Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:00

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:00

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 17:08 ngày 01/12/2023

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Nhiều quyết sách mang tính đột phá

Các đại biểu kỳ vọng hoạt động của Công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đi vào chiều sâu; đồng thời sẽ đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, tăng cường hướng về cơ sở, đặc biệt là công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp để thu hút, phát triển đoàn viên.
Đoàn Chủ tịch Đại hội biểu quyết thông qua Quy chế làm việc của Đại hội
Đại hội sẽ thảo luận ba khâu đột phá
Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Việt Nam thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều khó khăn so với dự báo. Tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp, khó lường, đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống. Đặc biệt, từ thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 đến nay, việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động gặp rất nhiều khó khăn và cũng ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, trong bối cảnh đó, với quyết tâm vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống, tinh thần năng động, sáng tạo, vì đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, tổ chức thực hiện và hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.
Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam có nhiệm vụ đánh giá khách quan, toàn diện việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, kiểm điểm vai trò lãnh đạo của Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XII.
Theo đồng chí Nguyễn Đình Khang, đại hội cũng xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn 5 năm tới; sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn; bầu Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa mới thực sự tiêu biểu về phẩm chất, chính trị, đạo đức, năng lực công tác, có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.
Trong những ngày này, hơn 11 triệu đoàn viên công đoàn và người lao động cả nước đang hướng về Đại hội, gửi trọn niềm tin và đặt kỳ vọng vào những quyết định sáng suốt của Đại hội. Đồng chí Nguyễn Đình Khang đề nghị, mỗi đại biểu tập trung trí tuệ với tất cả tâm huyết, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện tốt nhất nội dung, chương trình, quy chế Đại hội, góp phần vào thành công của Đại hội.
Cùng với các nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đổi mới tổ chức công đoàn phù hợp với tình hình mới, Đại hội lần này sẽ thảo luận về 3 khâu đột phá: Đó là, đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động.
Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.
Xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở, nhất là tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.
Nếu thực hiện được 3 khâu đột phá này, Công đoàn sẽ tiếp tục khẳng định được vai trò là đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN tham dự Đại hội XIII
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đi vào chiều sâu
Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Khánh Chi cho biết, cá nhân cũng như các thành viên Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Việt Nam rất vinh dự và phấn khởi khi được đại diện cho gần 190.000 đoàn viên của ngành Ngân hàng tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tinh thần, không khí, quyết tâm của Đại hội XIII đã truyền cảm hứng và quyết tâm lớn cho các đại biểu tham dự Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Khánh Chi chia sẻ, đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Việt Nam có 14 đồng chí đại diện cho ngành Ngân hàng đã nghiên cứu sâu về các văn kiện và chuẩn bị kỹ lưỡng để đóng góp ý kiến cho Đại hội.
“Với tinh thần trách nhiệm cao nhất của đại biểu, Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Việt Nam sẽ tham gia, đóng góp vào văn kiện và các nội dung khác của Đại hội để góp phần vào thành công của Đại hội”, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh.
Theo đồng chí Nguyễn Khánh Chi, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động của Công đoàn Việt Nam đã đạt được rất nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, có tác động mạnh mẽ đến toàn xã hội, góp phần hiệu quả vào việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động toàn quốc.
Đồng chí Nguyễn Khánh Chi đặc biệt tâm đắc với một số hoạt động nổi bật, như tổ chức Công đoàn luôn chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn.
Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Việt Nam đã thể hiện rõ hiệu quả vai trò đại diện người lao động trong Hội đồng Tiền lương quốc gia, đề xuất nâng mức lương tối thiểu tăng 25,34% cho người lao động. Các mô hình chăm lo cho đoàn viên, người lao động mang “thương hiệu” riêng của tổ chức Công đoàn như “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Mái ấm Công đoàn”… đã thực sự mang lại hiệu quả cao, góp phần quan trọng hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn.
Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách Công đoàn các cấp được triển khai tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trong toàn quốc ngày càng được nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động thông qua các hoạt động tập huấn, đào tạo.
Chỉ trong nhiệm kỳ XII đã có hơn 2,2 triệu lượt cán bộ Công đoàn được tập huấn, bồi dưỡng về lý luận nghiệp vụ công tác Công đoàn. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở đạt kết quả quan trọng với hơn 4,46 triệu đoàn viên được kết nạp mới và 24.320 Công đoàn cơ sở thành lập mới.
Đồng chí Nguyễn Khánh Chi đánh giá, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều quyết sách mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa việc đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị.
"Trong nhiệm kỳ tới, tôi kỳ vọng hoạt động của Công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, tăng cường hướng về cơ sở, đặc biệt là công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp để thu hút, phát triển đoàn viên; đồng thời sẽ đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của CNVCLĐ cả nước." – đồng chí Nguyễn Khánh Chi tin tưởng.
Thái Hoàng (TBNH)
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 7
  • 3
  • 6
  • 1
  • 2
  • 9
lên đầu trang