Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:42

Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:42

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 09:45 ngày 29/11/2022

Chủ động nguồn lực của Công đoàn để chăm lo kịp thời cho người lao động

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến nhằm đánh giá tình hình cắt giảm lao động, việc làm trong các doanh nghiệp và thảo luận các giải pháp nhằm hỗ trợ, giảm bớt khó khăn của người lao động.
Thông tin nắm bắt từ các cấp Công đoàn cho biết, đến nay, có 1.235 doanh nghiệp tại 44 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh phải cắt giảm lao động, trong đó tập trung vào các ngành dệt may, da giầy, chế biến gỗ, điện tử; cơ khí…
Có 427,214 lao động bị ảnh hưởng tới việc làm, trong đó, thôi việc, mất việc là 41.558 người chiếm 8,80%; giảm giờ làm là 430.665 người, chiếm 91,20%. Có 30 doanh nghiệp nợ lương của 6.946 người lao động với tổng số tiền hơn 110,2 tỷ đồng; có 121 doanh nghiệp nợ BHXH của 32.315 lao động với tổng số tiền hơn 237,9 tỷ đồng.
Trước tình hình đó, tổ chức Công đoàn đã tham gia, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động xây dựng phương án sản xuất nhằm duy trì nhiều nhất việc làm cho NLĐ, hạn chế tối đa việc chấm dứt hợp đồng lao động, tạm hoãn hợp đồng lao động. Công đoàn cơ sở với sự hỗ trợ của công đoàn cấp trên đã tham gia ý kiến vào phương án sử dụng lao động của doanh nghiệp; đảm bảo chi trả các chế độ mất việc làm hoặc thôi việc theo đúng quy định của pháp luật và của doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể đã ký kết.
Tổ chức Công đoàn đã báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, chấp hành các chế độ đối với người lao động đang làm việc, giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động.
Đồng thời, tổ chức Công đoàn cũng có những những hỗ trợ tới người lao động để giảm bớt khó khăn; chủ động kết nối các CĐCS doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu việc làm cho người lao động cũng như có các chế độ hỗ trợ đối với những người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn:
1. Chủ động nắm đầy đủ, kịp thời tình hình khó khăn, thiếu, cắt giảm đơn hàng của các doanh nghiệp, số lượng người lao động bị giảm thời giờ làm việc, nghỉ hưởng lương ngừng việc, nghỉ không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động; nợ lương, nợ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động… để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
2. Chỉ đạo, hỗ trợ công đoàn cơ sở thực hiện:
- Theo dõi sát sao, nắm chắc tình hình của doanh nghiệp, của đoàn viên, người lao động để tham gia, đề nghị người sử dụng lao động sớm xây dựng phương án nghỉ Tết, trả lương, trả thưởng và các chế độ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2023 và công bố tới toàn thể người lao động trước khi nghỉ Tết ít nhất 20 ngày (đến nay nhiều doanh nghiệp đã công bố phương án bố trí nghỉ Tết Nguyên đán 2023);
- Đề xuất tham gia, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động xây dựng phương án sử dụng lao động, sắp xếp thời gian làm việc của người lao đông trên cơ sở giữ tối đa số lượng người lao động có việc làm, thu nhập, hạn chế thấp nhất việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động; trường hợp phải chất dứt hợp đồng lao động thì đảm bảo quy trình, quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật và đóng góp của người lao động đối với doanh nghiệp; giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người lao động;
- Chủ động sử dụng nguồn lực của công đoàn cơ sở và đề xuất với người sử dụng lao động, công đoàn cấp trên tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho người lao động phù hợp, kịp thời.
3. Chủ động thực hiện, phối hợp với các tổ chức đại diện, hiệp hội người sử dụng lao động đề xuất với tỉnh, thành ủy, cấp ủy, UBND tỉnh, thành phố, chính quyền và chuyên môn cùng cấp thực hiện:
- Triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, giữ việc làm cho người lao động; đảm bảo quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhất là lao động nữ, trong thời kỳ thai sản, nuôi con nhỏ, lao động từ 35 tuổi trở lên, lao động có hoàn cảnh khó khăn, lao động là người khuyết tật… trong trường hợp bị giảm giờ làm, mất việc làm ;
- Tổ chức, tham gia giám sát, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của doanh nghiệp đối với người lao động, đặc biệt là việc xây dựng, thực hiện các phương án sử dụng lao động trong trường hợp phải chấm dứt hợp đồng lao động với nhiều người lao động;
- Tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho người lao động bị mất việc làm.
- Tổ chức các hoạt động chăm lo kịp thời từ nguồn hỗ trợ của các cấp chính quyền, tài chính công đoàn đối với người lao động bị mất việc làm, có hoàn cảnh khó khăn theo quy định. Các cấp công đoàn đã chủ động sử dụng nguồn tài chính công đoàn để hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm.
4. Tăng cường các kênh tiếp nhận thông tin từ công đoàn cơ sở, các biện pháp để phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể xảy ra. Khi xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn công đoàn cơ sở, người lao động, người sử dụng lao động đối thoại, thương lượng giải quyết, xử lý nhanh nhất, không để xảy ra trong thời gian dài, lây lan và bị các thế lực thù địch, cơ hội lợi dụng kích động, gây mất an ninh trật tự, an ninh chính trị và an toàn xã hội.
5. Báo cáo ngay về Tổng Liên đoàn nếu có trường hợp các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, sử dụng đông lao động, có các doanh nghiệp cùng chủ sở hữu, doanh nghiệp thành viên ở nhiều tỉnh, thành phố hoặc các doanh nghiệp cùng sản xuất, cung ứng cho các doanh nghiệp lớn, các nhãn hàng, doanh nghiệp xuyên quốc gia đồng loạt cắt giảm giờ làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động, nợ lương, cắt giảm chế độ đối với người lao động… để Tổng Liên đoàn chỉ đạo, triển khai các giải pháp thống nhất, đồng bộ để bảo vệ quyền lợi của người lao động.
6. Xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả, kịp thời các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 theo Kế hoạch số 266/KH-TLĐ ngày 26/10/2022 tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; Kế hoạch số 270/KH-TLĐ ngày 14/11/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023”.
CĐVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 3
  • 5
  • 9
  • 3
  • 6
lên đầu trang