Thứ năm, 25/04/2024 | 13:46

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:46

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 09:03 ngày 18/03/2023

Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận

Chiều ngày 15/3/2023, Ngân hàng Nhà nước CN tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp năm 2023.
Đ/c Phan Tấn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Lãnh đạo Hội doanh nhân trẻ; Giám đốc các chi nhánh ngân hàng thương mại và hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn.
Đến cuối tháng 12/2022, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đạt 37.132 tỷ đồng, tăng 3.796 tỷ đồng (+11,39%) so với cuối năm 2021; dư nợ tập trung cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh đạt 31.221 tỷ đồng, chiếm 84,1% tổng dư nợ cho vay. Các lĩnh vực ưu tiên luôn được các ngân hàng quan tâm như cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 14.188 tỷ đồng, cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt 332 tỷ đồng. NHNN chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tích cực, hiệu quả các chương trình tín dụng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh cũng như doanh nghiệp, khuyến khích phát triển tín dụng xanh. Kết quả trong năm 2022, các NHTM đã giải quyết cho vay 2.057 hồ sơ khách hàng doanh nghiệp với doanh số cho vay mới 13.084 tỷ đồng. Tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang quan hệ tín dụng ngân hàng là 1.423 doanh nghiệp với dư nợ 11.955 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay doanh nghiệp theo các lĩnh vực ưu tiên là 6.770 tỷ đồng với 896 doanh nghiệp còn dư nợ.
Hội nghị đã tiếp nhận các ý kiến của đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn liên quan đến quan hệ với các ngân hàng như: đề nghị giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp do lãi suất hiện nay đang khá cao; doanh nghiệp phải mua bảo hiểm nhân thọ mới được vay vốn hoặc giảm lãi suất cho vay; các doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm/tài sản bảo đảm ít khó tiếp cận vốn vay của ngân hàng; đề nghị được ân hạn, kéo dài thời gian trả nợ lãi do tình hình tài chính khó khăn; phí thẩm định tài sản bảo đảm, phí công chứng còn cao…Sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh đã trực tiếp giải đáp, làm rõ các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp.
Tại Hội nghị, NHNN chi nhánh tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp, việc ký kết này được xem như một lời cam kết mãnh mẽ để thể hiện sự quyết tâm trong hành động giữa hai đơn vị.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Tấn Cảnh ghi nhận và đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp của NHNN nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng của các doanh nghiệp, thể hiện sự nỗ lực của ngành Ngân hàng trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Tỉnh. UBND tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện về thủ tục hành chính để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Ninh Thuận. Đồng chí cũng đề nghị ngành Ngân hàng tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp và các giải pháp về tiền tệ để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ; thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN; đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, tổ chức triển khai các hoạt động thiết thực để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh; tăng cường ứng dụng công nghệ vào việc phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm tiện ích, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò tập hợp các doanh nhân, doanh nghiệp trong tổ chức của Hội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và làm cầu nối gắn kết với ngân hàng, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hoặc kiến nghị những nội dung quy định, cơ chế, chính sách của Nhà nước chưa phù hợp và đề xuất, hiến kế những biện pháp cụ thể, cùng chung sức xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Ninh Thuận ngày càng lớn mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh./.
NHNN QN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 2
  • 7
  • 0
  • 9
  • 3
lên đầu trang