Công đoàn Ngân Hàng Việt Nam

Chủ nhật, 08/09/2024 | 09:54

Tin hoạt động ngân hàng

Hội nghị chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

18/06/2024

​Ngày 15/6/2024, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ngân hàng Hợp tác xã (NHHTX) chi nhánh Quảng Bình, Phòng giao dịch NHHTX Quảng Trị tổ chức Hội nghị chuyên đề tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động chuyển tiền, thanh toán qua tài khoản của quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Ngày 15/6/2024, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ngân hàng Hợp tác xã (NHHTX) chi nhánh Quảng Bình, Phòng giao dịch NHHTX Quảng Trị tổ chức Hội nghị chuyên đề tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động chuyển tiền, thanh toán qua tài khoản của quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Đến dự có các đồng chí trong Ban giám đốc, Trưởng các phòng, chánh thanh tra, phó chánh thanh tra và cán bộ có liên quan tại Phòng Tổng hợp - Kế toánNHNN; Đại diện lãnh đạo NHHTX chi nhánh Quảng Bình, Phòng giao dịch NHHTX Quảng Trị  cùng với chủ tịch, giám đốc, kế toán trưởng của các QTDND trên địa bàn.
Đ/c Nguyễn Đức Đồng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN Quảng Trị phát biểu tại Hội nghị
Trong khuôn khổ hội nghị, Hội nghị đã nghe trình bày về các nội dung: (1) Phần mềm QTDND cơ sở eFUND và eBank; (2) Phần mềm QTDND ITD-VAPCF và eBank; (3) Quy trình chuyển tiền qua App điện thoại – eBIZ. Hội nghị cũng đã nghe nhiều ý kiến phát biểu, tham luận về công tác chuyển tiền, thanh toán qua tài khoản từ các đại biểu đại diện các QTDND, đồng thời cũng đã nhận được ý kiến phát biểu, đóng góp của Lãnh đạo NHHTX CN Quảng Bình. Đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị có tổng số 11 QTDND hoạt động tại hơn 30 xã, phường, thị trấn Tổng nguồn vốn huy động đạt 1.474 tỷ đồng, tăng 105 tỷ đồng với tỷ lệ tăng 7,67% so với đầu năm; Tổng dư nợ cho vay đạt 1.204 tỷ đồng, giảm 47 tỷ đồng với tỷ lệ giảm 3,74% so với đầu năm. Nợ xấu chiếm tỷ trọng 0,46%/tổng dư nợ. Các QTDND đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng số và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đến nay đã có 11/11 Quỹ lắp đặt 12 máy POS tại quầy thực hiện dịch vụ chi hộ NHHTX, thực hiện chuyển lương cán bộ QTDND qua tài khoản, sử dụng dịch vụ Mobile Banking, thẻ chip Co-opBank Napas. Doanh số thanh toán qua POS đạt 49,7 tỷ đồng. Các đại biểu đã thảo luận về một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chuyển tiền, thanh toán qua tài khoản của các QTDND, cần được hỗ trợ, điều chỉnh từ phía NHHTX cũng như các đối tác cung cấp phần mềm nhằm tạo thuận lợi, an toàn trong quá trình thực hiện.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Đồng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã nhấn mạnh các nội dung cụ thể về nhiệm vụ và giải pháp đối với công tác chuyển tiền, thanh toán qua tài khoản của QTDND trong thời gian tới đồng thời yêu cầu các QTDND trên địa bàn nghiêm túc tổ chức thực hiện một số công việc cụ thể như: Nâng cao trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hành, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động QTDND trong nghiệp vụ thanh toán, chuyển tiền của Hội đồng Quản trị, Chủ tịch HĐQT, Trưởng ban Kiểm soát; Chấp hành và triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán, chuyển tiền của QTDND an toàn, hiệu quả, bền vững; Rà soát lại vị trí việc làm, để tuyển dụng thêm cán bộ, hoặc phân công cán bộ phù hợp làm công tác thanh toán, chuyển tiền nhằm đảm bảo đúng quy định, quy trình; Tăng cường đầu tư vào công nghệ thông tin, đặc biệt có định hướng sớm về trang bị máy chủ nhằm đảm bảo lưu trữ an toàn, thông suốt; Các QTDND nâng cao chất lượng kết nối hệ thống với Ngân hàng hợp tác xã trong việc triển khai các dịch vụ, sản phẩm mới, đặc biệt là dịch vụ chuyển tiền, hướng đến sự thuận tiện cho khách hàng và đảm bảo an toàn tuyệt đối; Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, của NHNN về quy trình, thủ tục, hồ sơ thanh toán, chuyển tiền. Yêu cầu khách hàng cung cấp trung thực và cập nhật kịp thời thông tin cá nhân đồng thời có ý thức bảo mật tuyệt đối thông tin có liên quan đến việc sử dụng dịch vụ thanh toán, chuyển tiền; Tăng cường công tác chuyển đổi số trong nghiệp vụ thanh toán, chuyển tiền; Đề nghị NHHTX tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ hoạt động thanh toán, chuyển tiền của các QTDND.
Lãnh đạo NHNN, NHHTX và các QTDND ký cam kết thực hiện nhiệm vụ
Đồng thời, NHNN chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động các quỹ; phối hợp với các đơn vị liên quan một cách chặt chẽ nhằm đề ra các chủ trương, biện pháp giúp hoạt động thanh toán qua tài khoản, chuyển tiền các QTDND thuận tiện, an toàn, hiệu quả.
Nguyễn Xuân Hòa

Tin cùng chuyên mục