Thứ năm, 25/04/2024 | 20:18

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:18

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 15:07 ngày 04/08/2022

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Tiện ích, thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ là thước đo hiệu quả

Ngày 04/8/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, tại Hà Nội. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Sự kiện còn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành.
Về phía ngành Ngân hàng có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Ban lãnh đạo NHNN; lãnh đạo và cán bộ các đơn vị, vụ, cục NHNN, chi nhánh NHNN một số tỉnh, thành phố, lãnh đạo các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Thủ tướng Chính phù Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện
Phát biểu khai mạc sự kiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, chuyển đổi số đã trở thành là xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, chuyển đổi số là một trong những trọng tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết số 52 năm 2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã xác định chuyển đổi số ngành Ngân hàng là một trong số các ngành, lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao, có ảnh hưởng hàng ngày tới người dân, cần ưu tiên chuyển đổi số trước.
Để triển khai thống nhất, xuyên suốt, NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành Ngân hàng do Thống đốc là Trưởng ban chỉ đạo, thành viên là thủ trưởng các đơn vị vụ/cục chức năng NHNN và chủ tịch/tổng giám đốc một số tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán. Ngày 11/5/2021, NHNN đã ban hành Quyết định số 810/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
“Việc ban hành Quyết định 810 có thể xem là dấu mốc có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự chủ động, sáng tạo, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ và thống nhất ý chí, hành động toàn ngành để tạo sức mạnh cộng hưởng to lớn giúp ngành Ngân hàng phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, tiếp tục tiên phong trong triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia và đóng góp tích cực cho sự phát triển nền kinh tế số Việt Nam”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc sự kiện
Không chỉ chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai, thời gian qua, NHNN còn có sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ từ các Bộ, ban ngành liên quan cùng với sự chủ động tích cực của toàn Ngành với tinh thần lấy người dân làm trung tâm và tiện ích, thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ là thước đo hiệu quả, ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trong công cuộc chuyển đổi số trên các mặt như kiến tạo thể chế, xây dựng hạ tầng công nghệ, phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn; đẩy mạnh công tác truyền thông…
Theo Vụ Thanh toán (NHNN), các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021); có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) (tính đến tháng 6/2022); 1,77 triệu tài khoản Mobile-money đã được mở, trong đó hơn 67% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...
Nhiều ngân hàng của Việt Nam đã chuyển đổi số ở top đầu, hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% năm 2025; nhiều TCTD có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.
Theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, năm 2021, ngành Ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm của các ngân hàng
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, các đơn vị tiêu biểu gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, Techcombank, Nam Á, Napas đã tham gia trình diễn demo công nghệ như mở tài khoản, phát hành thẻ eKYC trên cơ sở kết nối M.O.C với căn cước công dân gắn chíp hoặc kết nối, sử dụng tài khoản định danh xác thực điện tử, thanh toán bằng mã QR...
Về lĩnh vực thanh toán, Napas đã giới thiệu tại sự kiện tiêu chuẩn VietQR và phương thức thanh toán/ chuyển tiền bằng mã VietQR do Napas phối hợp các ngân hàng triển khai. Việc ra mắt tiêu chuẩn VietQR tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở của mã QR do NHNN ban hành và tiêu chuẩn thanh toán QR của EMVCo mang ý nghĩa tạo sự liên thông và đồng bộ của hạ tầng thanh toán qua QR code trong lãnh thổ Việt Nam, cũng như mở rộng liên kết thanh toán quốc tế.
Để triển khai thực hiện các Chương trình, Đề án của Chính phủ, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã đặt ra các mục tiêu rất cụ thể đến năm 2025. Theo đó, NHNN sẽ tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, NHNN sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ và tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động liên tục Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, các hệ thống thông tin quan trọng của NHNN; tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ứng dụng kỹ thuật số và những lưu ý để phòng, tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử…
Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao từ nhận thức đến hành động của ngành Ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số, đạt được nhiều kết quả quan trọng bước đầu, góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đối số quốc gia. Để khắc phục những hạn chế, thách thức trong thời gian tới, ngành Ngân hàng cần triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo NHTM giới thiệu một số công nghệ hiện đại đang được áp dụng
Cụ thể, ngành Ngân hàng cần bám sát thực tiễn, chủ động nắm bắt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, các TCTD để rà soát toàn diện ban hành các văn bản pháp lý phù hợp tạo thuận lợi ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngân hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo sự hài lòng, gắn bó của khách hàng với ngân hàng; tập trung rà soát, sửa đổi các văn bản luật của ngành như Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật các tổ chức tín dụng, Luật phòng chống rửa tiền…;
Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ Nghị định Thanh toán không dùng tiền mặt, thử nghiệm, áp dụng khung pháp lý mới đối với công nghệ tài chính Fintech, cầu toàn nhưng không nóng vội; triển khai chuyển đổi số một cách tổng thể nhưng có trọng tâm trọng điểm, đảm bảo hiệu quả không lãng phí nguồn lực; tiếp tục đầu tư hạ tầng thanh toán, thông tin tín dụng… Đặc biệt, ngành Ngân hàng cần tiếp tục giữ vững ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số.
Tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN sẽ đưa vào các chương trình, kế hoạch hành động và đưa ra các giải pháp trong Ngành; chủ động phối hợp với bộ, ban, ngành để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, đóng góp vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, hệ thống ngân hàng luôn lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm và được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng.
Hương Giang - Hoàng Giáp (TBNH)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 4
  • 5
  • 2
  • 9
  • 6
lên đầu trang