Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:49

Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:49

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 08:33 ngày 23/02/2023

Thúc đẩy ứng dụng dữ liệu về dân cư trong hoạt động ngân hàng

Ngày 22/2/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp cùng Bộ Công an tổ chức Hội nghị Ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong hoạt động ngân hàng.
Tham dự buổi làm việc, về phía NHNN có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng và đại diện Lãnh đạo một số vụ, cục, đơn vị liên quan cùng đại diện 15 NHTM. Về phía Bộ Công an có Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc – Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và các đơn vị có liên quan của Bộ Công an.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, trong thời gian qua, với định hướng phát triển chuyển đổi số, xã hội số và kinh tế số của Chính phủ và giao Bộ Công an tham mưu xây dựng và triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Trong đó, việc ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động nghiệp vụ ngân hàng là một trong những nhiệm vụ trong Đề án 06, ngoài ra, không chỉ kết nối với dữ liệu ngân hàng mà còn kết nối dữ liệu doanh nghiệp, thuế, bảo hiểm…
Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, trong thời gian tới, những nhiệm vụ thuộc Bộ Công an như cơ sở pháp lý, trung tâm dữ liệu dân cư sẽ sớm được hoàn thiện, về đảm bảo an ninh an toàn, Bộ sẽ phối hợp với các bên để kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ với các đơn vị.
Tại hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, Đề án 06 là cơ hội vừa giúp phát triển hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng - trung gian luân chuyển vốn, cung ứng các dịch vụ cho nền kinh tế vừa giúp ngành Ngân hàng kiểm soát rủi ro cho hoạt động.
Chính vì vậy, ngành Ngân hàng đã rất quan tâm và triển khai quyết liệt hành động ngay khi Đề án được ban hành. Cụ thể, NHNN đã có Quyết định số 170/QĐ-NHNN thành lập Tổ Công tác của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 và Quyết định số 171/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 với 2 nhóm nhiệm vụ chính: Kết nối, khai thác phục vụ dịch vụ công và các nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước; Kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ phát triển kinh tế xã hội của ngành Ngân hàng.
Thực tế, các đơn vị của NHNN đã phối hợp tích cực với Bộ Công an, đến nay, NHNN là một trong các bộ ngành đã hoàn thành triển khai hệ thống dịch vụ công đảm bảo an toàn kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; từng bước triển khai làm sạch cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng khách hàng; hoàn thành thử nghiệm cung cấp một số giải pháp xác thực khách hàng điện tử qua CCCD gắn chíp khi thực hiện giao dịch với ngân hàng…
Sau hội nghị, Thống đốc NHNN đề nghị các đơn vị chức năng của hai bên tiếp tục phối hợp, đẩy nhanh việc kết nối ứng dụng dữ liệu về dân cư.
Bên cạnh đó, các đơn vị của NHNN cũng nhanh chóng hoàn thiện pháp lý, cụ thể là sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng… Thông tư này khi ban hành sẽ là cơ sở pháp lý để cho vay tín chấp. Việc cấp tín dụng cho các cá nhân thông qua chấm điểm tín dụng rất được NHNN, Bộ Công an quan tâm, qua đó góp phần đẩy lùi tín dụng đen.
Đối với làm sạch dữ liệu, đây là vấn đề quan trọng, sau cuộc họp này đề nghị lựa chọn một số NHTM để phối hợp với Bộ Công an để có giải pháp làm sạch dữ liệu. Sau đó sẽ ban hành Quy trình làm sạch dữ liệu.
Với việc kết nối dữ liệu đây cũng là nhiệm vụ rất quan trọng, qua đó mới có thể tăng điểm tín dụng để cho vay tín chấp, hai bên cần có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả và an toàn, bảo mật.
Qua hội nghị này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị các đơn vị trong ngành Ngân hàng chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ứng dụng trong các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của Ngành, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Bài: Quỳnh Trang, ảnh: Hoàng Giáp (TBNH)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 8
  • 1
  • 3
  • 1
  • 7
lên đầu trang