Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:02

Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:02

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 10:25 ngày 19/05/2023

Ngành Ngân hàng tiếp tục giữ vững ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức sự kiện “Ngày chuyển đổi số (CĐS) ngành Ngân hàng” năm 2023. Sự kiện bao gồm: Hội nghị chuyên đề về Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy CĐS; Triển lãm trưng bày mô phỏng các sản phẩm dịch vụ nổi bật, tiêu biểu trong CĐS; Lễ Trao bằng khen của Thống đốc NHNN cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CĐS ngành Ngân hàng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại sự kiện
Sự kiện có sự tham dự của đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo một số ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành,…
Về phía ngành Ngân hàng có đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN và các đồng chí trong Ban lãnh đạo NHNN; các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ công tác CĐS; đại diện lãnh đạo các TCTD, Hiệp hội Ngân hàng; đại diện một số trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội và các tổ chức quốc tế,…
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thăm các gian hàng tại sự kiện
Bám sát định hướng, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về chuyển đổi số
Phát biểu khai mạc sư kiện, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: CĐS (CĐS) là xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đại hội Đảng lần thứ XIII đã nhấn mạnh “Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS”, Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của Quốc hội cũng đã đề ra nhiệm vụ “đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát triển Kinh tế số, Xã hội số”.
Tiếp tục bám sát, triển khai định hướng, chỉ đạo và các nhiệm vụ được giao tại Chương trình CĐS quốc gia, Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư (Đề án 06) và chủ đề “Năm dữ liệu số 2023” đề ra tại Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06 và tổng kết hoạt động năm 2022 của Ủy ban Quốc gia về CĐS, NHNN lựa chọn Chủ đề thông điệp “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy CĐS” cho sự kiện Ngày CĐS ngành Ngân hàng năm 2023 hôm nay.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc sự kiện
Thời gian qua, bám sát định hướng, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, nhờ sự phối hợp, hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành liên quan cùng với sự chủ động tích cực của toàn Ngành, phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục tinh thần thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ sau 2 năm triển khai Kế hoạch CĐS (Quyết định 810/QĐ-NHNN) trên nhiều mặt.
NHNN đã quán triệt chỉ đạo triển khai tích cực Đề án 06, ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai số 01/KHPH-NHNN-BCA với Bộ Công an gồm 11 nhóm nhiệm vụ lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể, hướng tới việc ứng dụng dữ liệu dân cư để đem lại các tiện ích, lợi ích mới cho khách hàng.
Hiện nay, NHNN đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch 25 triệu khách hàng thông tin tín dụng và phục vụ cho nhiều hoạt động nghiệp vụ khác. Các TCTD đã không ngừng nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi các công nghệ số tiên tiến như dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo/học máy.... nhằm tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, cung ứng sản phẩm - dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao, phù hợp với nhu cầu, hành trình khách hàng.
Nhiều TCTD đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID; làm sạch thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư…
Những kết quả này đã được minh chứng qua những thông tin nổi bật như: Nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều TCTD có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực CĐS, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng trong khu vực, quốc tế đang CĐS nỗ lực hướng tới; khoảng 74,63% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng; 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Bên cạnh đó, một số chỉ số đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra tại Kế hoạch CĐS ngành Ngân hàng như tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tỷ lệ dịch vụ công của NHNN đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4...
Tại sự kiện “Ngày CĐS ngành Ngân hàng 2023” hôm nay, các đơn vị sẽ chia sẻ, tham luận về kết quả CĐS ngành Ngân hàng sau 2 năm thực hiện Kế hoạch CĐS và trình diễn các tiết mục về sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo về CĐS của ngành Ngân hàng.
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, NHNN là một điểm sáng về CĐS, đứng thứ tư về xếp hạng CĐS quốc gia, thứ nhất về an toàn thông tin; 99% hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến hoàn chỉnh; trên 50% các nhiệm vụ được giao trong chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025 đã được NHNN hoàn thành; kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia đặc biệt là cơ sở dữ liệu về dân cư đã thu được kết quả bước đầu khả quan.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, dữ liệu là một loại tài nguyên mới và ngành Ngân hàng là ngành có nhiều dữ liệu nhất, dữ liệu này đang được tăng lên từng ngày. Việc sử dụng tốt dữ liệu sẽ tạo ra nhiều giá trị mới cho đất nước và tạo ra những đột phá cho ngành Ngân hàng, trở thành Ngành đi đầu trong phân tích dữ liệu lớn.
