Thứ hai, 29/04/2024 | 13:30

Thứ hai, 29/04/2024 | 13:30

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 14:39 ngày 06/02/2024

Công đoàn NHVN: Đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Năm 2023 là năm ghi dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) với các hoạt động, sự kiện nổi bật kỷ niệm 30 năm thành lập, và đặc biệt đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn NHVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trong năm qua, bám sát sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Công đoàn NHVN luôn chủ động, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực sự trở thành tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành Ngân hàng.
Ban Chấp hành Công đoàn NHVN khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028
Tháng 8/2023, Công đoàn NHVN đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn NHVN lần thứ VII (nhiệm kỳ 2023 - 2028) với sự tham dự của 437 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 18 vạn đoàn viên, người lao động. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, thể hiện rõ nét sự đổi mới toàn diện về hình thức, nội dung và đặc biệt là sự thống nhất ý chí và hành động của đoàn viên, người lao động toàn ngành Ngân hàng.
Với phương châm Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển, Đại hội đã thảo luận thông qua dự thảo báo cáo chính trị tổng kết khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2023 và phương hướng, nhiệm vụ khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028; tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo chính trị tại Đại hội, báo cáo sửa đổi bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, người lao động trong Ngành đối với Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn NHVN khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 41 ủy viên.
Ngay sau Đại hội VII, để kịp thời đưa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn ngành Ngân hàng, Công đoàn NHVN đã xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN và tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến để thông tin kết quả Đại hội và truyền đạt Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN đến các cấp công đoàn trong Ngành, với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ công đoàn với 63 điểm cầu trên toàn quốc.
Trong năm 2023, Công đoàn NHVN đã chỉ đạo công đoàn các cấp tích cực tuyên truyền, động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sáng tạo, đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Ngành, đặc biệt là kỷ cương, nội quy, chuẩn mực văn hóa công sở, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao văn hóa nghề nghiệp, góp phần nâng cao uy tín, niềm tin của người dân và xã hội đối với ngành Ngân hàng; đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng năm 2023.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc thường trực NHNN, Chủ tịch CĐNHVN Đào Minh Tú trao giải Nhất cho BIDV tại Đại hội TDTT ngành Ngân hàng
Công đoàn NHVN đã tích cực đổi mới, chủ động, sáng tạo, đưa hoạt động về cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động thực sự thiết thực, gắn với việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao đời sống cho người lao động. Công đoàn NHVN và các cấp công đoàn trong Ngành đã làm tốt công tác chăm lo các chế độ, chính sách cho đoàn viên, người lao động; phối hợp với chuyên môn đảm bảo công khai, minh bạch về chế độ tài chính, chi phúc lợi, chế độ nghỉ dưỡng. 100% đơn vị đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức và 95% đơn vị đã tổ chức hội nghị người lao động. Việc tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ được các đơn vị tổ chức theo đúng quy định, nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề như: Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của đơn vị; Chế độ, chính sách đối với người lao động (Tiền lương, tiền thưởng, ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động…). Thông qua đối thoại, các đơn vị đã kịp thời giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của người lao động, giúp người lao động yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần xây dựng đơn vị và ngành Ngân hàng ổn định, phát triển.
