Khẩn trương triển khai các gói sản phẩm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
22/03/2020
Tại buổi làm việc, đại diện các NHTM đã báo cáo Phó Thống đốc tình hình hoạt động của ngân hàng thời gian gần đây, cũng như quá trình triển khai Chỉ thị 01 của Thủ tướng, Chỉ thị 01/CT-NHNN của Thống đốc NHNN ngày 03/01/2010 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020 và Thông tư 01/TT-NHNN ngày 13/3/2020 Quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Thông tư 01).
Ông Tiết Văn Thành – Tống Giám đốc Agribank cho biết, Agribank đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống. Ngân hàng cũng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xây dựng kịch bản ứng phó theo ba cấp độ, đưa ra những phương án dự phòng phù hợp. Những đơn vị trọng yếu như Trung tâm thanh toán, công nghệ thông tin... đều có những kịch bản cụ thể để ứng phó.
Ông Trần Minh Bình –Tổng Giám đốc Vietinbank báo cáo tại buổi làm việc về kết quả hoạt động kinh doanh, về vấn đề chia sẻ với doanh nghiệp và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại ngân hàng. Về việc triển khai Thông tư 01, ngay sau khi NHNN có dự thảo Thông tư 01, Vietinbank có chỉ đạo thành lập tổ soạn thảo, nắm được nội dung chính, khi Thông tư 01 ban hành đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn toàn hệ thống triển khai ngay.
Tổng Giám đốc Vietcombank ông Phạm Quang Dũng chia sẻ, Vietcombank có nhận thức rất sớm về dịch bệnh, nên ngay ngày 31/1, Ban Lãnh đạo ngân hàng đã có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống thành lập Ban Chỉ đạo và tiểu ban phòng chống dịch tại từng đơn vị cũng như xây dung kế hoạch phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng ban hành chính sách đối với cán bộ trong trường hợp bị lây nhiễm bệnh, có hướng dẫn nội bộ về phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, Vietcombank cũng kích hoạt hoạt động tại thời điểm dự phòng, phân loại các hoạt động phải triển khai liên tục; Triển khai các gói sản phẩm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Đại diện 04 NHTM phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện BIDV, ông Lê Ngọc Lâm - Phó Tổng Giám đốc phụ trách cho biết, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, BIDV đã nhanh chóng có văn bản triển khai, quán triệt đến từng chi nhánh trong toàn hệ thống về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo hoạt động ngân hàng thông suốt, liên tục. Ngân hàng tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của Thống đốc NHNN.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Hùng – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, ngay khi xảy ra dịch bệnh, NHNN đã chủ động ban hành 4 văn bản và tổ chức 2 buổi làm việc trực tiếp với các TCTD để yêu cầu rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng, xây dựng các chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; Khẩn trương ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 hướng dẫn các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phát sinh nợ phải trả từ ngày 23/01/2020 đến sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch 3 tháng, áp dụng chung cho tất cả các khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch; Từ ngày 17/3/2020, NHNN giảm đồng bộ các mức lãi suất điều hành để hỗ trợ sản xuất - kinh doanh.
Theo ông Hùng, thời gian tới, các NHTM nhìn nhận và đánh giá trên hai bình diện. Bình diện thứ nhất, tình hình dịch bệnh còn rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. Theo đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dòng tiền trả nợ cho ngân hàng, dẫn tới ngân hàng khó khăn thu hồi vốn để có doanh thu. Áp lực cuối cùng là ngành Ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng nếu như dịch bệnh kéo dài. Bên cạnh đó, chúng ta phải có những gói hỗ trợ, cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ và cho vay mới. Thực chất nhất bây giờ xem xét cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp thiệt hại. Bình diện thứ hai, tiếp tục nắm bắt tình hình thực tế các doanh nghiệp và các tổ chức, doanh nghiệp có quan hệ tín dụng, báo cáo vướng mắc với NHNN để NHNN xem xét. Cuối cùng, đề nghị trong quá trình triển khai Thông tư 01, rà soát lại có vướng mắc khó khăn, các NHTM báo cáo NHNN để kịp thời xử lý.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, phía trước còn nhiều khó khăn, chính vì vậy, các NHTM phải hành động quyết liệt, khẩn trương hơn nữa, tích cực triển khai nhiều gói giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Các ngân hàng chủ động xây dựng kịch bản phù hợp với hoạt động của từng ngân hàng, không có kịch bản chung trong việc chống dịch. Ngay cả trong thực hiện Thông tư 01 phải có kịch bản, giải pháp điều hành chủ động của từng ngân hàng.
