan Đức Hùng - Phó Giám đốc Ban Hỗ trợ ALCO, BIDV, người có niềm đam mê mãnh liệt với thể thao và tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện.
Khi thể thao là niềm đam mê bất tận
Hơn 27 năm gắn bó với BIDV, anh Hùng không chỉ là người say mê công việc mà còn là người có trái tim đam mê thể thao. Từ khi còn là sinh viên, anh đã là một gương mặt quen thuộc trong các giải thi đấu thể thao của trường.Đến bây giờ, khi bước vào tuổi 50, niềm say mê thể thao vẫn chưa bao giờ vơi cạn. Tại các giải đấu, hội thao BIDV đều ghi dấu những bước chân, những trận đấu đỉnh cao của anh.
Giải chạy địa hình núi Vietnam Mountain Marathon (VMM) tại Sa Pa cự ly 100km – 100km trèo đèo lội suối trong khoảng 1 ngày 1 đêm (24 giờ đồng hồ) mà anh vừa tham gia là một dấu ấn trên con đường chinh phục đỉnh cao của anh sau mấy năm bị trì hoãn bởi Covid.
Anh Hùng lần đầu đến với VMM năm 2019 do tình cờ nhận được BIB 21km của một anh bạn cùng cơ quan tặng. Kể từ đó, các đỉnh núi cao trên dãy Hoàng Liên Sơn luôn là mục tiêu để anh chạm đến và vượt qua giới hạn của bản thân. Năm 2020, tức là chỉ một năm sau đó, anh Hùng đã hoàn thành cự ly 70km tại VMM trong khoảng 19 giờ đồng hồ. Hơn cả một giải chạy, VMM giúp anh thoả niềm khao khát vượt qua các ngọn núi cao mây trắng bồng bềnh, bước chân trên những con đường mòn gập ghềnh, trơn trượt và băng qua các thửa ruộng bậc thang rực rỡ lúa vàng giữa đại ngàn Hoàng Liên Sơn.
Do dịch Covid, giải VMM năm 2021 phải chuyển sang năm 2022, nhờ vậy, anh Hùng đã có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về thể lực cũng như tinh thần sẵn sàng bước vào cuộc chinh phục thử thách mới: 100 km! Tuy nhiên, năm 2022 lại là năm khắc nghiệt nhất, khó nhất đối với cự ly 100km từ trước tới nay. Thời tiết không thuận lợi, mưa dầm dề 2 ngày liên tiếp trước ngày đua.-“Tôi đã lường trước được những khó khăn mình sẽ phải đối mặt, nhưng thực tế khắc nghiệt hơn nhiều những gì tôi chuẩn bị. Những con đường lầy lội, ngập bùn với những con dốc đất cao ngút ngàn, trơn trượt như bị đổ xà phòng. Mưa lạnh ngấm vào người chưa hoàn hồn thì lại phải trải qua thời tiết nắng nóng rất khó chịu” – Anh Hùng chia sẻ…
Nhưng tất cả những trở ngại đó lại là động lực tiếp thêm sức mạnh cho anh. – “Tôi đã nỗ lực, quyết tâm vượt qua được 39km đầu tiên khắc nghiệt nhất để kịp về trạm dừng chân (check point) CP103 trước COT khoảng 5 phút với đôi chân bị chuột rút khá đau. Sau đó, tôi nghỉ ngơi khoảng 10 phút, ăn nhẹ, rồi lao vào màn mưa lên đường đi tiếp. Tôi đã đi theo tâm thế “đi để mà đi, chứ không đi để mà đến” trong suốt hành trình dài gần 17 giờ đồng hồ và dừng lại ở km số 62. VMM 2022 của tôi không đến được đích như dự kiến, nhưng tôi thực sự thích thú và hạnh phúc với trải nghiệm trên hành trình đó, hài lòng với những gì mình đã đạt được”.
Anh Hùng tham gia giải BIDV run
Thể thao mang lại cho tôi nhiều ý nghĩa
Không chỉ rèn luyện sức khỏe, thể thao còn mang lại cho anh Hùng niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống. Đó là sự gắn kết, thâm giao cùng với bạn bè, đó là những khoảnh khắc thăng hoa khi chinh phục được những đỉnh cao mới, đó là những giây phút hòa mình vào thiên nhiên, đó là những cơ hội để cùng bạn bè đóng góp vào các hoạt động cộng đồng và thiện nguyện… Mỗi bước chân trên những nẻo đường của anh đã mang lại những giá trị tinh thần cho bản thân và cho những số phận kém may mắn: Chạy vì trái tim cho em, chạy ủng hộ cho Viện nhi hỗ trợ trẻ sinh non, chạy đóng góp cho quỹ New Borns Việt Nam, đóng góp quỹ Hạt vừng hỗ trợ các bệnh nhân Covid miền Nam lúc căng thẳng nhất…
Giải VMM năm 2022 này, anh Hùng tham gia với tư cách một sứ giả của nụ cười – hành trình qua các cung đường của VMM chính là lời kêu gọi gây quỹ ủng hộ cho các em nhỏ có dị tật bẩm sinh ở khuôn mặt, bị sứt môi, hở hàm ếch nhằm mang lại nụ cười và cuộc sống mới cho các em nhỏ. “Tôi đã ủng hộ theo cách của mình, đồng thời đã kêu gọi được mọi người, bạn bè của tôi chung tay giúp đỡ các em nhỏ kém may mắn.Chi phí phẫu thuật cho một ca mổ là 10,000,000 đồng. Theo thông tin của Văn phòng đại diện quỹ Phẫu thuật nụ cười tại Việt nam (OPERATION SMILE INC. TAI VIETNAM), tôi đã quyên góp được hơn 3 ca phẫu thuật, đem lại cho cuộc đời này thêm 3 nụ cười”- Anh Hùng chia sẻ.
Anh Hùng còn là gương mặt quen thuộc trong các hoạt động thể thao tại BIDV.Trong khoảng 27 năm làm việc tại đây, anh thường xuyên mang về các giải thưởng cao. Với anh, hội thao BIDV là cơ hội để gắn kết tình cảm đồng nghiệp với nhau và còn là hình ảnh, thương hiệu, là nét đẹp văn hóa doanh nghiệp của BIDV. Hình ảnh rắn rỏi, dẻo dai với những bước chân của anh ghi dấu trên những nẻo đường đã và đang là hình ảnh truyền cảm hứng cho mọi người.