Công đoàn Ngân Hàng Việt Nam

Chủ nhật, 08/09/2024 | 09:45

Tin hoạt động ngân hàng

Ngân hàng Đắk Nông triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2024

22/07/2024

​Chiều ngày 17/7/2024, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng tỉnh Đắk Nông 06 tháng cuối năm 2024.

Đ/c Phạm Thanh Tình, Giám đốc và đ/c Phạm Quang Hưng, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Đắk Nông đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự có các Trưởng, phó phòng, chuyên viên của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông và Giám đốc, Trưởng các phòng chuyên môn của các Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.
Trong 06 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Đăk Nông thường xuyên bám sát định hướng, chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh để tổ chức triển khai, thực hiện kịp thời, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Ngành năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác huy động vốn, công tác cho vay và xử lý nợ xấu, đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và các chương trình, sản phẩm tín dụng khác đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của tổ chức và cá nhân trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và hạn chế tín dụng đen.
06 tháng đầu năm 2024, trong khi NHNN Việt Nam tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành để tạo điều kiện cho các TCTD tiếp cận vốn từ NHNN với chi phí thấp, các TCTD trên địa bàn cũng đã chủ động tiết giảm chi phí để có dư địa giảm lãi suất cho vay (so với đầu năm, mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay giảm từ 1-2%).  
Mặc dù lãi suất huy động liên tục giảm và hiện đang duy trì ở mức khá thấp, nhưng nhờ nỗ lực của các TCTD trong công tác huy động (đa dạng hóa các hình thức huy động, tăng sức hấp dẫn của các sản phẩm tiết kiệm, triển khai các chương trình huy động tiết kiệm dự thưởng như “Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông”; “Tri ân vàng - Nhận lãi cao”; “Gửi tiền ngay - Nhận lãi vàng”; “Mừng 8/3, Tay đầy hoa - Túi  đầy quà”…) nên kết quả huy động vốn tại các TCTD trên địa bàn tăng khá cao. Đến 30/6/2024, tổng huy động vốn ước đạt 20.709 tỷ đồng, tăng 2.255 tỷ đồng (12,22%) so với đầu năm. Trong đó, nguồn vốn huy động trên 12 tháng đạt 4.208 tỷ đồng, chiếm 20,31% tổng vốn huy động, tăng 500 tỷ đồng (13,48%) so với đầu năm; tốc độ tăng trưởng vốn huy động trên 12 tháng cao hơn tổng huy động, giúp tăng thêm nguồn vốn ổn định để cho vay phát triển kinh tế.
Hoạt động tín dụng được đẩy mạnh và hướng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu) theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và của Tỉnh, cung ứng vốn kịp thời phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng chính đáng của các thành phần kinh tế, trong đó tín dụng hướng vào nông nghiệp nông thôn luôn đóng vai trò chủ đạo, phù hợp với điều kiện và tình hình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
Đến 30/6/2024, dư nợ toàn tỉnh đạt 47.510 tỷ đồng, tăng 2.155 tỷ đồng (4,75%) so với đầu năm; tỷ trọng dư nợ ở các mức lãi suất từ 9% trở xuống tăng lên rõ rệt (chiếm 66,15% tổng dư nợ, đầu năm là 50,02%), tỷ trọng dư nợ với các mức lãi suất trên 11% giảm đáng kể (chiếm 10,15% tổng dư nợ, đầu năm là 23,11%).
06 tháng đầu năm nợ xấu có xu hướng gia tăng. Trước tình hình đó, các TCTD trên địa bàn đã thường xuyên chú trọng và tăng cường công tác quản lý nợ xấu, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp xử lý nợ xấu (như theo dõi, giám sát quá trình sản xuất kinh doanh, bám sát nguồn thu của khách hàng để đôn đốc thu hồi nợ nhất là các khoản nợ đến hạn, quá hạn; cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng; sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, bán tài sản bảo đảm…) do đó nợ xấu luôn được khống chế ở mức thấp (dưới 1%) và nằm trong tầm kiểm soát của các TCTD trên địa bàn. Đến 30/6/2024, nợ xấu toàn địa bàn khoảng 224 tỷ đồng, chiếm 0,47% tổng dư nợ (đầu năm 208 tỷ đồng, chiếm 0,46% tổng dư nợ).
Ngoài công tác chuyên môn, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội, công tác thiện nguyện phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị và tại địa phương. Từ đầu năm đến 30/6/2024, ngành Ngân hàng tỉnh đã đóng góp 2,58 tỷ đồng vào hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, tập trung vào dịp Lễ, Tết và Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông
Bế mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Thanh Tình, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh Đắk Nông tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và của tỉnh, triển khai kịp thời, đầy đủ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ nhiệm vụ của ngành Ngân hàng năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương với phương châm “5 tăng, 5 giảm, 5 tăng tốc, bứt phá” như đã đề ra tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo khác có liên quan, tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng hiệu quả, an toàn theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Thông báo số 230/TB-NHNN ngày 02/7/2024 để đưa ra phương hướng nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2024. Trong đó, các TCTD phải đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp với từng phân khúc khách hàng; đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng theo chủ trương, định hướng Chính phủ và NHNN Việt Nam, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản suất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế; chú trọng phát triển các sản phẩm tín dụng mới đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân nhằm góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2024.
Trần Thị Thanh Huyền.

Tin cùng chuyên mục