Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:57

Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:57

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 09:12 ngày 17/01/2023

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - 10 hoạt động nổi bật năm 2022

Năm 2022 khép lại với nhiều sự kiện nổi bật trong hoạt động của Công đoàn NHVN. Một năm với nhiều khó khăn, thách thức đối với hoạt động của ngành Ngân hàng nói riêng và cả xã hội nói chung do tác động của đại dịch Covid-19 và những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, nhưng Công đoàn NHVN đã phát huy được sức mạnh và tinh thần đoàn kết của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng, tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để góp phần cùng cả ngành Ngân hàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Sau đây là 10 hoạt động nổi bật nhất năm 2022 của Công đoàn NHVN.
1. Đổi mới cách thức tuyên truyền trong tình hình mới
Năm 2022 với chủ đề hoạt động “Đoàn viên, CNVCLĐ ngành Ngân hàng đoàn kết, sáng tạo, thích ứng, an toàn, linh hoạt với tình hình mới, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2022”. Thực hiện chủ đề đó, Công đoàn NHVN tiếp tục đổi mới toàn diện về các lĩnh vực hoạt động, trong đó đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp, cách thức tuyên truyền để phù hợp với tình hình mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, đảm bảo tuyên truyền kịp thời, hiệu quả, đi sâu đi sát cơ sở, chủ động nắm bắt tình hình thực tiễn. Bên cạnh việc đảm bảo tuyên truyền theo hình thức cơ bản là thông qua văn bản, mạng nội bộ của các đơn vị, Công đoàn NHVN đã đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài Ngành, tận dụng lợi thế của website, fanpage và các kênh tương tác khác trên mạng xã hội với “liều lượng” hợp lý, đảm bảo thông tin kịp thời các hoạt động của Công đoàn NHVN, của các cấp công đoàn và những đóng góp của CNVCLĐ ngành Ngân hàng với xã hội.
Hiện nay website Công đoàn NHVN có hơn 70 triệu lượt truy cập, trung bình có khoảng 800.000 lượt người truy cập/tháng, đăng tải trung bình 1.500 tin, bài/năm; fanpage Công đoàn NHVN hiện có gần 20.000 người theo dõi, trung bình có hơn 16.000 lượt tương tác/tháng.
Việc đổi mới hình thức tuyên truyền đã đảm bảo tính liên tục và kịp thời của thông tin về hoạt động công đoàn, giúp đoàn viên tiếp cận trực tiếp và nhanh chóng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng; góp phần động viên, cổ vũ tinh thần đoàn viên, NLĐ trong Ngành yên tâm công tác, khắc phục khó khăn, nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phục hồi kinh tế.
2. Các sự kiện văn hóa, thể thao được tổ chức rộng khắp, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động
Sau gần 02 năm dịch bệnh Covid-19 không tổ chức được các hoạt động phong trào cho người lao động được trực tiếp tham gia, trong năm 2022 Công đoàn NHVN đã tổ chức và chỉ đạo công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn, hướng hoạt động công đoàn về cơ sở để đoàn viên được tham gia, nâng cao đời sống tinh thần và tăng cường giao lưu, đoàn kết giữa các đơn vị.
Trong năm 2022, có 98% công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, với khoảng 340.000 lượt đoàn viên, người lao động được tham gia từ cấp cơ sở đến cấp toàn Ngành. Một trong những hoạt động tiêu biểu được Công đoàn NHVN tổ chức là Hội thao khối Công đoàn Ngân hàng Nhà nước 03 khu vực Bắc - Trung - Nam trong tháng 11/2022 với 1.500 đoàn viên tham gia, tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, người lao động.
