Thứ sáu, 19/04/2024 | 01:23

Thứ sáu, 19/04/2024 | 01:23

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 13:58 ngày 29/04/2023

Thông tư 02 - giải pháp thiết thực gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã khẳng định như vậy đối với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú
Xin Phó Thống đốc cho biết, công tác điều hành tín dụng từ đầu năm đến nay?
Nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc trong nền kinh tế trong năm 2023, 4 tháng qua, ngành Ngân hàng đã triển khai hàng loạt cơ chế chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất, tập trung nhất để hỗ trợ cho doanh nghiệp, khách hàng.
Trước hết, chúng tôi đảm bảo khả năng thanh khoản lớn của nền kinh tế cũng như khả năng thanh khoản của từng tổ chức tín dụng và của hệ thống ngân hàng. Do đó, nguồn vốn cho vay đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế hết sức đầy đủ và kịp thời.
Thứ hai, về vấn đề lãi suất, NHNN đã điều hành chính sách lãi suất linh hoạt. Theo đó, NHNN đã 2 lần giảm lãi suất điều hành và đã có những chỉ đạo, thông qua Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vận động các ngân hàng tích cực giảm lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay.
Bên cạnh đó, NHNN đã có những chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung tiếp tục cho vay lĩnh vực bất động sản, trừ một số những lĩnh vực bất động sản cần kiểm soát rủi ro hơn.
Còn lại những lĩnh vực như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở giá trị thương mại thấp đều là những đối tượng cần hỗ trợ tín dụng, kể cả những doanh nghiệp đầu tư để xây dựng dự án bất động sản, người dân có nhu cầu mua nhà ở có giá trị thấp, những đối tượng cần có chính sách ưu đãi… Trong đó, đã kích hoạt gói 120.000 tỷ đồng từ 1/4 đến nay.
Đến thời điểm này, cơ chế chính sách rõ ràng, các NHTM đã có đầy đủ nguồn vốn, sẵn sàng giải ngân vốn vay cho 3 đối tượng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án sửa chữa chung cư cũ với lãi suất thấp hơn lãi suất thị trường 1,5 - 2%/năm.​
Một điểm nữa hết sức nóng hổi đó chính là NHNN ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Các khoản nợ đến hạn, các khoản lãi đến hạn của doanh nghiệp và người dân mà do khó khăn chưa có điều kiện trả nợ ngân hàng tiếp tục được giãn hoãn và không chuyển nhóm nợ.
Đây là một chính sách chúng tôi cho rằng rất kịp thời và nó có tác dụng trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay còn đang rất khó khăn do chịu tác động của nền kinh tế thế giới cung ứng nguồn hàng, việc tiêu thụ sản phẩm, đơn hàng bị cắt giảm... đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Thông tư 02 đi vào cuộc sống tác động thế nào đối với người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế, thưa Phó Thống đốc?
Thông tư 02 sẽ giải quyết một cách trực tiếp những khó khăn nêu trên. Với kéo dài thời hạn cho những khoản nợ đến hạn và kéo dài thời gian được cơ cấu tối đa là một năm, chắc chắn sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi đối với doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính cũng như có thêm điều kiện tái tạo quay vòng nguồn vốn kinh doanh của mình vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Tại Hội nghị công tác tín dụng, NHNN đã chỉ đạo một cách toàn diện NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố cũng như tất cả hệ thống các tổ chức tín dụng phải tập trung coi đây là một chính sách quan trọng. NHNN cũng đã yêu cầu các NHTM phải có hướng dẫn nội bộ, phải có quy trình, thủ tục đơn giản, thuận lợi, dễ hiểu dễ làm. Thực sự phải coi việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng yếu. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng phải đảm bảo chính sách này được công khai, minh bạch, tránh trục lợi, tránh lợi dụng để che giấu nợ xấu; phản ánh một cách khách quan thực chất.
Có thể nói, Thông tư 02 đã đi vào cuộc sống với việc chỉ đạo quyết liệt của NHNN và triển khai tích cực của các NHTM. Tôi cũng tin rằng đây là một trong những giải pháp thiết thực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay.
Điểm khác biệt lớn tại Thông tư 02 khoản nợ cơ cấu lại bao gồm cả các khoản vay tiêu dùng. Phó Thống đốc có thể cho biết lý do vì sao bổ sung đối tượng trên?
Theo đánh giá từ thực tế nền kinh tế cũng như lắng nghe các nhà quản lý lãnh đạo, NHNN thấy rằng không chỉ riêng sản xuất kinh doanh, vấn đề tiêu dùng phục vụ đời sống của người dân cũng đang gặp khó khăn, nguồn thu nhập của họ bị sụt giảm, chưa có điều kiện để trả nợ lúc này. Chính vì thế, NHNN bổ sung khoản nợ tiêu dùng phục vụ đời sống của người dân vào đối tượng được hoãn giãn nợ lên đến 1 năm. Điều này sẽ tạo thuận lợi trực tiếp cho người dân có khoản nợ chưa trả được.
Có thể nói, đối tượng điều chỉnh tại chính sách này rộng khắp mọi lĩnh vực cả sản xuất kinh doanh và tiêu dùng phục vụ đời sống. Đây là 1 trong những chính sách rất được Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; các đối tượng thụ hưởng rất phấn khởi bởi các quy định chính sách rất thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho họ.
Ngoài Thông tư 02, một chính sách quan trọng nữa vừa được NHNN ký ban hành đó là Thông tư số 03/2023/TT-NHNN quy định ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN ngày 10/11/2021 quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp được ký ban hành cùng ngày 24/4. Với quy định cho phép tổ chức tín dụng mua lại trái phiếu trước đây đã bán, trái phiếu chưa lên sàn… sẽ tạo điều kiện cho những doanh nghiệp phát hành trái phiếu có cơ hội để các NHTM mua lại, giảm bớt áp lực dòng tiền hiện nay. Từ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn đang gặp nhiều khó khăn hiện nay.
Xin trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!
Hà Thành thực hiện (Theo TBNH)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 6
  • 9
  • 5
  • 9
  • 2
  • 3
lên đầu trang