Một số điểm cần lưu ý để làm tốt công tác tiếp đoàn viên, người lao động và triển khai hiệu quả Kế hoạch số 64/KH-TLĐ ngày 27/10/2014 của Đoàn Chủ tịch TLĐ
01/02/2015
Để triển khai hiệu quả Kế hoạch số 64/KH-TLĐ ngày 27/10/2014 của Đoàn Chủ tịch TLĐ, đồng thời để làm tốt công tác tiếp đoàn viên, người lao động, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong ngành Ngân hàng cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, thông qua các nhóm giải pháp như sau:
- Thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành; thực hiện tốt Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị ... về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: Quyết định hành chính liên quan đến việc làm, quyền, lợi ích, điều kiện làm việc, … của đoàn viên, người lao động; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo khi mới phát sinh ngay từ cơ sở; nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực, không để khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo Quyết định số 254/QĐ-TLĐ ngày 05/3/2014 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, không để đoàn viên, người lao động phải chờ lâu, bức xúc dẫn đến khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
(ảnh minh họa)
- Tăng cường công tác nắm bắt, tổng hợp tình hình tiếp đoàn viên, người lao động và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, tồn tại và xử lý nghiêm minh các vi phạm trong việc tiếp đoàn viên, người lao động, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Triển khai đầy đủ các nội dung và sâu rộng văn bản số 651/CĐNH ngày 05/11/2014 của Ban Thường vụ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về việc triển khai Kế hoạch số 64/KH-TLĐ ngày 27/10/2014 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phát huy vai trò của công tác tư vấn pháp luật ở Công đoàn mỗi cấp, hướng dẫn và tư vấn để đoàn viên, người lao động hiểu rõ về quyền và trách nhiệm trong công tác khiếu nại, tố cáo.
- Ban Chấp hành Công đoàn các cấp phối hợp chặt chẽ với chuyên môn thực hiện nghiêm các quy định của về tiếp đoàn viên, người lao động và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từng bước nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp đoàn viên, người lao động và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời cần có chế tài xử lý nghiêm túc trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi có vi phạm pháp luật về công tác tiếp đoàn viên, người lao động và giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí cán bộ làm công tác tiếp đoàn viên, người lao động và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức, có kiến thức tốt về nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để đoàn viên, người lao động hiểu và chấp hành đúng pháp luật.
Với những giải pháp đồng bộ trên cùng sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi cán bộ, đảng viên, các tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức Công đoàn các cấp, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ từng bước đạt được những kết quả nhất định, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp cho sự phát triển của đơn vị và đặc biệt là xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
Thanh Tùng - Phó Chủ nhiệm UBKT