Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:07

Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:07

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 08:43 ngày 31/05/2023

Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 18 năm 2023 - Tôn vinh ý chí Việt Nam

Vinh quang Việt Nam là một sự kiện văn hóa chính trị đặc biệt tôn vinh tinh thần dân tộc, tình yêu Tổ quốc, các Anh hùng; gương điển hình tiên tiến, doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là những tấm gương điển hình khơi dậy khát vọng phát triển kinh tế, xã hội đất nước, truyền cảm hứng, nghị lực sống cho xã hội theo đúng định hướng của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Vinh danh những tập thể xuất sắc tại chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2022. Ảnh: Hải Nguyễn
Những tấm gương truyền cảm hứng
Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023 lựa chọn và vinh danh các tập thể, cá nhân có ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vượt qua khó khăn, phát huy triệt để sức mạnh của chính mình, không ỷ lại vào sự giúp đỡ bên ngoài, từ đó đứng vững trong thách thức chung và tìm cách vươn lên dẫn đầu, truyền cảm hứng cho cộng đồng xã hội.
Ban tổ chức đã lựa chọn các nhân vật có thành tích xuất sắc, nổi trội, nhiều nhân vật, tổ chức đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang; nhận nhiều Huân chương cao quý...
Các tập thể được vinh danh trong chương tình thể hiện rõ ý chí vượt qua khó khăn, tự lực tự cường, phát huy nội lực, chủ động, bản lĩnh, sáng tạo. Các cá nhân, ngoài những người có sáng kiến, đổi mới, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước, còn có điển hình tiên tiến là người lao động trực tiếp, điển hình ở địa phương, có các hành động mang tính nêu gương, vì cộng đồng, được dư luận đánh giá cao, có tính lan tỏa, truyền cảm hứng trong xã hội.
Dù ở vị trí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, hay là công nhân, tổ trưởng sản xuất, là người khuyết tật,... những nhân vật được vinh danh tại Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023 đều lan tỏa mạnh mẽ ý chí, tinh thần, nghị lực Việt Nam: Không ngại khó, không ngại khổ, không ngừng vươn lên, không ngừng sáng tạo.
Tiêu biểu như anh Lương Phi, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Anh Phi không may bị mất đi một chân sau biến cố thương tâm khi mới lên 3 tuổi. Với nội lực mạnh mẽ, khát vọng vươn lên, anh tập làm YouTube. Qua rất nhiều lần thất bại, nay anh đã trở thành một YouTuber có thu nhập từ chính các video anh làm thiện nguyện.
Hiện kênh Youtube “Phi một chân” đã được 355.000 người đăng kí với hơn 1.000 video giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh. Từ một phần kinh phí trích từ việc làm YouTube kết hợp với việc kết nối với các mạnh thường quân, anh Phi đã tìm đến thăm hỏi, hỗ trợ các trường hợp đặc biệt khó khăn, bệnh tật... Đến nay, anh đã giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp với số tiền cho mỗi trường hợp từ 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng.
Anh Nguyễn Đình Tường, Thợ tiện Công ty TNHH Máy và Thiết bị công nghiệp Lam Uy, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Anh luôn có tinh thần, thái độ làm việc tích cực; thường xuyên đóng góp ý kiến chuyên môn, đóng góp nhiều sáng kiến, cải tiến, góp phần tạo ra những sản phẩm mẫu chất lượng, giúp công ty kí kết được những đơn hàng có giá trị. 16 năm gắn bó với Công ty, anh không ngừng nỗ lực, cố gắng trong công việc chế tạo ra những sản phẩm tốt nhất; nỗ lực trong việc tìm tòi các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động.
Thợ lò Nguyễn Quốc Dần là Tổ trưởng sản xuất, Phân xưởng Than 5, Công ty Than Dương Huy, tỉnh Quảng Ninh. Ông Dần có nhiều sáng kiến, hợp lí hóa sản xuất đảm bảo an toàn giảm bớt sức lao động phục vụ cho sản xuất; năm 2019-2020 là công nhân có thu nhập cao nhất của Công ty Than Dương Huy, lọt Top 10 cá nhân xuất sắc được công ty khen thưởng hàng quý, là “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” tiêu biểu được Đảng ủy Công ty biểu dương trực tiếp tại nhà giao ca Phân xưởng tháng 3.2020.