Ngành Ngân hàng có điều kiện về nguồn nhân lực số, là Ngành hội nhập cao và có tư duy về CĐS. Bộ TT&TT mong ngành Ngân hàng luôn thuộc nhóm dẫn đầu về CĐS, tạo ra những giá trị mới cho Ngành và cho cả đất nước. Đồng thời, các ngân hàng sử dụng và sáng tạo thêm nhiều sản phẩm công nghệ cho khách hàng, đặc biệt là các dịch vụ chỉ có công nghệ 4.0 mới thực hiện được.
CĐS ngành Ngân hàng đạt kết quả đáng khích lệ
Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), triển khai thực hiện chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, ngày 11/5/2021, Thống đốc NHNN Việt Nam đã ký Quyết định số 810 ban hành Kế hoạch CĐS ngành Ngân hàng, trong đó mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, lấy sự tiện lợi của việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng số làm thước đo hiệu quả của CĐS.
Sau 2 năm thực hiện, ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; luôn được đánh giá cao trong bộ chỉ số CĐS của các bộ, ngành; chỉ số kiến tạo thể chế về CĐS; chỉ số an toàn, an ninh mạng.
Để đạt được những kết quả nêu trên, ngành Ngân hàng đã tích cực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong Quyết định 810 của Thống đốc NHNN:
Thứ nhất, về việc chuyển đổi nhận thức, trong năm 2021, NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo CĐS của ngành Ngân hàng do đồng chí Thống đốc làm Trưởng ban; các Thủ trưởng, người đứng đầu các đơn vị Vụ, Cục và một số các TCTD là thành viên. NHNN đã công bố ngày 11/5 hằng năm là Ngày CĐS ngành Ngân hàng. Cũng trong 2 năm qua, NHNN đã tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo, các khóa đào tạo cho các cấp lãnh đạo, nhân viên về công tác CĐS.
Thứ hai, về mặt kiến tạo thể chế, trong 2 năm qua, NHNN đã nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động CĐS của ngành Ngân hàng như: văn bản hướng dẫn mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử eKYC; văn bản hướng dẫn mở, phát hành thẻ ngân hàng bằng hình thức điện tử; ban hành văn bản hướng dẫn sử dụng bảo lãnh ngân hàng bằng phương thức điện tử…
Bên cạnh đó, NHNN đã chuẩn bị và ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn, thống nhất các quy chuẩn kỹ thuật, như quy chuẩn thẻ chip, QRcode để tạo kết nối liên thông giữa các ngân hàng. NHNN đã dự thảo và chuẩn bị ban hành văn bản hướng dẫn cho vay bằng hình thức điện tử.
Trong thời gian qua, NHNN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT, Bộ Công an tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 316 về thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa, dịch vụ nhỏ lẻ. Đến nay, chúng ta có 3,71 triệu tài khoản Mobile money đang hoạt động với 8880 điểm kinh doanh và trên 15.300 điểm chấp nhận thanh toán. NHNN cũng đang trong tiến trình hoàn thiện Dự thảo Luật các TCTD (sửa đổi); trình Chính phủ các Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định cơ chế quản lý có kiểm soát Fintech trong hoạt động ngân hàng, tạo tiền đề cho ứng dụng công nghệ số trong hoạt động CĐS.
Thứ ba, về mặt hạ tầng, CĐS luôn được các ngân hàng quan tâm và tích cực đầu tư và phát triển. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động liên tục, thông suốt và an toàn, đáp ứng nhu cầu thanh toán điện tử toàn quốc… Hệ thống chuyển mạch, bù trừ điện tử bán lẻ hoạt động kịp thời, liên tục 24/7 an toàn, thông suốt, phục vụ trên 18 triệu giao dịch/ngày. Việt Nam cũng đã triển khai thử nghiệm QRcode với Thái Lan, Campuchia và chúng ta sẽ tiếp tục mở rộng ra các nước trong khu vực trong thời gian tới.
