Thứ ba, 23/04/2024 | 20:07

Thứ ba, 23/04/2024 | 20:07

Hỏi - Đáp

Cập nhật lúc 15:36 ngày 22/03/2017

Nhiệm vụ, quyền hạn của Uỷ ban kiểm tra công đoàn các cấp

Câu hỏi: Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về nhiệm vụ và quyền hạn của Uỷ ban kiểm tra công đoàn (UBKT)?

Trả lời:

Căn cứ Hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam số 238/HD-TLĐ ngày 04/3/2014 và Hướng dẫn số 251/HD-TLĐ ngày 02/3/2017 sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn 238/HD-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN, tại mục 29 - Chương VIII về “Nhiệm vụ của UBKT công đoàn” theo Điều 41 và “Quyền của UBKT công đoàn” theo Điều 42 Điều lệ Công đoàn Việt Nam như sau:

29.1. UBKT công đoàn các cấp có trách nhiệm giúp ban chấp hành, ban thường vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra và tổ chức thực hiện kiểm tra theo kế hoạch.

29.2. UBKT chủ động tìm hiểu, phát hiện, tổ chức kiểm tra và kiến nghị xử lý kịp thời khi tổ chức, cán bộ, đoàn viên công đoàn cùng cấp và cấp dưới có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Công đoàn, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn.

a. UBKT tổ chức kiểm tra và kiến nghị xử lý kịp thời khi tổ chức, cán bộ, đoàn viên công đoàn cùng cấp và cấp dưới có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Công đoàn, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn.

b. Giám sát uỷ viên ban chấp hành, cán bộ công đoàn cùng cấp và tổ chức công đoàn cấp dưới về thực hiện Điều lệ, nghị quyết, các quy định của tổ chức công đoàn và quy định của Đảng, Nhà nước.

c. Tham mưu xử lý kỷ luật cán bộ, đoàn viên công đoàn cùng cấp và cấp dưới khi có vi phạm.

29.3. UBKT chủ động kiểm tra việc thu, phân phối, sử dụng, quản lý tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn cùng cấp và cấp dưới theo quy định của pháp luật và tổ chức công đoàn.

29.4. Những khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn, UBKT có nhiệm vụ giúp ban thường vụ, ban chấp hành tham gia với các cơ quan chức năng nhà nước giải quyết theo quy định của pháp luật.

29.5. UBKT các cấp hoạt động theo quy chế, quy định do ban chấp hành cùng cấp ban hành.

29.6. UBKT công đoàn cấp trên tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ hàng năm cho các uỷ viên UBKT cấp mình và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra công đoàn cấp dưới.

29.7. Ủy viên ban chấp hành được phân công làm công tác kiểm tra ở công đoàn cơ sở có dưới 30 đoàn viên có nhiệm vụ sau:

- Tiếp nhận và nghiên cứu, đề xuất với ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn cơ sở giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật và Tổng Liên đoàn LĐVN.

- Phát hiện và tham mưu, đề xuất với ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn cơ sở kế hoạch kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Công đoàn Việt Nam, kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn.

29.8. UBKT công đoàn được quyền giám sát uỷ viên ban chấp hành công đoàn, cán bộ công đoàn cùng cấp và tổ chức công đoàn cấp dưới về thực hiện Điều lệ, nghị quyết, các quy định của tổ chức công đoàn và quy định của Đảng, Nhà nước.

29.9. UBKT Tổng Liên đoàn và UBKT liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn được uỷ quyền xem xét, quyết định xử lý cán bộ, đoàn viên công đoàn khi có vi phạm theo quy định xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn./.

--------------

(1) Phần chữ in nghiêng đã được sửa đổi, bổ sung tại văn bản số 251/HD-TLĐ ngày 02/3/2017 của ĐCT Tổng Liên đoàn.

(2) Quy định về thẩm quyền và thủ tục xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn được ban hành kèm theo Quyết định số 493/QĐ-TLĐ ngày 09/3/2017 của ĐCT Tổng Liên đoàn.

 

Nguyễn Thị Thái - UBKT CĐNHVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 0
  • 7
  • 5
  • 7
  • 7
  • 6
lên đầu trang