Tra cứu thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay
09/06/2019
Cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD. Các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.
Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối thông tin khách hàng vay, CIC đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC để từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay; đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính hiệu quả tới người dân và doanh nghiệp; kết nối cung – cầu tín dụng; cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ thông tin tín dụng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và môi trường kinh doanh.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết: Trong những năm qua, điều hành chính sách tiền tệ và quản lý hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước đã có đóng góp quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Để đạt được những kết quả quan trọng này, NHNN đã quyết liệt có nhiều giải pháp để triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt là nhóm giải pháp với mục tiêu nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp, minh bạch hoá thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng (như tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…); ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp; đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.
Việc hoàn thành triển khai dự án nâng cấp toàn diện và khai trương Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC ngày hôm nay sẽ tạo thêm một kênh kết nối quan trọng, đóng góp hiệu quả vào nỗ lực phát triển tài chính toàn diện nhằm thực hiện tốt các mục tiêu điều hành của NHNN.
Phó Thống đốc nhấn mạnh: Dự án thể hiện sự nỗ lực của CIC trong việc thực hiện các mục tiêu của NHNN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn với tín dụng và dịch vụ ngân hàng, góp phần quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng một chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. CIC cũng cam kết tiếp tục nghiên cứu và áp dụng những thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)…để hoàn thiện và phát triển Cổng thông tin này cũng như tất cả các quy trình nghiệp vụ khác, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác sử dụng thông tin số của NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đưa ra yêu cầu: “Với những thách thức từ sự phát triển nhanh chóng của các nghiệp vụ tín dụng ngân hàng, yêu cầu đa dạng hóa nguồn dữ liệu thu thập và sản phẩm dịch vụ dẫn đến quy mô xử lý, phân tích dữ liệu sẽ tăng nhanh, đòi hỏi CIC phải tiếp tục nghiên cứu, áp dụng hiệu quả những công nghệ mới của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)... không chỉ ngày càng hoàn thiện Cổng thông tin quan trọng này, mà còn áp dụng vào toàn thể các quy trình nghiệp của mình để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khai thác thông tin của NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định vai trò trụ cột, quan trọng của dữ liệu, thông tin của CIC trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia”.
Ngoài ra, để khai thác hiệu quả Cổng thông tin kết nối khách hàng vay, Phó Thống đốc cũng đề nghị các TCTD tích cực phối hợp với CIC giới thiệu và cập nhật thường xuyên các gói tín dụng, kết nối và phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng đăng ký trên cổng thông tin; phản hồi, đóng góp ý kiến để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển cổng thông tin này.
Theo sbv.gov.vn