Hội thao Khối CĐNH Nhà nước, tháng 11/2022
3. Các cuộc thi trực tuyến trên website Công đoàn NHVN thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên tham gia
Công đoàn NHVN tổ chức các cuộc thi tìm hiểu trực tuyến trên website và fanpage Công đoàn NHVN về nghiệp vụ công đoàn, văn hóa, đạo đức nghề nghiệp và các lĩnh vực tiêu biểu gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn. Hình thức thi trực tuyến là sự đổi mới hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 và trong bối cảnh người lao động ngành Ngân hàng phải hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác của Ngành trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Trong năm qua, Công đoàn NHVN đã tổ chức các cuộc thi trực tuyến tiêu biểu như:
Cuộc thi ảnh “Cán bộ ngân hàng với cuộc sống bình thường mới” được tổ chức từ ngày 15/02 - 05/4/2022 trên Website Công đoàn NHVN và bình chọn trên Fanpage Công đoàn NHVN, tạo được sự lan tỏa rộng lớn, hiệu quả về hình ảnh đẹp của cán bộ ngân hàng và những đóng góp của ngành Ngân hàng đối với xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Cuộc thi đã nhận được gần 400 tác phẩm dự thi của 18 đơn vị trong Ngành.
Cuộc thi “Cán bộ ngân hàng hiểu biết pháp luật vững tin hội nhập” dành cho cán bộ công đoàn các cấp trực thuộc Công đoàn NHVN diễn ra từ ngày 01/7 - 24/7/2022, với khoảng 27.000 lượt thi của gần 12.500 cán bộ công đoàn các cấp trong Ngành tham gia. Cuộc thi là tạo ra sân chơi bổ ích, thiết thực cho cán bộ công đoàn các cấp trong ngành Ngân hàng, gắn với việc đào tạo, trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn.
Cuộc vận động viết bài “Tự hào truyền thống 30 năm Công đoàn NHVN” phát động từ tháng 09/2022 - tháng 04/2023 nhằm ôn lại truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển của Công đoàn NHVN, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, lan tỏa niềm tự hào về ngành nghề, hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn NHVN và chào mừng đại hội công đoàn các cấp trong ngành Ngân hàng.
Cuộc thi “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về giá trị của tín ngưỡng, tôn giáo trong đời sống xã hội” diễn ra từ tháng 9 - 10/2022 nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên về những giá trị tích cực, có ý nghĩa giáo dục của tín ngưỡng, tôn giáo đối với đời sống.
Các cuộc thi đã thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng tham gia, trở thành hoạt động quen thuộc thường kỳ với đoàn viên trong toàn Ngành.
4. Các hoạt động nữ công sôi nổi góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của nữ cán bộ ngân hàng
Với chủ đề hoạt động “Chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi, cải thiện điều kiện làm việc cho đoàn viên, lao động nữ”, trong năm 2022 các hoạt động nữ công Công đoàn NHVN được triển khai sôi nổi, rộng khắp, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp và nâng cao vị thế của nữ cán bộ ngành Ngân hàng. Nhiều hoạt động phong phú, thiết thực được tổ chức từ cấp Ngành đến cấp cơ sở như: phát động thi đua trong nữ CBĐVNLĐ ngành Ngân hàng kết hợp tư vấn sức khỏe với chủ đề "Phụ nữ Ngân hàng - Sức khỏe và Sắc đẹp" trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố, livestream trên fanpage Công đoàn NHVN... thu hút hơn 10.000 đoàn viên, người lao động theo dõi; truyền thông chuyên đề về công tác phòng, chống bạo lực, chống quấy rối tình dục cho hơn 200 CBĐVNLĐ ngành Ngân hàng trên địa bàn 9 tỉnh miền Bắc; tọa đàm "Tăng cường phúc lợi cho lao động nữ - Thúc đẩy hoạt động Nữ công công đoàn trong ngành Ngân hàng"; phát động Tuần lễ áo dài; tích cực tuyên truyền Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của ngành Ngân hàng giai đoạn 2021-2030; Công bố kết quả dự án nghiên cứu hiện trạng nữ giới ngành Ngân hàng và Tọa đàm với chủ đề “Phụ nữ Ngân hàng bình đẳng, tiến bộ vì mục tiêu phát triển bền vững”…
Ngoài ra, Công đoàn NHVN còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực dành cho con cán bộ, đoàn viên, người lao động trong Ngành như biểu dương, khen thưởng 209 học sinh, sinh viên tiêu biểu; trao học bổng khuyến học của Ngành cho 06 học sinh, sinh viên xuất sắc; và nhiều hoạt động từ thiện dành cho trẻ em, người cao tuổi, các đối tượng khó khăn.
