Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:28

Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:28

Chia sẻ kinh nghiệm

Cập nhật lúc 15:45 ngày 20/02/2017

Trao đổi phương pháp tự học nâng cao trình độ tiếng Anh

Trong những năm qua, ngành Ngân hàng liên tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ trong hệ thống Ngân hàng, bên cạnh đó các Ngân hàng luôn coi trọng tập trung đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ) để tiếp cận và quản trị hệ thống, trong đó có việc đào tạo ngoại ngữ (tiếng Anh), tuy nhiên việc tổ chức cho CBVCLĐ học tập trung còn có nhiều khó khăn và tốn kém đến chi phí của đơn vị.

Tôi xin phép được giới thiệu một phương pháp tự học tiếng Anh của một cựu sinh viên Trường đại học Cambridge, Vương quốc Anh, để hỗ trợ các đồng nghiệp trong ngành Ngân hàng không ngừng tự học tập và rèn luyện các kỹ năng cho bản thân, qua đó nâng cao được giá trị của mình…

1. Học 101 từ mới hàng ngày không phải là không thể !

Tôi từng học rất dở tiếng Anh, từng xếp gần cuối lớp cấp 2 bộ môn này. Tôi dù sao cũng là dân chuyên lý Tổng hợp, nên việc không giỏi ngoại ngữ này được mọi người coi là rất chi bình thường.  

Nhưng tôi muốn thử nghiệm với khả năng ngôn ngữ của mình, để kiếm học bổng đi du học Anh/Mỹ và cũng một phần muốn chứng minh cho mọi người thấy là dân khoa học tự nhiên cũng có thể giỏi tiếng Anh như dân chuyên ngữ hay Amsterdam vậy!

Thế là tôi đã đọc hết sách này đến sách khác, tìm tòi các nghiên cứu mới nhất của Linguistics (Ngôn ngữ học) và Cognitive Neuroscience (Tâm lý học nhận thức) để đúc kết ra các phương pháp và mẹo học tiếng Anh cho dễ nhớ nhất và tôi cũng đề ra mục tiêu là học hơn 100 từ mới tiếng Anh mỗi ngày để thi IELTS được 6.5 trong vòng 6 tháng.

Kết quả thi hơn mong đợi, tôi đạt IELTS 7.0 trước khi sang Anh du học A level và 6 tháng sau khi đã sang Anh quốc thì tôi đủ điểm IELTS 8.0 để thi vào các Đại học danh tiếng như Oxford, Cambridge hay Imperial College London.

2. Phương pháp học 1 hiểu 10, thậm trí là cả 100!

Tiếng Anh là ngôn ngữ được xây dụng trên nền tảng tiếng Latin và Hy Lạp cổ đại, bằng cách học những Từ gốc Word Roots Latin & Hy Lạp cổ bạn sẽ có khả năng nhận diện và đoán được nghĩa của hàng trăm hay hàng ngàn từ tiếng Anh mặc dù chưa học bao giờ.

Ví dụ: Từ ANIMA theo Latin nghĩa là sự sống, hơi thở. Từ này là gốc của các từ tiếng Anh sau đây:

- Animal (n): Động vật.

- Animate (v, adj): Làm sinh động (thổi sự sống vào cái gì đó), có sinh khí, có sức sống.

- Inanimate (adj): Vô hồn (không có sự sống).

- Animated (adj, v): Hoạt hình (được làm cho sống động).

- Animation (n): Phim hoạt hình (phim ảnh động).

- Các từ xuất phát từ ANIMA còn nhiều vô cùng, các từ điển online chỉ ra tổng cộng là 59 từ tất cả. Ngoài từ gốc ra việc học các hậu tố (Suffixes) và tiền tố (Prefixes) để ghép vào đầu hay cuối từ gốc rất cần thiết.

Chắc hẳn các bạn đã rất quen thuộc với hậu tố -ology hay được thấy trong từ biology (sinh học) hay philosophy (triết học). Hậu tố này nghĩa là một ngành học hay một nghiên cứu về lĩnh vực nào đó.

Biology là ngành học về các sinh vật, philosophy là ngành học về triết lý, neurology là thần kinh học, cosmology là vũ trụ học, dermatology là ngành học da liễu, psychology là tâm lý học.

Còn có hàng trăm hậu tố và tiền tố nữa mà nếu nắm vững cùng với vài trăm từ gốc thì các bạn sẽ học cực nhanh tiếng Anh, thật đấy.

3. Áp dụng xác suất thông kê và khoa học nhận thức để tăng tốc việc học !

Xác suất thống kê cho thấy có những từ được sử dụng rất nhiều trong ngày nhưng ngược lại có những từ cả năm mới được nhắc đến một lần. Để tiết kiệm thời gian học nhất thì bạn nên học những từ phổ biến nhất.

