Công đoàn Ngân Hàng Việt Nam

Chủ nhật, 08/09/2024 | 07:58

Chính sách - xã hội - thi đua

Công đoàn BIDV với những hoạt động tri ân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ

17/07/2024

​Nhằm phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong các hoạt động chăm lo, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí thương bệnh binh, người có công với đất nước nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2024), Công đoàn BIDV đã tổ chức chương trình Về nguồn, thăm, tặng quà các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng thương bệnh binh, người có công với đất nước.

Chuyến hành trình Về nguồn nhiều cảm xúc
Trong những ngày tháng 7, cả nước hướng về ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Công đoàn BIDV đã tổ chức chương trình Về nguồn nhằm tri ân các đồng chí cán bộ BIDV là thương binh, thân nhân liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, tại mảnh đất lịch sử Tuyên Quang và Hà Giang hùng vĩ.
Năm 2024, toàn hệ thống BIDV có 44 cán bộ là thương binh, thân nhân liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 4 đồng chí là thương binh, 38 đồng chí có bố, mẹ là liệt sỹ, 2 đồng chí là con/cháu mẹ Việt Nam Anh hùng.
Tham gia chương trình Về nguồn năm 2024, đoàn có 36 người trong đó có 18 cán bộ BIDV là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, 13 đồng chí là cán bộ hưu trí có nhiều đóng góp cho hoạt động công đoàn cùng các cán bộ công đoàn chuyên trách tại Cơ quan công đoàn. Đây là những cán bộ công tác tại các Ban, phòng tại hội sở chính và các chi nhánh với những nghiệp vụ khác nhau, nhưng khi tham gia chương trình, chúng tôi đã trở thành những người bạn bè thân thiết.
Tuyên Quang và Hà Giang là hai vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi đã chứng kiến những trang sử hào hùng của dân tộc. Chuyến hành trình "Về nguồn" này giúp các cán bộ BIDV hiểu rõ hơn về lịch sử, về những khó khăn, gian khổ mà thế hệ cha ông đã trải qua để giành lại độc lập, tự do cho đất nước. 
Trong hành trình này, đoàn cán bộ BIDV đã đến thăm khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Tuyên Quang. Khu di tích là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ. Nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cơ quan Trung ương đã ở và làm việc trong thời kỳ tiền khởi nghĩa và thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, gồm các di tích tiêu biểu như: Đình Hồng Thái, Cụm di tích Nà Nưa, Đình Tân Trào, cây đa Tân Trào… Mỗi một di tích lịch sử trong khu di tích đều là dấu ấn về chặng đường cách mạng đầy hào hùng của dân tộc. Đến với Khu di tích lịch sử Tân Trào, các thành viên trong đoàn đã vô cùng xúc động khi được giới thiệu về cuộc đời cách mạnh và sự hy sinh cao cả của Bác Hồ và các vị lãnh đạo các thời kỳ. Đây là một trong những điểm dừng chân về nguồn đầy ý nghĩa trong chuyến tham quan về nguồn lần này. Đó là nơi để thế hệ trẻ BIDV nói chung và cả nước nói riêng tìm hiểu về truyền thống của cha ông, đúc rút những bài học về lòng yêu nước, nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương. Tại đây, Công đoàn BIDV đã tặng 10 triệu đồng cho Ban quản lý khu di tích lịch sử đặc biệt Tân Trào.
Đến Hà Giang, mỗi cán bộ trong đoàn đã được tận mắt nhìn thấy nơi yên nghỉ của gần 2.000 anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc tại nghĩa trang Vị Xuyên, Hà Giang. Với tinh thần “sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hầu hết đều ở độ tuổi thanh xuân. Đồng chí Nguyễn Đức Nghị, Phó Chủ tịch CĐ BIDV cùng toàn thể các thành viên trong đoàn đã kính cẩn dâng hoa, dâng hương và tưởng niệm linh hồn các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương để chiến đấu, giành độc lập cho Tổ quốc.
Tại đây, Đại diện Công đoàn, người lao động BIDV đã trao tặng 10 triệu đồng cho Ban quản lý Nghĩa trang Vị Xuyên.
Cũng tại Hà Giang, đoàn đã được trải nghiệm những cảnh quan hùng vĩ, nên thơ như và cảm nhận sâu sắc về văn hóa dân tộc tại mảnh đất này như tham quan Thung lũng Sủng Là, cao nguyên đá Đồng Văn, Cột Cờ Lũng Cú – điểm đánh dấu cực Bắc tại đỉnh Lũng Cú, với mỗi người dân Việt Nam được xem như một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền quốc gia; Thăm Mã Pì Lèng, sông Nho Quế, Dinh Vua Mèo, Giốc Thẩm Mã… 
Anh Nguyễn Thanh Quỳnh, Trưởng phòng chi nhánh Nghệ An, bố là liệt sỹ xúc động chia sẻ: Trong nhiều năm qua, cứ đến tháng 7, chúng tôi lại háo hức tham gia đoàn về nguồn cùng Công đoàn BIDV. Là người con liệt sỹ, tôi rất xúc động và tự hào đã cùng Công đoàn BIDV tham gia các hành trình Về nguồn… Công đoàn BIDV đã tạo điều kiện cho chúng tôi được tham gia trải nghiệm và thăm quan những địa điểm, di tích lịch sử của đất nước Việt Nam. Mỗi chuyến hành trình Về nguồn là thêm một lần gắn kết tình cảm bạn bè, đồng nghiệp, và là nguồn động viên, tiếp sức cho chúng tôi thêm động lực để xứng đáng thế hệ với cha anh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.
Đ/c Nguyễn Đức Nghị - Phó Chủ tịch Công đoàn BIDV chia sẻ: Chương trình Về nguồn hàng năm do Công đoàn BIDV tổ chức không chỉ là dịp để tưởng nhớ và tri ân những anh hùng liệt sĩ, những người đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp đấu tranh gìn giữ hòa bình, độc lập dân tộc, mà Công đoàn BIDV luôn chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa giáo dục, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, công nhân viên. Chuyến đi lần này là một trong những hoạt động thiết thực đó, góp phần gắn kết các thành viên, thúc đẩy sự phát triển bền vững của tổ chức công đoàn.
Những hoạt động tri ân ý nghĩa
Cũng nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thương binh liệt sỹ, Công đoàn BIDV đã tổ chức thăm, tặng quà các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng thương bệnh binh, người có công với đất nước tại các tỉnh Phú Thọ, Thái Bình, Hà Nam, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bà Rịa Vũng Tàu… mỗi đơn vị 50 – 120 triệu đồng với tổng giá trị 360 triệu đồng. Số tiền này CĐ BIDV dành tặng các Trung tâm để chăm sóc, nuôi dưỡng các đồng chí thương bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng và chăm lo cơ sở vật chất tại Trung tâm. Món quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng của các cán bộ BIDV, góp phần giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống, giảm đi phần nào những đau đớn của vết thương…giúp cho mỗi đồng chí thư­ơng bệnh binh nặng tiếp tục giữ gìn và phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ” và thực hiện tốt lời Bác Hồ đã dạy “Th­ương binh tàn nh­ưng không phế”.
Thanh Bình Phan

Tin cùng chuyên mục