Thứ năm, 25/04/2024 | 11:52

Thứ năm, 25/04/2024 | 11:52

Chính sách - xã hội - thi đua

Cập nhật lúc 09:24 ngày 27/03/2023

Công đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ thực hiện an sinh xã hội tại huyện Bát Xát, Lào Cai

Ngày 25/3, CĐCS Vụ Kiểm toán nội bộ, NHNN phối hợp với Chi đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ đã tổ chức chương trình an sinh xã hội tại xã A Lù và chương trình giáo dục truyền thống thăm đồn biên phòng A Mú Sung, cột cờ Lũng Lô tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa của công chức, đoàn viên, thanh niên Vụ Kiểm toán nội bộ nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái với cộng đồng và tìm hiểu truyền thống dân tộc qua những địa danh gắn liền giá trị lịch sử.
Đại diện đoàn công tác có ông Lê Quốc Nghị, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương, Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ; ông Trương Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai; đại diện lãnh đạo Vụ Kiểm toán nội bộ; công đoàn cơ sở Vụ Kiểm toán nội bộ.
Về phía đại biểu huyện Bát Xát có ông Nguyễn Trung Triều, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bát Xát; bà Bàn Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát.
Giữ ấm nguồn nước cho trẻ vùng cao
Dù là cái nôi của sáng chế công trình bình nước nóng ủ trấu nhưng ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai không phải xã nào cũng có điều kiện để xây dựng lắp đặt chúng. Đơn cử như xã A Lù - một trong 74 huyện nghèo trên cả nước với tỉ lệ hộ nghèo là 63,69%, xã hiện đang thuộc diện khó khăn nhất tại huyện. Người dân và các em nhỏ tại xã thường trải qua mùa đông giá rét, sương muối lạnh cắt da, cắt thịt. Tại địa bàn, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Ngải Thầu hiện có 19 lớp học gồm 476 học sinh và 36 thầy cô giáo, nhân viên, nằm trên địa bàn xã, học sinh là con em dân tộc thiểu số, kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn.
Thầy Tạ Duy Tình, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Ngải Thầu chia sẻ: “Vào mùa Đông, các thầy cô, các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn vì rét lạnh, chân tay tê cóng. Sau mỗi buổi học, cả trường chỉ có hai bình nóng lạnh, không đủ cho tất cả sử dụng, nếu đầu tư thêm chi phí điện hàng tháng và mua bình quá lớn. Để có nước để tắm, vệ sinh cá nhân, các em phải đun bằng bếp củi với lượng nước nóng rất hạn chế. Sáng sớm, học sinh cũng không có nước nóng để đánh răng, rửa mặt”.
Thấu hiểu nỗi lo này, bằng tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Vụ Kiểm toán nội bộ luôn muốn đóng góp một chút tấm lòng nhỏ bé, chia sẻ tới các thầy cô và em nhỏ. Hơn hết, bằng hành động thực tế trong chương trình, Vụ Kiểm toán nội bộ đã thực hiện bàn giao và trao tặng công trình hệ thống cấp nước nóng từ công nghệ ủ trấu để cung cấp nước nóng cho học sinh sử dụng hàng ngày tại trường.
Phát biểu tại lễ bàn giao công trình, ông Lê Quốc Nghị cho hay: “Sau khi khảo sát tại địa phương, Vụ Kiểm toán nội bộ phối hợp với NHNN chi nhánh Lào Cai thấy rằng việc xây dựng một hệ thống cấp nước nóng tại trường vô cùng cần thiết. Vì vậy, Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên của Vụ đã phát động phong trào ủng hộ bằng ngày lương của cán bộ, nhân viên hay kêu gọi lòng hảo tâm. Cuối cùng, công trình đã được hoàn thành, thể hiện hình ảnh bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, sống đẹp và sống có ích của công chức, đoàn viên, thanh niên ngành Ngân hàng nói chung và Vụ Kiểm toán nội bộ nói riêng. Qua đó, góp phần giúp các thầy cô giáo, các học sinh dạy tốt, học tốt”.
Cũng trong chuyến công tác này, đoàn cán bộ của Vụ Kiểm toán nội bộ đã trao tặng 10 suất quà cho các hộ gia đình là già làng, trưởng bản, người uy tín trên địa bàn xã A Lù nhằm động viên, khích lệ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn và tặng 10 xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó.
Thay mặt chính quyền địa phương, bà Bàn Thanh Thảo bày tỏ sự cảm ơn chân thành trước tình cảm, những phần quà mà Vụ Kiểm toán nội bộ tình nguyện mang đến. Và hy vọng trong thời gian tới địa phương sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa, không chỉ riêng phía Ngân hàng mà còn các đơn vị khác.
"Tôi xin đại diện chính quyền địa phương, bà con nhân dân, thầy cô giáo và các em nhỏ xã A Lù gửi lời cảm ơn tới đoàn”, bà Thảo chia sẻ.
Nhìn nụ cười tươi vui của những em nhỏ và trân trọng khi nhận phần quà mà đoàn mang đến. Các thành viên của đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ đều bùi ngùi xúc động. Bằng công trình thiết thực, Vụ Kiểm toán nội bộ sẽ giúp các em nhỏ tại điểm trường xã A Lù vượt qua những mùa đông lạnh giá.
Đến với Lũng Pô
Chia tay người dân xã A Lù, đoàn công tác của Vụ Kiểm toán nội bộ di chuyển thêm 66 km tới Lũng Pô, tên một dòng suối của huyện Bát Xát, chia đường phân thủy hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Suối Lũng Pô chảy ra gặp sông Hồng ở cột mốc 92, là điểm đầu tiên của con sông Hồng chảy vào đất Việt.
Lũng Pô không chỉ là điểm đánh dấu nơi dòng sông mẹ chảy vào nước Việt để hình thành nên nền văn minh sông Hồng, mà còn gìn giữ những trang sử lặng thầm miền biên viễn, nơi có những người lính biên phòng A Mú Sung đã chiến đấu và ngã xuống để bảo vệ vùng biên giới năm 1979 của tổ quốc. Tại đồn biên phòng A Mú Sùng, đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ đã thăm hỏi và động viên và tặng quà cho các chiến sĩ. Đoàn cũng trao tặng 20 cờ Tổ quốc cho Đồn Biên phòng để gửi cho các thôn, xã vùng biên giới.
Với ý tưởng giáo dục cho công chức, đoàn viên, thanh niên về việc phát huy niềm tự hào dân tộc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, khẳng định chủ quyền lãnh thổ Việt Nam tại Cột cờ Lũng Pô và đồn biên phòng A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ đã thăm phòng truyền thống và dâng hương tại phòng thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đặc biệt tại địa điểm mang dấu ấn “thiêng liêng” cột cờ Lũng Pô, đoàn đã làm lễ thượng cờ tổ quốc. Trong không khí hào hùng và trang trọng đã đem lại cho công chức, đoàn viên, thanh niên của Vụ Kiểm toán nội bộ nhiều cảm xúc và tự hứa sẽ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, đạo đức chính trị, góp phần xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh.
Bài, ảnh: Nguyễn Vũ Lân

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 2
  • 0
  • 9
  • 2
  • 1
lên đầu trang