Có hàng chục cá nhân, tập thể tiêu biểu được nêu gương như ông Trần Văn Khôi, Thuyền phó 2 tàu SAR 412, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam; Đại tá, PGS.TS Vũ Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Chủ nhiệm Bộ môn phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ - Học viện Quân y; GS.TS NGƯT Nguyễn Minh Thủy - Giảng viên cao cấp, Bộ môn Công nghệ thực phẩm, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ; PGS.TS NGƯT Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội; Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao; Đảng bộ Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang...
Lan tỏa giá trị của lao động sáng tạo và tận hiến
Câu chuyện của GS.TS NGƯT Nguyễn Minh Thủy - Giảng viên cao cấp, Bộ môn Công nghệ thực phẩm, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ cho thấy sức lan tỏa của tấm gương lao động sáng tạo không  ngừng.
GS Nguyễn Minh Thủy đạt Giải thưởng KOVALEVSKAIA năm 2021; giải Nhất và giải Nhì tại Hội nghị khoa học An toàn thực phẩm và An ninh Lương thực lần 3 và 4 năm 2019, 2020. Ngoài ra, Giáo sư đã thực hiện 26 đề tài NCKH các cấp (quốc tế, tỉnh, cơ sở) và nghiệm thu với nhiều đề tài đạt kết quả xếp loại xuất sắc; nhiều đề tài đã chuyên giao.
Nhiều nghiên cứu tập trung vào phát triển các công nghệ chế biến các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em, người già và các đối tượng khác nhau trong cộng đồng. Các chất dinh dưỡng đa dạng trong sản phẩm động vật từ gà, cá tra, tôm.. và các loại rau củ quả phổ biến ở Đồng bằng sông Cửu Long được kết hợp trong một công thức với mục đích hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và phòng chống bệnh tật. Nhiều nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Minh Thủy hướng tới các giải pháp, chiến lược nhằm giải quyết lâu dài vấn đề về tiêu thụ nông sản, hỗ trợ nông dân và ngành nông nghiệp khi gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, bệnh dịch...
Đại tá, PGS.TS bác sĩ Vũ Quang Vinh - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mĩ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Học viện Quân y) có nhiều biệt danh: “Người tái sinh”; “Người cấy những nụ cười”, “Người có bàn tay vàng”, “Bác sĩ siêu nhân”... Mỗi biệt danh gắn với những dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp điều trị, chăm sóc sức khỏe người bệnh của ông và trong lòng hàng trăm bệnh nhân nặng được ông và các đồng nghiệp giành lại sự sống, trao tặng nụ cười.
Nhờ sự phát triển của khoa học, nhất là sau khi bác sĩ Vinh cùng các đồng nghiệp thực hiện kĩ thuật dùng nguồn da vùng lưng ghép cho toàn bộ khuôn mặt, mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân bỏng, từ chỗ có “khuôn mặt quỷ” đã được phẫu thuật, cấy ghép để tìm lại khuôn mặt dung dị...
5 tập thể, 11 cá nhân được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam năm nay thể hiện khát vọng vươn lên, vượt qua khó khăn, dũng cảm hi sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân; nhiều cá nhân, đơn vị trở thành nguồn cảm hứng lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội với một khát vọng vươn lên, xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc hơn,...
***
Danh sách 16 tập thể, cá nhân được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023
5 tập thể:
- Ban Huấn luyện và Đội tuyển bóng đã nữ quốc gia,
- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.
- Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia HN.
- Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao.
- Đảng bộ Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang.
11 cá nhân:
- GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K.
- PGS.TS NGƯT Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Láng thượng, Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội.
- Anh Lương Phi, Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
- Đại tá, PGS.TS Vũ Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Chủ nhiệm Bộ môn phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ - Học viện Quân y.
- Ông Nguyễn Đình Tường, Thợ tiện Công ty TNHH Máy và thiết bị Công nghiệp Lam Uy, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Ông Nguyễn Quốc Dần, Tổ trưởng sản xuất, Phân xưởng Than 5, Công ty Than Dương Huy, tỉnh Quảng Ninh
- GS.TS NGƯT Nguyễn Minh Thủy, Giảng viên cao cấp, Bộ môn Công nghệ thực phẩm, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ.
- Ông Lê Văn Dư, Giám đốc Công ty TNHH Giống Gia cầm Minh Dư, tỉnh Bình Định.
- PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh.
- Ông Trần Văn Khôi, Thuyền phó 2 tàu SAR 412, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam.
Quỳnh Chi (Báo Lao động)
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 8
  • 2
  • 4
  • 0
  • 7
lên đầu trang