Thứ năm, 02/05/2024 | 04:57

Thứ năm, 02/05/2024 | 04:57

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 11:02 ngày 05/01/2023

Khai mạc chương trình Chợ Tết Công đoàn tại tỉnh Hà Giang năm 2023

Dịp Tết Quý Mão năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức chương trình "Chợ Tết công đoàn" tại 22 địa phương và Công đoàn ngành.
Phát biểu khai mạc tại chương trình Chợ Tết Công đoàn tại tỉnh Hà Giang năm 2023, đồng chí Nguyễn Minh Dũng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tài chính Tổng Liên đoàn cho biết, năm 2022, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động của hậu dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Kinh tế đất nước đã có sự phục hồi, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trước sức ép của lạm phát; giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào biến động mạnh; hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn; tiền lương, thu nhập của công nhân và người lao động, đoàn viên công đoàn còn thấp; tình hình cắt giảm lao động, giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng ở một số doanh nghiệp vào những tháng cuối năm có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống việc làm và thu nhập của người lao động…
Đ/c Nguyễn Minh Dũng - Trưởng Ban Tài chính Tổng Liên đoàn trao quà tại chương trình
Cũng theo đồng chí Nguyễn Minh Dũng, trong năm 2022, việc triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII, Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đã được các cấp Công đoàn tập trung triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổ chức Công đoàn đã phát huy tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Trong những năm qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức tốt các chương trình Tết Sum vầy tại các địa phương, đơn vị và các cấp Công đoàn, đặc biệt chương trình đã được tổ chức thành công ở quy mô cấp tỉnh. Chương trình thăm và chúc Tết đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội. Chương trình đã có sức lan tỏa rộng khắp và thể hiện tình cảm của Đảng, Nhà nước đối với người lao động, giai cấp công nhân, đây là lực lượng xung kích của cách mạng Việt Nam, đã và đang có những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Qua đó để tiếp tục khẳng định rằng, Tổ chức Công đoàn đã thực sự là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động ngày càng tạo được những bước chuyển biến tích cực, quan trọng, tạo sự đổi mới trong tư duy và nhận thức trong các tổ chức chương trình hoạt động công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn nữa cho đoàn viên và người lao động, tạo sức hút, tập hợp người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, công nhân viên chức và người lao động.
Năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn chủ đề Tết là "Tết sum vầy - Xuân gắn kết", với kỳ vọng năm 2023 khởi đầu một mùa Xuân thắng lợi với sự chung sức, đoàn kết của các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; trọng tâm là việc đại diện chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Một trong những yêu cầu trong hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán 2023 là: đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, phù hợp; ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ, thiếu, mất việc làm. Ngoài ra, các đoàn viên, lao động thuộc gia đình chính sách, hoặc nhiều năm chưa về quê ăn Tết cũng là đối tượng cần được chăm lo, đông viên, thăm hỏi cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần.
Dịp Tết Quý Mão năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tổ chức chương trình "Chợ Tết công đoàn" tại 22 địa phương và Công đoàn ngành. Đây là các địa phương có đông đoàn viên, người lao động, các địa phương có đông người dân tộc thiểu số, khu vực trung du, miền núi, biên giới … nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, đồng thời trong không gian Chợ Tết công đoàn cũng sẽ tổ chức các hoạt động vui xuân như; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn … và các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực khác cả về đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên người lao động, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn, qua đó đảm bảo cho người lao động được đón Tết vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc.
Đặc biệt, năm 2023 cũng là năm tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028 theo tinh thần Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 179/KH-TLĐ của Tổng Liên đoàn, năm thứ ba triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, đồng chí Nguyễn Minh Dũng đề nghị các cấp Công đoàn tỉnh Hà Giang cần tập trung tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân, lao động theo tinh thần Chỉ thị số 19 ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023. Theo dõi sát tình hình quan hệ lao động, tình hình người lao động mất việc, giảm việc để kịp thời đề xuất các giải pháp và có chính sách chăm lo thỏa đáng đối với người lao động, với phương châm “Không để người lao động nào không có Tết”. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương để tiếp tục thực hiện các hoạt động chăm lo cho người lao động nhằm góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, động viên tinh thần người lao động, không để kẻ xấu lợi dụng, để mọi người cùng đón Xuân vui vẻ và phấn khởi bước vào một năm mới với khí thế lao động mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của ngành, địa phương, đơn vị.
Lương Hải Chính - Q.H (CĐVN)
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 5
  • 8
  • 5
  • 2
  • 3
  • 0
lên đầu trang