5. Đảm bảo chế độ, chính sách, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với phương châm “Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”
CĐNHVN đã hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đảm bảo điều kiện làm việc và hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn; động viên đoàn viên nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn; làm tốt công tác giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách tại đơn vị…
Trong năm qua, CĐNHVN tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019 - 2023”, nhất là chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả của Công đoàn NHVN được triển khai đến tận cơ sở. Tính đến ngày 31/10/2022, CĐNHVN đã chi trên 33 tỷ đồng hỗ trợ trên 11.000 đoàn viên, người lao động trong Ngành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
CĐNHVN và các cấp công đoàn trong Ngành đã làm tốt công tác chăm lo các chế độ, chính sách cho đoàn viên, người lao động; phối hợp với chuyên môn đảm bảo công khai, minh bạch về chế độ tài chính, chi phúc lợi, chế độ nghỉ dưỡng. 100% các đơn vị đã tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức và gần 95% đơn vị đã tổ chức Hội nghị Người lao động. Các hội nghị đối thoại định kỳ được các đơn vị tổ chức theo đúng quy định, nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề như: Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của đơn vị; Chế độ, chính sách đối với người lao động (Tiền lương, tiền thưởng, ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động…).
6. Phát động sâu rộng các phong trào thi đua và tích cực tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến”
Trong năm 2022, Công đoàn NHVN đã tổ chức triển khai giai đoạn II Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” với số lượng lớn và chất lượng cao. Tính đến nay, Công đoàn NHVN có trên 6.348 sáng kiến được đăng ký và công nhận. Đây là kết quả của tinh thần trách nhiệm cao, sự chủ động, sáng tạo và nỗ lực của các cấp công đoàn trong việc tổ chức thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn LĐVN phát động.
Cùng với đó là các phong trào thi đua được phát động rộng khắp và thu được nhiều kết quả như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phụ nữ giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”; Phong trào đề cao giá trị đạo đức nghề nghiệp trả tiền thừa cho khách hàng; phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu khoa học; phong trào nâng cao giá trị đạo đức nghề nghiệp, trả tiền thừa cho khách hàng đã tạo nên hình ảnh đẹp của người cán bộ ngân hàng đối với người dân và xã hội... Phong trào nghiên cứu khoa học cũng được các đơn vị triển khai có hiệu quả, được ứng dụng vào thực tiễn, có đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ngành Ngân hàng.
7. Tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp
Năm 2023 là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp, Đại hội VII Công đoàn NHVN và Đại hội XIII Công đoàn NHVN. Để chuẩn bị tốt cho đại hội công đoàn các cấp, trong năm 2022 Công đoàn NHVN đã triển khai đồng bộ các nội dung liên quan như: hướng dẫn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp; tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn cấp nhiệm kỳ 2023-2028 cho hơn 300 cán bộ công đoàn chủ chốt các cấp... Đồng thời, để nắm bắt tình hình cơ sở, tìm hiểu, tiếp thu những kiến nghị của công đoàn cơ sở trong Ngành, Công đoàn NHVN đã đi nắm bắt, đánh giá tình hình hoạt  động của 10 CĐCS trực thuộc Công đoàn NHVN và CĐCS các tổ chức tín dụng trên địa bàn một số tỉnh, thành phố.
Cũng nằm trong chương trình nâng cao chất lượng quản lý đoàn viên và CĐCS, Công đoàn NHVN đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên trong toàn hệ thống. Tính đến ngày 31/10/2022, đã 82/93 đơn vị nhập dữ liệu đoàn viên công đoàn với 121.062 thông tin đoàn viên được cập nhật lên phần mềm quản lý đoàn viên, chiếm 71,5% tổng số đoàn viên trong hệ thống Công đoàn NHVN.
Tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp
8. Đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội
CĐNHVN vẫn tiếp tục duy trì và đóng góp tích cực cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn cả nước, thể hiện được tính nhân văn, trách nhiệm xã hội của đoàn viên, NLĐ ngành Ngân hàng với cộng đồng. Rất nhiều hoạt động an sinh xã hội hiệu quả được Công đoàn NHVN và các cấp công đoàn trong Ngành kịp thời triển khai như xây dựng các công trình giáo dục, dân sinh cho các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa; tặng quà cho các hộ nghèo, các gia đình gặp thiên tai, các nạn nhân nhiễm chất độc dioxin; hỗ trợ các gia đình, tập thể gặp khó khăn do Covid-19; tri ân các gia đình chính sách, người có công, Mẹ VNAH; chăm lo người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh; tặng các hiện vật cần thiết cho quân và dân các điểm đảo Trường Sa… Tổng số tiền hỗ trợ của các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trong năm 2022 lên đến gần 1.600 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Công đoàn NHVN còn triển khai nhiều hoạt động về nguồn, tôn tạo khu di tích lịch sử của ngành Ngân hàng, tri ân các thế hệ cán bộ ngân hàng các thời kỳ, biểu dương, nhân rộng các gương tập thể và cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong việc thực thi nhiệm vụ và các hoạt động công đoàn … Các hoạt động đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, tạo được sự lan tỏa trong ngành Ngân hàng và toàn xã hội.
Công đoàn NHVN tặng quà cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng quốc tế Thanh Thuỷ - Hà Giang
9. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động
Công đoàn NHVN thường xuyên quán triệt, triển khai các quy định trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đến các cấp công đoàn trong Ngành. Thông qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chất lượng các phong trào thi đua trong công chức, viên chức và người lao động tại các đơn vị ngày càng được nâng cao; việc thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí,... trong quản lý và sử dụng các nguồn quỹ được tăng cường và đạt kết quả tốt. Trong năm qua, Công đoàn NHVN đã phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ngành Ngân hàng kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ ở các đơn vị trong ngành Ngân hàng tại các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Kiên Giang, An Giang.
Bên cạnh đó, Công đoàn đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy lãnh đạo chuyên môn và công đoàn các cấp đã phối hợp tổ chức Hội nghị CBCC, Hội nghị NLĐ định kỳ hàng năm theo quy định. Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp để tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ công chức và Hội nghị Người lao động năm 2022. Đến nay 100% đơn vị đã tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức và 94,57% đơn vị đã tổ chức Hội nghị Người Lao động.
10. Duy trì và đổi mới công tác đối ngoại để học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn
Công tác đối ngoại được Công đoàn NHVN chú trọng và đổi mới về hình thức trao đổi, học hỏi với Công đoàn các nước bạn, nhất là trong giai đoạn Covid-19. Các kế hoạch, chương trình trao đổi song phương được tổ chức cả với hình thức trực tuyến và trực tiếp nhằm đảm bảo sự liên tục trong quá trình trao đổi, tiếp thu những kiến thức, nội dung mới trong hoạt động công đoàn trên thế giới. Trong năm qua, Công đoàn NHVN đã đón tiếp và làm việc trực tiếp với Đoàn đại biểu Mạng lưới công đoàn Quốc tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (UNI APRO), Công đoàn Ngân hàng Malaysia và Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào. Bên cạnh đó còn tổ chức các hội đàm trực tuyến với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc và Công đoàn Ngân hàng Singapore.
Các hoạt động đối ngoại của CĐNHVN đã góp phần mở rộng hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế và học hỏi kinh nghiệm của công đoàn các nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0./.
Công đoàn NHVN hội đàm trực tuyến với Công đoàn Ngân hàng Singapore, tháng 08/2022
Phạm Liên


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 9
  • 8
  • 2
  • 4
  • 8
lên đầu trang