Điều quan trọng là cả hệ thống ngân hàng phải đồng lòng, đồng thuận trong chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Trước mắt, 4 NHTM nhà nước thể hiện vai trò của mình trong dẫn dắt thị trường, thực hiện chính sách trong vấn đề chia sẻ lợi nhuận, khó khăn và thực hiện chủ trương tái cơ cấu, hoãn, giãn nợ, kể cả huy động, cho vay...
Theo Phó Thống đốc, truyền thông thông tin kịp thời là vô cùng cần thiết, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, người dân yên tâm... Truyền thông về kết quả đã làm được, những giải pháp đã, đang và sẽ triển khai, kể cả những khó khăn để toàn xã hội hiểu, chia sẻ; Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa NHNN với 4 NHTM nhà nước trong vấn đề cơ chế chính sách, khó khăn vướng mắc và cùng triển khai chủ trương, giải pháp.
Phó Thống đốc yêu cầu các NHTM tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của Thủ tướng, Chỉ thị 01 của Thống đốc cũng như Thông tư 01, các văn bản vừa qua của NHNN; Xây dựng ngay Quy chế hướng dẫn nội bộ thực hiện TT01 tạo sự đồng nhất, thống nhất từ trung ương đến các chi nhánh tỉnh, thành phố; Tích cực đánh giá thiệt hại của doanh nghiệp, khách hàng vay vốn, đánh giá khó khăn của mình trong hiện tại, ngắn hạn và trung hạn. Cập nhật tình hình, số liệu (giảm nợ, giảm huy động, tín dụng, nợ xấu...) và báo cáo kịp thời (vốn, dư nợ, nợ xấu...) để đơn vị chức năng NHNN nắm được; Chú trọng lĩnh vực nóng, lĩnh vực ưu tiên đến xuất khẩu, sản xuất, lưu thông đặc biệt là những đối tượng liên quan đến hàng hoá thiết yếu hiện nay, an sinh xã hội; Khẩn trương công bố các gói sản phẩm, chủ trương giảm lãi, phí trên các phương tiện thông tin đại chúng, thể hiện sự chia sẻ với cộng đồng; Tăng cường truyền thông ngay trong nội bộ, đặc biệt một số lĩnh vực khó khăn mà ngân hàng đang phải đối mặt; Có phương án kịch bản phòng chống dịch cụ thể trong toàn hệ thống từ trụ sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch. Đặc biệt chú ý đến công nghệ thông tin, quản trị mạng… để thực hiện đúng hai chỉ đạo của NHNN: Cố gắng cao nhất không để cán bộ bị lây nhiễm, không để gián đoạn hoạt động của ngành Ngân hàng.
Toàn cảnh buổi làm việc
Đối với các Vụ, Cục thuộc NHNN, Phó Thống đốc yêu cầu tập trung triển khai một số nội dung sau:
Thứ nhất, tiếp tục giám sát diễn biến của dịch, nắm bắt, tư vấn, tham mưu cho Ban Lãnh đạo NHNN ban hành các chính sách phù hợp.
Thứ hai, các đơn vị chủ động nghiên cứu các kịch bản cho ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
Thứ ba, Vụ Tổ chức cán bộ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Tài chính – Kế toán xem xét phê duyệt kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, tiền lương cho các NHTM trong điều kiện có những khó khăn như hiện nay. Cố gắng duy trì thu nhập cán bộ không bị ảnh hưởng nhiều, kế hoạch tài chính, kế hoạch kinh doanh sát, phù hợp hơn.
Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu lại Thông tư 01 và những Thông tư khác có liên quan có những vướng mắc khó khăn báo cáo NHNN xem xét tháo gỡ.
Theo sbv.gov.vn