Hệ thống trung tâm thông tin tín dụng được đầu tư, nâng cấp để tăng mức độ xử lý, khả năng tự động cập nhật, đồng thời tăng khả năng thu thập và xử lý dữ liệu trong và ngoài Ngành, nâng mức độ phủ sóng kên 72,75% độ tuổi người trưởng thành với 53 triệu tài khoản và mức độ cập nhật trên 87%.
Thứ tư, NHNN đã và đang tích cực phối hợp với Bộ Công an khẩn trương, tích cực triển khai Đề án 06… cung cấp các dịch vụ số. Ngày 22/4/2023, NHNN và Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai đề án với 11 đầu mục lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể được giao cho các đơn vị của 2 bên thực hiện kế hoạch kịp tiến độ.
Thứ năm, NHNN tiếp tục phát triển Chính phủ điện tử; đến nay, 99,99% hồ sơ xử lý qua mạng; 100% dịch vụ công mức 4; 100% báo cáo định kỳ nhận qua HT; 98,1% người dân hài lòng về thủ tục hành chính.
Thứ sáu, xuyên suốt trên chặng đường CĐS với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, các ngân hàng cũng đã tích hợp, kết nối với các tổ chức, các lĩnh vực ngoài Ngành để xây dựng một hệ sinh thái nhằm cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng trong và ngoài ngành Ngân hàng cho khách hàng, giúp khách hàng sử dụng một cách liền mạch.
Tốc độ tăng trưởng thanh toán cũng đạt con số ấn tượng. Đến cuối năm 2022, chúng ta có khoảng trên 75% người trưởng thành có tài khoản thanh toán mở tại ngân - đây là con số gần tiệm cận đến chỉ tiêu 80% trong Đề án thanh toán không dùng tiền mặt đến năm 2025. Hiện nay, nhiều nghiệp vụ ngân hàng được số hóa hoàn toàn trên môi trường số và nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ trên 90% trên kênh số.
Việc thu thập, khai thác và xử lý dữ liệu luôn được coi trong và coi đây là một nguồn tài sản quý giá dựa trên các ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo, máy học, dữ liệu lớn… để có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, sản phẩm ngân hàng có hàm lượng công nghệ cao, dịch vụ cá nhân hóa cao nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng.
Bộ Công an sẵn sàng phối hợp ngành Ngân hàng thực hiện CĐS
Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng C06, Bộ Công an cho biết, phối hợp, triển khai, ứng dụng dữ liệu dân cư vào hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, Bộ Công an đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ xác thực thẻ căn cước công dân phục vụ ngành ngân hàng, qua đó tiết kiệm chi phí quản lý, tối ưu hệ thống, số hóa dữ liệu tạo lập quy trình điện tử toàn diện góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh dịch vụ.
Với nền tảng dữ liệu dân cư đảm bảo đúng - đủ - sạch - sống và các dữ liệu làm giàu, Bộ Công an đã có “Bản đồ số” cho phép thống kê, phân tích, dự báo các chỉ số dữ liệu như: mật độ, độ tuổi, dân tộc, tôn giáo, trình độ, quan hệ hôn nhân, thành phần gia đình…. Đây là dữ liệu quan trọng mà ngành Ngân hàng rất cần thiết để hoạch định chính sách kinh doanh, chiến lược đầu tư tài chính, tín dụng, mở rộng thị trường, maketing sản phẩm mà không tốn kém chi phí cho khảo sát, đánh giá thị trường.
Bộ Công an phối hợp với các ngân hàng xác minh thông tin công dân gắn với giấy tờ nghi ngờ giả mạo, lừa đảo thông qua đối sánh sinh trắc học từ đó xác minh nhân thân qua đó góp phần phòng ngừa rủi ro tài chính, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm.
Phối hợp với các TCTD, Napas cung cấp dịch vụ tích xanh tài khoản (đây là các tài khoản được định danh chính xác danh tính công dân) để bảo hiểm cho các giao dịch đảm bảo; phối hợp xây dựng kênh thông tin phản ứng nhanh đối với các trường hợp lừa đảo, chuyển tiền, xác minh, giải quyết hạn chế rủi ro cho ngành tài chính, ngân hàng, đảm bảo an ninh trật tự.
Hiện Bộ Công an đang triển khai hoàn thiện hạ tầng công nghệ, tổ chức triển khai kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu về phòng, chống rửa tiền để xác thực thông tin khách hàng phục vụ công tác quản lý nhà nước về phòng, chống rửa tiền đảm bảo nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.