Bên cạnh đó, Công đoàn NHVN cũng tổ chức rất tốt các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên; phát động thường xuyên các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn; động viên người lao động đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.
Một trong những hoạt động nổi bật của Công đoàn NHVN trong năm qua là đã tổ chức thành công các hoạt động chào mừng đại hội công đoàn các cấp, Đại hội VII Công đoàn NHVN, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn NHVN (01/4/1993 - 01/4/2013). Trong đó tiêu biểu là Đại hội Thể dục thể thao ngành Ngân hàng lần thứ Nhất với mục tiêu “Vì sự phát triển của ngành Ngân hàng và sự phồn vinh của đất nước”; với sự tham gia của gần 2.600 vận động viên đến từ 57 cơ quan, đơn vị, tổ chức tín dụng trong ngành Ngân hàng thi đấu nhiều nội dung của 6 môn. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của ngành Ngân hàng, lần đầu tiên được tổ chức trên quy mô toàn quốc; là nơi hội tụ niềm tin, tinh thần đoàn kết, sức mạnh và khát vọng vươn lên của công chức, viên chức, người lao động, thể hiện ý chí phấn đấu vì một ngành Ngân hàng ổn định và phát triển.
Bên cạnh đó, Công đoàn NHVN tổ chức nhiều cuộc thi, cuộc vận động trực tuyến, thu hút hàng trăm ngàn lượt đoàn viên, người lao động tham gia, thể hiện được tình cảm gắn bó và niềm tự hào về ngành Ngân hàng như: thi tìm hiểu lịch sử 30 năm thành lập Công đoàn NHVN trên website Công đoàn NHVN, cuộc thi “CNVCLĐ tìm hiểu về giá trị của tín ngưỡng, tôn giáo trong đời sống xã hội”, cuộc vận động viết bài “Tự hào truyền thống 30 năm Công đoàn NHVN”… Ngoài ra, Công đoàn NHVN phối hợp với các đơn vị tổ chức các hội thảo, tọa đàm liên quan đến vai trò của công đoàn trong hoàn thiện tổ chức, xây dựng văn hóa doanh nghiệp như: Hội thảo “Hoàn thiện mô hình công đoàn Ngành xuyên suốt” phối hợp với Báo Lao động tổ chức; Tọa đàm “Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số” phối hợp với Tạp chí Ngân hàng tổ chức.
Một trong những hoạt động tiêu biểu nữa của Công đoàn NHVN trong năm qua là tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo. Tính đến thời điểm kết thúc Chương trình (31/8/2023) Công đoàn NHVN có 17.478 sáng kiến đăng nhập Chương trình, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và trong giai đoạn bình thường mới, góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của của các cơ quan, đơn vị.
Cùng với đó là các phong trào thi đua được phát động rộng khắp và thu được nhiều kết quả như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phụ nữ giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”; phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu khoa học; phong trào nâng cao giá trị đạo đức nghề nghiệp, trả tiền thừa cho khách hàng đã tạo nên hình ảnh đẹp của người cán bộ ngân hàng đối với người dân và xã hội...
Trong năm qua, công tác nữ với chủ đề hoạt động “Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác nữ công, tăng cường chăm lo cho lao động nữ”, các cấp công đoàn trong Ngành đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành cho lao động nữ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng: tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, gặp mặt tặng quà, thi nấu ăn, thi cắm hoa nghệ thuật, dã ngoại, giao lưu văn nghệ, giao hữu thể thao, hái hoa dân chủ... Hình thức tổ chức truyền thông trực tuyến cũng được nhiều đơn vị lựa chọn nhằm tiếp cận, tuyên truyền được tới đông đảo lao động nữ trong hệ thống, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại công nghệ số. Các hoạt động tiêu biểu phải kể đến như: chương trình kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và Lễ ký Chương trình phối hợp giữa NHNNVN và Hội LHPNVN giai đoạn 2023-2027; Hội thảo quốc tế “Tăng cường vai trò phụ nữ ngành Ngân hàng trước những thách thức mới” nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 cho các nữ lãnh đạo chủ chốt trong ngành Ngân hàng; triển khai Chương trình Nâng cao điều kiện thụ hưởng dành cho lao động nữ ngành Ngân hàng giai đoạn 2023-2028; phát hành cuốn Cẩm nang "Chính sách pháp luật đối với lao động nữ", xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình "Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc”; hướng dẫn triển khai công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em…

