Công đoàn Ngân Hàng Việt Nam

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:56

Phát biểu của lãnh đạo

Phát biểu của đ/c Đặng Ngọc Tùng – Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN (khóa XI)

26/12/2014

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng phát biểu khai mạc hội nghị BCH. (Ảnh: Kỳ Anh)

Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn (khóa XI) diễn ra trong không khí cả nước hăng hái thi đua lao động, sản xuất “Mừng Đảng – Mừng xuân”, kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và các ngày lễ lớn của đất nước năm 2015, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng và chào đón Xuân mới 2015. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tôi  nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cùng các quý vị đại biểu về dự kỳ họp này. Chúc các đồng chí sang năm mới dồi dào sức khỏe, chúc hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Năm 2014, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động bất lợi từ cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông khi Trung Quốc ngang  nhiên hạ đặt trái phép dàn khoan nước sâu trong vùng biển của Việt Nam. Song, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, giai cấp công nhân nói riêng, nước ta đã đạt được phần lớn cá chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội đề ra, tăng trưởng kinh tế (GDP) ước đạt 5,93%; tái cơ cấu kinh tế và thực hiện các đột phá chiến lược bước dầu đạt kết quả tích cực; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, an toàn giao thông, thiên tai, dịch bệnh, tệ nạn xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm... chưa đạt yêu cầu. Tình hình trên đã tác động trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động và hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Thưa các đồng chí,

Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn (khóa XI) sẽ xem xét, thảo luận Báo cáo kết quả công tác công đoàn năm 2014, nhiệm vụ năm 2015; Báo cáo hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp năm 2014 và chương trình công tác năm 2015; Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 4a/BCH-TLĐ ngày 06/01/2005 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”; Báo  cáo kết quả công tác tài chính công đoàn theo Luật Công đoàn năm 2012, nhiệm vụ công tác tài chính công đoàn năm 2015; công tác cán bộ và một số nội dung quan trọng khác.

Về đánh giá tình hình công nhân, viên chức, lao động và kết quả hoạt động công đoàn năm 2015, tôi chỉ nêu khái quát những nét lớn để các đồng chí thảo luận. Năm 2014, là năm tình hình lao động và việc làm tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, đã có hơn 60 ngàn doanh  nghiệp gặp khó khăn, phải thu hẹp sản xuất, thậm chí phải ngừng hoạt động hoặc phá sản, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, trong đó tập trung hỗ trợ doanh  nghiệp nên gần 70 ngàn doanh nghiệp được thành lập mới và hơn 14 ngàn doanh  nghiệp phục hồi hoạt động đã tạo thêm việc làm cho gần 1 triệu lao động, góp hần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, chậm tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động vẫn còn nhiều; tình hình tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể và đình công giảm so với năm 2013. Trước diễn biến của tình hình Biển Đông, đoàn viên và người lao động cũng đã thể hiện rõ tinh thần yêu nước, khát vọng hòa bình, sẵn sàng vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, phần lớn cán bộ, công nhân, viên chức lao động vẫn còn những băn khoăn lo lắng về việc làm, tiền lương, thu nhập, đời sống và những vấn đề khác trong xã hội.

