Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:50

Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:50

Tài chính - Kiểm tra

Cập nhật lúc 13:15 ngày 23/05/2023

Kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn tại Đà Nẵng

Thực hiện Chương trình công tác khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2023 của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023, trong các ngày từ ngày 16-19/5/2023, Đoàn kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn tại một số CĐCS Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Đoàn kiểm tra do đồng chí Phạm Vân Anh - Phó Chủ nhiệm UBKT Công đoàn Ngân hàng Việt Nam làm Trưởng đoàn. Đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra các mặt hoạt động công đoàn tại CĐCS Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng; CĐCS Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh Đà Nẵng; CĐCS Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng; CĐCS Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng.
Kết quả kiểm tra cho thấy các CĐCS đã thực hiện tốt các nội dung: Tổ chức thực hiện tốt việc triển khai hướng dẫn chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, triển khai thực hiện kịp thời đầy đủ các văn bản của cấp mình. Tổ chức Đại hội nhiệm kỳ đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và hướng dẫn của Công đoàn cấp trên. Xây dựng đầy đủ các Quy chế làm việc của Ban Chấp hành; Quy chế làm việc của UBKT; Quy chế phối hợp hoạt động giữa Ban Giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn theo đúng quy định. Duy trì chế độ độ sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và Quy chế làm việc của BCH đã ban hành. Phối hợp với chuyên môn xây dựng đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Hàng năm các CĐCS phối hợp với Lãnh đạo chuyên môn tổ chức Hội nghị người lao động, có Nghị quyết Hội nghị người lao động, và báo cáo kết quả hội nghị người lao động theo đúng quy định, Tại Hội nghị NLĐ đã bầu Ban Thanh tra nhân dân theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên; hằng năm các  CĐCS đã xây dựng báo cáo kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân gửi lên Công đoàn cấp trên đúng quy định. Triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào văn hóa, thể thao, thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, người lao động trên địa bàn.
Về công tác quản lý và sử dụng tài chính công đoàn: Các CĐCS đã chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước, Tổng Liên đoàn về công tác quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn; triển khai, áp dụng phần mềm kế toán công đoàn; hồ sơ chứng từ thanh toán đầy đủ, hợp lệ; việc thu đoàn phí, trích kinh phí công đoàn đảm bảo đúng theo quy định đã được công đoàn cấp trên phê duyệt kịp thời; chấp hành nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo.  Thực hiện lập dự toán, báo cáo quyết toán hằng năm đầy đủ đúng quy định của Tổng Liên đoàn và hướng dẫn của Công đoàn cấp trên. Báo cáo quyết toán thu, chi tài chính công đoàn đã phản ánh đầy đủ, trung thực và kịp thời các hoạt động thu, chi tài chính phát sinh trong năm.
Việc thực hiện công khai tài chính công đoàn và các Quỹ Xã hội từ thiện đã thực hiện công khai tại Hội nghị Người lao động hàng năm theo quy định,  kinh phí công đoàn chủ yếu tập trung cho hoạt động phong trào; hầu hết cán bộ công đoàn đều là kiêm nhiệm hoạt động với lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn kiểm tra cũng đã phân tích và chỉ ra những điểm còn tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành Điều lệ công đoàn Việt Nam và công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn như: hiện tượng hóa đơn mua hàng còn ghi tên chuyên môn; còn có CĐCS chưa thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp gửi lên công đoàn cấp trên theo quy định; chưa triển khai áp dụng phần mềm kế toán công đoàn theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên; Quy chế chi tiêu tài chính công đoàn chưa rà soát, bổ sung sửa đổi kịp thời và ban hành theo hướng dẫn của Công đoàn cấp trên và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
BCH các CĐCS được kiểm tra cũng đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá của Đoàn kiểm tra đã kiến nghị và đảm bảo sẽ khắc phục trong thời gian tới những mặt tồn tại, hạn chế mà Đoàn đã nêu để hoạt động công đoàn ngày càng tốt hơn, thực hiện có hiệu quả chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động tại CĐCS
                                                                                                           Thanh Hương

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 3
  • 2
  • 1
  • 0
  • 0
  • 4
lên đầu trang