Ngày 19/7/2015, Bộ Y tế ban hành văn bản số 5546/BYT-BMTE về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) năm 2016.
Từ ngày 01-07/8 hàng năm, các quốc gia trên thế giới tổ chức Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ với mục đích khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ. Tuần lễ thế giới NCBSM năm 2016 với chủ đề: “Nuôi con bằng sữa mẹ - Chìa khóa cho sự phát triển bền vững”, nhấn mạnh tầm quan trọng của nuôi con bằng sữa mẹ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm giảm nghèo, xóa nạn đói, cải thiện sức khỏe, thúc đẩy khả năng học tập, duy trì bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe, đáp ứng với hậu quả của biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng và tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy hợp tác đa ngành trong chăm sóc sức khỏe và đảm bảo quyền con người.
Bộ Y tế cũng đề nghị các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục truyền thông cho người sử dụng lao động về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ để hỗ trợ thiết thực cho bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn và cách duy trì nguồn sữa khi bà mẹ trở lại làm việc sau 6 tháng nghỉ thai sản. Đồng thời, tổ chức hoạt động tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ cho các phụ nữ mang thai, bà mẹ, gia đình về lợi ích của việc cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, cách cho con bú đúng, cách duy trì buồng sữa, cách vắt sữa, bảo quản sữa...
Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức tại Việt Nam với nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực như: Chiến dịch tuyên truyền “10 điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ thành công” do liên Bộ: Bộ Y tế - Bộ Thương mại – Bộ Văn hóa thông tin và Ủy ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em tổ chức; Chiến dịch “Cái ôm đầu tiên” do Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, phối hợp với Bộ Y tế phát động và thực hiện tại các Bệnh viện phụ sản lớn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với mục đích tạo ra môi trường hỗ trợ bà mẹ, trẻ sơ sinh được nhận chăm sóc sơ sinh sớm tại bệnh viện; Chiến dịch “Hành trình sữa mẹ xuyên Việt” nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ, kết nối các bà mẹ cho nhận sữa, cho con bú tập thể, phát tài liệu cập nhật mới nhất của Unicef về sữa mẹ, kêu gọi việc nuôi con bằng sữa mẹ vì tương lai sức khỏe của trẻ em…
Đến nay, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tài trợ và lắp đặt hơn 20 phòng vắt và trữ sữa mẹ tại các đơn vị trong ngành, tổ chức truyền thông và phát tờ rơi cho hơn 2.000 nữ đoàn viên, người lao động để tuyên truyền về chế độ chính sách và thực hành nuôi con bằng sữa mẹ.
Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới NCBSM năm 2016, CĐNHVN đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống tiếp tục tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về lợi ích của việc NCBSM, các kiến thức chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em từ sơ sinh đến 24 tháng tuổi, chăm sóc thiết yếu sau sinh; Tuyên truyền các quy định của pháp luật về các chế độ, chính sách có liên quan đối với lao động nữ trong đó chú trọng tới Nghị định 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật lao động về chính sách đối với lao động nữ,...
Hà Hạnh