Hội thảo quốc tế “Tăng cường vai trò phụ nữ ngành Ngân hàng trước những thách thức mới”

Trong hoạt động đối ngoại, Công đoàn NHVN vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao mối quan hệ hợp tác với các tổ chức công đoàn quốc tế, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Trong năm 2023, nhiều hoạt động đối ngoại được Công đoàn NHVN tổ chức như thăm, làm việc với Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào và Công đoàn ngành Tài chính Ngân hàng Belarus; đón các đoàn Công đoàn Ngân hàng Tài chính Hàn Quốc và Malaysia thăm và làm việc tại Việt Nam.

Về công tác an sinh xã hội, Công đoàn NHVN vẫn tiếp tục duy trì và đóng góp tích cực cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn cả nước, thể hiện được tính nhân văn, trách nhiệm xã hội của đoàn viên, NLĐ ngành Ngân hàng với cộng đồng. Rất nhiều hoạt động an sinh xã hội hiệu quả được Công đoàn NHVN và các cấp công đoàn trong Ngành kịp thời triển khai như: tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống; tổ chức các hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp Tết; cấp tặng quà đối với các hộ gia đình nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ VNAH, các hộ gia đình bị thiên tai tại 63 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước với số tiền hơn 150 tỷ đồng; hỗ trợ 30 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tại tỉnh Điện Biên và một số hộ trên địa bàn Tây Bắc; xây dựng nhà lớp học, nhà lưu trú …tại các tỉnh như Trường THPT Bắc Sơn, Trường THCS Lý Tự Trọng, Vị Xuyên, Hà Giang; Trường TH&THCS Tuấn Đạo, Bắc Giang; Hoàn thành công trình bổ sung hạng mục Tháp Thông thiên của Khu di tích lịch sử ngành Ngân hàng tại thôn Tân Thành, xã Minh Thanh, Sơn Dương, Tuyên Quang. Các cấp công đoàn cũng đã phối hợp với chuyên môn thực hiện có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội với tổng số tiền gần 1.100 tỷ đồng.
Năm 2024 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của Ngành, sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng NHNN và của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN, Công đoàn NHVN đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai như: Tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp đề ra các giải pháp để tiết kiệm chi phí trong hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập, đảm bảo việc làm cho người lao động trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Thực hiện tốt hơn nữa các chế độ, chính sách đối với người lao động; Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN đã đặt ra.
Tập trung tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng năm 2024, các chỉ đạo của tổ chức công đoàn, trọng tâm là chính sách pháp luật mới liên quan đến tổ chức công đoàn và người lao động, đưa Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào thực tiễn của ngành Ngân hàng. Động viên đoàn viên, người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, văn hóa nghề nghiệp.
Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn NHVN cùng đoàn công tác tặng quà hộ nghèo và thực hiện an sinh xã hội dịp Tết Giáp Thìn tại Bát Xát, Lào Cai
Tổ chức các cuộc thi trực tuyến, các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao thiết thực, phù hợp tại cơ sở, trong hệ thống, trên địa bàn để nâng cao tinh thần đoàn kết, thúc đẩy đoàn viên, người lao động hăng say làm việc, lập thành tích chào mừng các sự kiện trong năm.
Triển khai, tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước phù hợp, hiệu quả, động viên cán bộ, CNVCLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của Ngành trong năm 2024.
Hướng dẫn công đoàn các cấp trong hệ thống tổ chức các hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), 94 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10)... các hoạt động truyền thông, giới thiệu Cẩm nang chính sách, pháp luật đối với lao động nữ kết hợp khởi động Chương trình đào tạo “Hành trình đầu đời” trang bị kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ cho đoàn viên, người lao động; triển khai mô hình “Sức khỏe của bạn” trong ngành Ngân hàng…
Triển khai chương trình “Tết Sum vầy” thăm hỏi đối với đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống triển khai các chương trình an sinh xã hội do Công đoàn NHVN phát động nhằm quy tụ và tạo tính cộng hưởng chung của toàn Ngành đối với xã hội; quan tâm, hỗ trợ các trường hợp người lao động trong ngành bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện các chương trình an sinh khác đối với cộng đồng xã hội.
Thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động; phối hợp chặt chẽ với chuyên môn chăm lo, nâng cao phúc lợi, động viên người lao động yên tâm công tác./.
Đ/c Nguyễn Khánh Chi
Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 5
  • 2
  • 6
  • 7
  • 4
lên đầu trang