Cũng theo Đại tá Vũ Văn Tấn, Bộ Công an đang hoàn thiện giải pháp để cung cấp dịch vụ chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư để tạo thêm kênh thông tin tham khảo cho các TCTD đánh giá hiệu quả trước khi giải ngân các khoản tín dụng, nhất là các khoản tín dụng nhỏ giải ngân nhanh giảm thiểu tín dụng đen.
Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đang phối hợp với 05 ngân hàng (BIDV, Vietcombank, VietinBank, PvcomBank, VIB) triển khai thí điểm giải pháp định danh, xác thực khách hàng trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID tiến tới cung cấp toàn bộ dịch vụ xác thực thông tin công dân phục vụ nghiệp vụ ngành ngân hàng,…
Với các giải pháp Bộ Công an đã, đang và sẽ triển khai cũng góp phần rất lớn vào công tác phòng ngừa tội phạm, hạn chế lừa đảo, rủi ro nền tài chính như: Xác minh, làm sạch thông tin tài khoản ngân hàng, hoạt động phòng, chống rửa tiền, mở tài khoản đảm bảo, giao dịch đảm bảo, xác minh thông tin thuê bao, đánh giá tín dụng, hạn chế tín dụng đen…
Ngành Ngân hàng CĐS nhanh sẽ thúc đẩy cả nước CĐS nhanh
Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện “Ngày CĐS ngành Ngân hàng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, tài chính - ngân hàng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên CĐS do có thể thay đổi nhận thức nhanh nhất, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả xã hội cao. Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế. Vì vậy, ngành Ngân hàng CĐS nhanh sẽ thúc đẩy cả nước CĐS nhanh; góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đặt ra trong năm 2023 là “năm tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”; thực hiện tốt quan điểm phát triển đề ra tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đảng: "Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS”.
Phó Thủ tướng đánh giá cao thông điệp CĐS của ngành Ngân hàng năm nay là “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy CĐS”.
Tại sự kiện CĐS ngành Ngân hàng và trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng, Phó Thủ tướng ấn tượng về những thành quả mà Ngành đã đạt được. Chỉ trong thời gian chưa đến một năm, từ tháng 8/2022 đến nay, đã có thêm rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mới và tinh thần CĐS đã lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trong ngành Ngân hàng.
​Đặc biệt, ngành Ngân hàng cũng đã và đang tích cực triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ để ứng dụng dữ liệu dân cư trong các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng với nhiều sản phẩm - dịch vụ thiết thực, phục vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. NHNN và Bộ Công an đã ký Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án 06 với 11 đầu việc và 35 nhiệm vụ cụ thể, có phân công trách nhiệm, thời hạn hoàn thành cụ thể. Trong đó đặt ra một mục tiêu rất ấn tượng là: Phấn đấu đến tháng 6/2023, hoàn thành xác thực 51 triệu thông tin tín dụng khách hàng. Phó Thủ tướng cho rằng mục tiêu này sẽ hoàn thành đúng thời hạn nếu ngành Ngân hàng quyết tâm và có cách làm khoa học, phù hợp thực tiễn.
Phó Thủ tướng cho biết, tại các cuộc họp Ủy ban Quốc gia về CĐS, NHNN là một trong các Bộ, ngành luôn được biểu dương về những nỗ lực, cố gắng, đạt kết quả đi đầu trong triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao,... đóng góp quan trọng trong Chương trình CĐS quốc gia, mà Đề án 06 là một trong những Đề án trọng tâm để thúc đẩy CĐS quốc gia, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.
Toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt, nghiêm túc các nhiệm vụ CĐS theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó đã quan tâm thực hiện tốt Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt, NHNN cùng các đơn vị trong Ngành đã bám sát ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Sự kiện “Ngày CĐS” của Ngành vào tháng 8 năm 2022, tập trung rà soát, xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, phát triển các hạ tầng dùng chung của ngành, phối hợp với Bộ Công an và Bộ, ngành liên quan tích hợp, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của Ngành và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
​Thay mặt Chính phủ, thay mặt Lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận và chúc mừng ngành Ngân hàng đã và đang tiếp tục khẳng định là một trong các ngành tiên phong về CĐS, thực hiện tốt trọng trách, nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ đã giao phó.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, CĐS là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược và là vấn đề mới, khó, phức tạp. ​Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Ngân hàng tiếp tục quán triệt, thống nhất, quyết liệt tổ chức triển khai tốt các nhóm nhiệm vụ sau:
​Một là, về xây dựng, cải cách thể chế: Tiếp tục chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn của người dân, doanh nghiệp và các TCTD để xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp lý phù hợp với thực tiễn và bối cảnh CĐS, tạo thuận lợi cho ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo sự hài lòng, gắn bó của khách hàng. Trong đó, tập trung rà soát, xây dựng, sửa đổi các văn bản luật của Ngành,... tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng,… Đồng thời, chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của NHNN, thúc đẩy triển khai Đề án 06, CĐS.
​Hai là, về hạ tầng số: CĐS phải được thực hiện một cách tổng thể để bảo đảm hiệu quả, tránh lãnh phí nguồn lực. NHNN cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển các hạ tầng dùng chung của ngành, trong đó hạt nhân là hạ tầng thanh toán, hạ tầng thông tin tín dụng, phải theo kịp và đáp ứng được nhu cầu phát triển của các hệ thống vệ tinh là các TCTD, trung gian thanh toán.
​CĐS lấy người dân là trung tâm, là chủ thể nên cần có sự kết nối, liên kết giữa ngành Ngân hàng - cụ thể là các TCTD, trung gian thanh toán với các ngành, lĩnh vực khác, nhất là kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Do vậy, NHNN cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, thiết lập hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thống nhất nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy kết nối liên thông, mang lợi ích tổng thể cho người dân, doanh nghiệp.
​Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp với NHNN thúc đẩy kết nối, trao đổi dữ liệu để phát triển hệ sinh thái số các dịch vụ ngân hàng và ngoài ngân hàng, mang lại giá trị mới và lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
​Ba là, về an ninh, an toàn: Xu hướng toàn cầu hoá, CĐS cũng sẽ đi liền với rủi ro về tội phạm công nghệ cao, an ninh tiền tệ ngày càng gia tăng với các thủ đoạn tinh vi, diễn biến phức tạp. Vì vậy, công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động ngân hàng cần được quan tâm chú trọng, cần có sự cân bằng hợp lý giữa đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ với đầu tư cho công tác bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin; giữa trải nghiệm, thuận tiện khách hàng với bảo mật dữ liệu, bảo vệ khách hàng khi giao dịch trên kênh số. NHNN cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ TT&TT để bảo đảm an toàn, an ninh, ngăn chặn kịp thời các đối tượng tấn công có chủ đích vào hệ thống ngân hàng.
​Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân, doanh nghiệp, để có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trên kênh số một cách thuận tiện, an toàn và phòng tránh rủi ro bị tội phạm lợi dụng, lừa đảo, đánh cắp thông tin,...
​Với sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN Việt Nam, mà trực tiếp là đồng chí Thống đốc, Trưởng ban Chỉ đạo CĐS ngành Ngân hàng; sự đồng lòng, quyết tâm và tinh thần chủ động, sáng tạo của tất cả các đơn vị trong toàn Ngành; với những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng tin tưởng ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trong công tác CĐS, đóng góp quan trọng vào công cuộc CĐS của đất nước theo định hướng Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thể hiện quyết tâm của Ban Lãnh đạo NHNN trong việc chỉ đạo toàn Ngành để triển khai hiện thực hóa các nội dung trọng tâm Phó Thủ tướng đã đặt ra cho ngành Ngân hàng về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng số, đảm bảo an ninh an toàn, tăng cường nguồn nhân lực, công tác truyền thông. Thống đốc NHNN cũng bày tỏ mong muốn các Bộ, ngành tiếp tục phối hợp với ngành Ngân hàng hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về CĐS mà Chính phủ đã đề ra tại Nghị quyết cũng như thực hiện thành công Kế hoạch phối hợp với Bộ Công an của NHNN.
Đại diện các tập thể và cá nhân đón nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN
Tại sự kiện này, Thống đốc NHNN đã trao bằng khen cho một số tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác CĐS ngành Ngân hàng.
CKH - Ảnh: ĐK


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 7
  • 2
  • 1
  • 7
  • 0
lên đầu trang