Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:13

Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:13

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 09:00 ngày 03/03/2023

Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị

Chiều ngày 02/3/2023, NHNN Chi nhánh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2023 nhằm mục đích tạo cơ hội đối thoại giữa Ngân hàng và Doanh nghiệp liên quan đến việc tiếp cận vốn vay đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đ/c Lê Đức Tiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.
Cùng tham dự Hội nghị có đ/c Nguyễn Đức Đồng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN CN tỉnh Quảng Trị, các đ/c Phó Giám đốc, Trưởng các phòng và cán bộ có liên quan; lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Công thương, Sở Thông tin – truyền thông, Sở Nông nghiệp & PTNT, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh; đại diện các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tính đến ngày 31/12/2022, tín dụng trên địa bàn tăng trưởng khá với tỉ lệ tăng 15,99% so với cùng kỳ năm 2021 và lần đầu tiên hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt mốc dư nợ trên 50 nghìn tỉ đồng; tín dụng nông nghiệp nông thôn đạt dư nợ 11.097 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 21,9%/tổng dư nợ; tín dụng chính sách xã hội đạt dư nợ 3.882 tỉ đồng, tăng 15,23% so cuối năm 2021; nợ xấu chiếm 0,5%/tổng dư nợ.
Đặc biệt, trong năm 2022, hệ thống các tổ chức tín dụng đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Trong đó, đáng chú ý là đã hạ lãi suất dư nợ hiện hữu với dư nợ 8.855 tỉ đồng cho 28.889 khách hàng, số tiền lãi được giảm là 45,98 tỉ đồng. Tích cực triển khai gói hỗ trợ 2% theo Nghị định số 31 của Chính phủ. Qua đó góp phần vào việc phục hồi và phát triển KT-XH bền vững.
Hội nghị dành phần lớn thời gian để đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, ngân hàng thương mại trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động tín dụng thời gian qua. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã tập trung phản ánh về việc khó tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng do vướng mắc ở thủ tục, cơ chế; việc định giá tài sản của doanh nghiệp còn nhiều bất cập; lãi suất cho vay hiện nay quá cao. Đề nghị xử lý tình trạng một số tổ chức tín dụng gợi ý, gây khó xử cho khách hàng trong việc mua bán bảo hiểm khi vay vốn…
Tiếp thu, làm rõ những kiến nghị của doanh nghiệp, Lãnh đạo NHNN CN tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo các sở, ngành khẳng định sẽ tiếp tục đề xuất sửa đổi các chính sách, thủ tục liên quan; chấn chỉnh những dịch vụ phát sinh không phù hợp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đánh giá cao tầm quan trọng và sự cần thiết của hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp. Đồng thời cho rằng, thông qua hội nghị sẽ mở ra cơ hội kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp để trao đổi một cách cởi mở về các cơ chế, chính sách tín dụng.
Đề nghị NHNN chi nhánh tỉnh và các tổ chức tín dụng bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của ngân hàng trung ương để triển khai hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng năm 2023, trọng tâm là tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, hỗ trợ phục hồi, phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới. Điều hành tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và các dự án trọng điểm của tỉnh.
Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp và ngành ngân hàng, UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc với sở, ngành liên quan để bàn bạc, nghiên cứu về mức định giá đất, tài sản trên đất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thế chấp vay vốn nhưng vẫn đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.
Trong khuôn khổ hội nghị, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp đã tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng với tổng trị giá hợp đồng trên 200 tỉ đồng để triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023./. 
Nguyễn Xuân Hòa

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 3
  • 1
  • 4
  • 6
  • 7
  • 2
lên đầu trang