Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:54

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:54

Gương tiêu biểu

Cập nhật lúc 10:27 ngày 16/11/2022

“Hạnh phúc của tôi là được đứng trên bục giảng”

Tròn 10 năm được gọi là “Cô giáo”, được làm đúng công việc mình đam mê, chị Trần Thị Lan Hương - Trưởng phòng Tổ giảng viên Viện Đào tạo và Nghiên cứu luôn tâm niệm giảng dạy trong doanh nghiệp thực sự là quá trình học hỏi, hoàn thiện lẫn nhau. Mỗi bài giảng, mỗi giờ lên lớp đều mang lại cho chị những cảm xúc và tình cảm đặc biệt.
Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, chị Hương được công nhận “Giảng viên tiêu biểu cấp hệ thống BIDV năm 2022”.
Tiếp nối truyền thống gia đình, chị Hương đến với nghề giáo như một mối lương duyên. Vào BIDV từ năm 1998, sau mười lăm năm gắn bó với công tác kế hoạch, tín dụng, nguồn vốn; khi Trường Đào tạo cán bộ (nay là Viện Đào tạo & Nghiên cứu) có thông báo tuyển giảng viên nội bộ, chị Hương đã tham gia thi tuyển và may mắn được trở về môi trường sư phạm, thỏa mãn niềm ao ước từ nhỏ.

Chị Lan Hương trong giờ giảng bài
Nhớ lại những ngày đầu làm công tác đào tạo, chị Hương gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Hết giờ giảng, trong lòng  chị vẫn không vui vì nhận thấy các bài giảng chưa thực sự thu hút, chưa đạt được hiệu quả cao… Trăn trở với nghề, chị Hương tự đặt ra các vấn đề liên quan đến nội dung, kỹ năng dẫn giảng, kiến thức thực tế.... để có phương án giải quyết phù hợp. Bằng sự cố gắng học hỏi của bản thân từ các anh chị lãnh đạo và các chuyên gia trong và ngoài nước, các bài giảng của chị Hương bắt đầu có sức thuyết phục, nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra được chị giải đáp thỏa đáng, mang lại nhiều bài học quý giá cho các học viên trong toàn hệ thống...
Từ đó chị rút ra, để làm giảng viên, cần có kiến thức thực tế, kỹ năng truyền đạt và lòng nhiệt huyết. Khác với giảng viên ở các trường Đại học, giảng viên BIDV cần có sự gắn kết giữa lý luận và thực tế, liên tục cập nhật tình hình tại BIDV, các chiến lược trọng tâm và các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc để điều chỉnh bài giảng phù hợp với từng khu vực và văn hóa địa phương... Từ bài học đó, chị Hương ngày càng hoàn thiện các bài giảng của mình vào tạo được sự thu hút đặc biệt trong mỗi giờ lên lớp.
Yêu nghề giáo, chị dành tâm huyết cho từng bài giảng, từ việc nghiên cứu tổng hợp tài liệu, soạn bài giảng, thiết kế slide và thường xuyên thay đổi cách truyền tải và kết nối đến người học một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Hiện tại chị Hương tham gia giảng dạy các chuyên đề kỹ năng mềm (giao tiếp, bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý cấp phòng tổ, làm việc nhóm, tạo động lực, lập kế hoạch...) và các chuyên đề nghiệp vụ (phân tích tài chính và phát hiện gian lận trong báo cáo tài chính; thẩm định dự án đầu tư; phân tích và định giá doanh nghiệp) cho tất cả các cán bộ trong toàn hệ thống. 10 năm đứng lớp với khoảng 15.000 lượt học viên được đào tạo cả trực tiếp, online và elearning, chị Hương đã trở thành cô giáo- người bạn gần gũi, thân thiết với các học viên của toàn hệ thống.
“Đối với mình, không  có khoảng cách giữa “giảng viên” và “học viên”, tuổi tác hay chức vụ mà  tất cả đều là đồng nghiệp BIDV, đến để cùng nhau trao đổi, chia sẻ học hỏi kinh nghiệm giữa người đi trước và người vào sau, giữa những người có nhiều kinh nghiệm hơn với người mới vào nghề hay còn ít kinh nghiệm; “Học” gắn với “hành” và người học luôn là trọng tâm của lớp; Giảng viên đóng vai trò là người kết nối và truyền lửa cho lớp học, người dạy hay người học đều là vì sự phát triển của BIDV nên chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực làm tốt nhất công việc của mình.”- chị Hương chia sẻ.
Với chị Hương, điều chị mong muốn nhất đó là sự hữu ích qua các bài giảng mang lại cho các bạn đồng nghiệp. Qua mỗi giờ lên lớp, trao đổi với các học viên, chị còn được học hỏi rất nhiều từ họ… Đó chính là động lực giúp chị ngày thêm yêu nghề giáo.
Vừa thực hiện công tác nghiên cứu, vừa tham gia giảng dạy khắp mọi miền đất nước, chị Hương phải sắp xếp công việc gia đình phù hợp để có thể yên tâm công tác. Đảm việc nhà, giỏi việc nước, chị Hương nhiều năm liền đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, các con của chị ngoan ngoãn, học giỏi, gia đình chị được nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước với thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng gia đình giai đoạn 2016-2020, góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngành Ngân hàng.
                                                                                      Phước Thảo
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 1
  • 2
  • 1
  • 5
  • 0
lên đầu trang