Về kết quả hoạt động công đoàn: Năm 2014, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, cụ thể hóa 4 Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết thành chương trình hành động phù hợp với thực tiễn của ngành, địa phương, cơ sở, cũng là năm các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; các hoạt động cơ bản mang lại nhiều kết quả cụ thể, thiết thực, trong đó nổi bật lên 5 nhóm hoạt động lớn: Thứ nhất, đó là việc tổ chức Công đoàn đã có nhiều nỗ lực trong việc tham gia xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động và công đoàn. Đặc biệt, trên cơ sở kiến nghị của Tổng Liên đoàn và các bộ liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý sửa đổi Nghị định số 95/2013/NĐ-CP, trong đó bổ sung xử phạt hành chính hành vi vi phạm pháp luật Công đoàn và xây đựng Nghị định quy định chi tiết Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ thay thế Nghị định 23/1996/NĐ-CP. Đại diện của lãnh đạo Tổng Liên đoàn tham gia trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thể hiện trách nhiệm cao trước người lao động trong việc tham gia xây dựng chính sách về tiền lương cho năm 2015. Đồng thời Đoàn Chủ tịch đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn của tổ chức Công đoàn nhằm triển khai thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và Điều Lệ Công đoàn Việt Nam; Thứ hai, đó là những nỗ lực, chủ động của các cấp công đoàn trong việc khơi dậy lòng yêu nước của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trước việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu xúi giục mạnh động, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của Việt Nam và luật pháp quốc tế. Thứ ba, đó là các hoạt động lớn trong chuỗi kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam diễn ra ở các cấp công đoàn trong cả nước, nổi bật là Tổng Liên đoàn đã tổ chức thành công hội nghị biểu dương trưởng ban nữ công cơ sở, chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu, kỷ niệm 20 năm thành lập Quỹ Bảo trợ trẻ em CĐVN; cầu truyền hình trực tiếp “85 năm - Vinh quang Công đoàn Việt Nam”…; Thứ tư, đó là sự đổi mới trong phương pháp phát triển đoàn viên ở nhiều ngành, địa phương, mang lại hiệu quả hết sức tích cực trong công tác phát triển đoàn viên, những cách làm mới đã giúp công đoàn gắn kết hơn với người lao động, hiểu được tâm tư, nguyện vọng, những mong muốn của người lao động đối với tổ chức công đoàn; Thứ năm, chính là việc thay đổi trong cách thức điều hành, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn theo hướng dân chủ, công khai, vì cơ sở, đoàn viên và người lao động, qua đó đem lại hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo và hoạt động công đoàn, đặc biệt là sự đồng thuận của các cấp công đoàn.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhưng tổ chức và hoạt động công đoàn vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm, thể hiện rõ nhất là: Việc thể hóa và triển khai thực hiện 4 Chương trình do Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI đề ra ở nhiều nơi còn chậm; một số nơi, công đoàn các cấp còn chưa nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động; Chất lượng nghiên cứu, tham gia xây dựng pháp luật, cơ chế, chính sách đôi lúc chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; Nội dung tuyên truyền, giáo dục, tổ chức thi đua,  còn nặng về lý luận và hình thức; Việc nghiên cứu, xây dựng mô hình tổ chức trong một số loại hình chưa theo kịp với thực tiễn; Tình trạng hành chính hóa trong hoạt động công đoàn còn diễn ra; việc chi tiêu ngân sách ở một số công đoàn ngành, địa phương chưa đúng qui định, nhất là chi hành chính và tiếp khách; chế độ thông tin báo cáo chưa nghiêm, một số nơi chưa quan tâm đến việc thống kê số liệu. Nhiều kiến nghị bức thiết liên quan đến người lao động chậm được giải quyết.

Từ những vấn đề trên, Hội nghị Ban Chấp hành lần này cần tập trung đánh giá hoạt động công đoàn năm 2014; phân tích chỉ rõ những mặt hạn chế, khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân và đề ra những giải pháp khắc phục, từ đó xác định những nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo trong năm 2015. Đặc biệt, cần nêu những kinh nghiệm tốt, những cách làm mới để nhân rộng trong hệ thống Công đoàn.

Thưa các đồng chí,

Năm 2014, Tổng Liên đoàn đã sửa đổi, bổ sung các qui định về tài chính công đoàn cho phù hợp với Luật Công đoàn năm 2012 và Nghị định của Chính phủ qui định chi tiết về tài chính công đoàn. Công đoàn các tỉnh, ngành đã chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn việc thu nộp kinh phí công đoàn theo quy định mới; xây dựng kế hoạch hướng dẫn, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính công đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đặc biệt đã chủ động phối hợp với Bộ Tài chính ký kết Chương trình phối hợp giữa hai bên. Đồng thời tập trung cho công tác chỉ đạo, đôn đốc thu kinh phí, đoàn phí công đoàn và có nhiều cố gắng trong việc quản lý tài chính Công đoàn theo Luật Công đoàn năm 2012. Để đánh giá những kết quả đạt được trong công tác tài chính năm 2014 và nhất là sau khi Luật Công đoàn năm 2012 ra đời, các đồng chí cần tập trung thảo luận thật kỹ những gì đã làm được, những mô hình, cách làm mới trong thu, chi, quản lý tài chính. Đồng thời phải nhìn nhận rõ những tồn tại, yếu kém trong công tác tài chính, có kiểm điểm, rút kinh nghiệm một cách nghiêm khắc.

Tại hội nghị này, chúng ta còn thảo luận và cho ý kiến về Báo cáo hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn năm 2014 và chương trình công tác năm 2015; Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 4a/BCH-TLĐ ngày 01/06/2005 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chức danh lãnh đạo Tổng Liên đoàn và rà soát quy hoạch các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn; sơ kết đợt 1 và khen thưởng kết quả thực hiện Chương trình “Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa”; bầu bổ sung một số đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành thay cho các đồng chí đã chuyển công tác khác theo qui định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí,

Để chuẩn bị cho Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lần thứ 5, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các ban, đơn vị chức năng chuẩn bị kỹ các nội dung, tập thể Đoàn Chủ tịch cũng đã giành thời gian thảo luận cà chỉ đạo các bộ phận hoàn chỉnh văn bản, gửi đến các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành để các đồng chú nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các nội dung trên. Tôi đề nghị các đồng chí phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, với tất cả nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm của mình, tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến vào các văn bản và những nội dung đã gợi ý và gửi đến các đồng chí.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI.

Kính chúc các đồng chí mạnh khỏe. Chúc hội nghị thành công.

                       Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí./.

Tin cùng chuyên mục