Học 1000 từ thông dụng nhất trong tiếng Anh giúp bạn hiểu được 70% các văn bản và học được 5000 từ phổ biến nhất sẽ giúp bạn hiểu được 90% các tài liệu hằng ngày. Vậy bạn nên đặt mục tiêu học 5000 từ này thay vì học lan man không đem lại hiệu quả ứng dụng cao.

4. Vậy mất bao lâu để học 5000 từ mới?

Không có gì khó nhớ hơn là cách học thuộc lòng từng câu, từng chữ. Bạn học lần 1 nhớ, lần 2 ôn lại thì quên mất và những lần ôn bài sau đó cũng vậy. Hãy tưởng tượng để học được một từ mớithì tổng thời gian bạn ôn đi ôn lại cũng là 10 đến 15 phút (chưa kể thời gian học nhưng quên không ôn lại nên không nhớ mình đã từng học từ này).

5. Vậy học 5000 từ thì bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian?

15 phút/từ x 5.000 từ = 75.000 phút = 1.250 giờ !

Nếu bạn học tiếng Anh tuần 3 buổi thì thời gian đó tương đương với 4 năm. Nếu học đều đặn mỗi ngày 1 giờ thì bạn sẽ mất khoảng 3 năm rưỡi. Đó là nếu bạn chăm chỉ ngày nào cũng bỏ ra 1 tiếng học tiếng Anh và đó cũng mới chỉ là từ vựng, còn ngữ pháp, còn luyện nói, luyện viết nữa các bạn ạ.

Làm thử phép toán đơn giản để thấy là chúng ta đang lãng phí thời gian của mình vô cùng khi học mà không tìm kiếm phương pháp tối ưu nhất. Nếu với mỗi từ mới bạn chỉ mất có 1 phút thay vì 15 phút thì bạn sẽ mất bao nhiêu lâu để học 5000 từ mới? 5000 phút là câu trả lời, và nó tương đương với 83 giờ hay 5 tháng rưỡi khi học nửa tiếng mỗi ngày thôi.

Chỉ với việc thay đổi tư duy, phương pháp học của mình một chút thôi là mọi thứ thay đổi 180 độ! bạn tiết kiệm được hơn 3 năm và để dành thời gian đó việc  học những kỹ năng khác, hay học một ngoại ngữ mới, hay dành được học bổng đi du học sớm hơn 3 năm, vân vân và vân vân, bạn tự sáng tạo nhé!

6. Cách học 5000 từ mới hiệu quả: Sáng tạo là cái nôi của trí nhớ !

Bộ não của con người có khả năng xử lý và ghi nhớ hàng triệu bit dữ liệu trên 1 mili giây. Chính vì vậy nên tôi tự tin rằng bất cứ ai, nếu biết cách xử lý thông tin của bộ não sẽ có thể ghi nhớ rất nhanh.

Não bộ rất giỏi việc nhớ hình ảnh và đặc biệt là những gì khác biệt, kỳ lạ. Vậy muốn nhớ cái gì đó, bạn phải liên tưởng, sáng tạo để biến cái mình học thành một hình ảnh mới mẻ, độc nhất vô nhị.

Một ví dụ là: Khi tôi học từ Embellish (có nghĩa là tô điểm, làm đẹp) thì tôi tưởng tượng trong đầu một nàng Belle lộng lẫy trong phim Người Đẹp và Quái Vật đang tô son cho một em bé (embe-) có khả năng uống 1 lít sữa (lish).

Liên tưởng nào không quan trọng, quan trọng là liên tưởng đó kỳ quặc, hài hước và làm năm giác quan của bạn phải hoạt động. Trong ví dụ trên, bạn cố gắng liên tưởng thật chi tiết bộ váy lộng lẫy màu vàng óng ánh của Belle. Rồi việc trang điểm cho em bé làm bạn cảm nhận được mùi son phấn và đôi má hồng phúng phính của em bé cùng với vị 1 lít sữa tươi trong miệng. Tôi đảm bảo nếu bạn sử dụng hết năm giác quan của bạn, bạn sẽ nhớ từ này cực lâu.

*

Bài viết này là tóm tắt lại những kinh nghiệm học hiệu quả của cựu sinh viên trường đại học Cambridge, Vương quốc Anh dựa trên cơ sở khoa học. Nếu các bạn đồng nghiệp muốn học tiếng Anh theo phương pháp này thì hãy nói chuyện với Robot Facebook của bạn cựu sinh viên trường đại học Cambridge, Vương quốc Anh phát triển ở đây, hằng ngày sẽ tự động gửi bài học cho bạn. Địa chỉ truy cập https://m.me/engeek.co

Phạm Văn Tuấn tổng hợp

 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 4
  • 7
  • 9
  • 2
  • 7
lên đầu trang