Công đoàn Ngân Hàng Việt Nam

Thứ năm, 19/09/2024 | 09:01

Tin hoạt động ngân hàng

Ngân hàng dành mọi nguồn lực chia sẻ gánh nặng với khách hàng sau bão

14/09/2024

​Cơn bão Yagi đã qua đi và để lại nhiều hậu quả nặng nề đối với người dân, doanh nghiệp tại các tỉnh phía Bắc. Không chỉ mất mát về tài sản bị lũ cuốn trôi, nhiều hộ nông dân, doanh nghiệp còn đang phải đối mặt với gánh nặng nợ ngân hàng.

Ông Vũ Văn Cường, Khu 3 Tân An, thị xã Quảng Yên 3 bè cá của gia đình bị cuốn trôi thiệt hại gần 14 tỷ đồng, có những nhà bên cạnh thiệt hại 20, 30 tỷ đồng. “Nếu giờ ngân hàng siết nợ, chúng tôi cũng chẳng biết làm thế nào. Chỉ mong ngân hàng thương mà hoãn nợ, giãn nợ cho bà con, cho bà con vay tiền để làm lại”, ông Cường bày tỏ.
Những hoàn cảnh tương tự như ông Cường có rất nhiều tại các tỉnh, thành miền Bắc và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trước tình hình thiệt hại của người dân, doanh nghiệp, hàng loạt ngân hàng đã công bố các chương trình, giải pháp hỗ trợ, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng.
Đoàn công tác Agribank động viên, nắm bắt tình hình khó khăn đồng thời chỉ đạo các chi nhánh triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng
Bà Phùng Thị Bình – Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, sau cơn bão số 3 hầu hết các tỉnh ở khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng kể cả khu vực Hà Nội bị ảnh hưởng rất nặng nề. Ngay khi bão giảm cấp độ, Agribank đã thành lập các đoàn công tác đi thực tế các địa phương bị thiệt hại nắm bắt tình hình, chia sẻ khó khăn với khách hàng đồng thời chỉ đạo các chi nhánh triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng như miễn giảm lãi, cơ cấu nợ, tiếp tục cho vay mới để phục hồi lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo số liệu thống kê ban đầu, đến nay Agribank có khoảng hơn 12 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 21 nghìn tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và lũ lụt sau bão. Hiện có một số địa phương bị mất điện, giao thông bị chia cắt chưa liên lạc được nên ngân hàng vẫn đang tiếp tục thống kê con số thiệt hại.
“Agribank đang tính toán mức độ thiệt hại của khách hàng để có giải pháp phù hợp. Vì thực tế, có khách hàng bị thiệt hại toàn bộ, có khách hàng bị thiệt hại một phần… Agribank đang dự kiến ngay tuần sau ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3, lũ lụt sau bão với mức độ từ 0,5-2%/năm so với lãi suất đang áp dụng với khách hàng”, bà Phùng Thị Bình thông tin thêm.
Theo chia sẻ của ông Lê Hoàng Tùng _ Phó tổng Giám đốc Vietcombank, mặc dù đã sớm chủ động triển khai công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3 và mưa lũ, tuy nhiên tại Vietcombank theo thống kê sơ bộ đã có 34 Chi nhánh chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi bão, lũ. Trong đó riêng địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh có 7 Chi nhánh bị ảnh hưởng, thiệt hại về cơ sở vật chất ước tính gần 6 tỷ đồng, một số điểm giao dịch phải tạm dừng hoạt động. Hiện tại, theo uớc tính đã có gần 6.000 khách hàng của Vietcombank bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 71.000 tỷ đồng, trong đó riêng tại địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh có 230 khách hàng bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 13.300 tỷ đồng.
Trong tình hình này, để hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Vietcombank đã xem xét giảm lãi suất 0,5%/năm trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, với dư nợ khoảng 130 nghìn tỷ và số lượng khách hàng được giảm lãi suất là gần 20.000 khách hàng. Chương trình giảm lãi suất áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống và tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng.
 khối NHTMCP cũng tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng tại tất cả các tỉnh thành phố đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái… Mới đây nhất, TPBank triển khai Chương trình Hỗ trợ khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng do bão, lũ gây ra bởi cơn bão Yagi. Theo đó, bên cạnh giảm tối đa 50% số tiền lãi khách hàng phải trả hiện tại, ngân hàng sẽ giữ cố định mức lãi suất giảm này đến muộn nhất là ngày 31/01/2025. Chương trình áp dụng từ nay đến hết tháng 10, với hạn mức lên tới 2.000 tỷ đồng.
VPBank cũng vừa quyết định triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão Yagi. Cụ thể, VPBank sẽ giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Với các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1%/năm lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5%/năm lãi suất. Chương trình hỗ trợ lãi suất của VPBank được triển khai từ 13/9 đến hết 31/12/2024. Trước đó, MSB thông báo giảm 1%/năm lãi suất vay đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bão lũ, nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão.
Bên cạnh hỗ trợ tài chính, các TCTD nói riêng, toàn ngành Ngân hàng đã tham gia rất tích cực ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra với số tiền rất lớn. Tại lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, ngày 10/9, ngành Ngân hàng ủng hộ 38,4 tỷ đồng. Công đoàn NHNN Trung ương, Công đoàn các NHTM đều phát động toàn thể cán bộ hệ thống đóng góp để ủng hộ các địa phương chịu ảnh hưởng và hỗ trợ trực tiếp cho cán bộ bị thiệt hại bởi bão lũ, có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, số tiền ủng hộ của ngành Ngân hàng đang và tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, từ đó khẳng định vai trò là một ngành luôn đi đầu trong công tác xã hội.
Huyền Linh (TBNH)

Tin cùng chuyên mục