Công đoàn Ngân Hàng Việt Nam

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:38

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào thăm, làm việc với Công đoàn NHVN

04/09/2024

Thực hiện Chương trình trao đổi song phương năm 2024, Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào đã đến thăm, làm việc với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam từ ngày 26/8 đến ngày 30/8/2024 tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh.

Đoàn do bà Manola Muongmani - Quyền Vụ trưởng Vụ Quản lý các Tổ chức tài chính phi ngân hàng, Quyền Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào làm Trưởng đoàn.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc, Đoàn đã có các buổi tọa đàm, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với Công đoàn NHVN, Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, Công đoàn cơ sở Vietcombank chi nhánh Quảng Ninh và Công đoàn cơ sở Học viện Ngân hàng.
Đoàn thăm, làm việc với Công đoàn NHVN
Đ/c Trần Hồng Tuấn - Phó Chủ tịch Công đoàn NHVN phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc với Công đoàn NHVN, đồng chí Trần Hồng Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn NHVN đã thông tin về một số kết quả nổi bật của Công đoàn NHVN trong hai năm qua và một số định hướng quan trọng thời gian tới. Trong đó ưu tiên việc đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN nhiệm kỳ 2023-2028 và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tới các cấp công đoàn trong hệ thống. Hai bên cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn, đặc biệt là về các vấn đề bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, về mối quan hệ công tác giữa chuyên môn và tổ chức công đoàn, các vấn đề về tài chính, tài sản công đoàn. Hai bên thảo luận về xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với sự ra đời của nhiều sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số hóa, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đòi hỏi nhân viên ngành ngân hàng không ngừng học hỏi và thích nghi với những công cụ mới. Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại cổ phần,  do đó yêu cầu về năng lực của nhân viên ngày càng cao. Ngành ngân hàng cần những nhân viên có kỹ năng mềm tốt như giao tiếp, đàm phán, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm song song với các kỹ năng chuyên môn như tài chính, kế toán, phân tích dữ liệu. Các đại biểu tham dự đã chia sẻ về vai trò của tổ chức công đoàn trong việc giúp định hướng và hỗ trợ cho đoàn viên, lao động cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đây cũng là cách dán tiếp quan tâm đến đời sông vật chất tinh thần cho người lao động, gián tiếp ổn định, tăng năng suất lao động.
 Bà Manola Muongmani - Quyền Vụ trưởng Vụ Quản lý các Tổ chức tài chính phi ngân hàng, Quyền Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào phát biểu tại buổi làm việc
Buổi tọa đàm với Chủ đề “Công đoàn với tình trạng thiếu lao động có chuyên môn do tình hình lạm phát cao tại Lào” tại CĐCS Học viện Ngân hàng đã được các đại biểu tham dự sôi nổi góp nhiều ý kiến phân tích và biện pháp khắc phục. Đồng chí Nguyễn Thanh Phương - Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Phụ trách CĐCS Học viện Ngân hàng cho biết khủng hoảng lao động chuyên môn tại Lào đang trở thành một vấn đề nóng, ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế và xã hội. Điều này không chỉ khiến mức sống của người lao động trở nên khó khăn hơn mà còn làm giảm khả năng giữ chân và thu hút nhân tài. Xu hướng di cư lao động, cả trong nước và quốc tế, đang dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực có kỹ năng tại Lào, nhiều lao động có chuyên môn cao chọn tìm kiếm cơ hội tốt hơn ở các quốc gia khác. Để khắc phục khủng hoảng này, cần phải có một chiến lược toàn diện và đồng bộ.
Với vai trò công đoàn tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật, các đại biểu dự tọa đàm đã tham chiếu các số liệu thống kê gần đây của thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; Vientiane Times, Lào; số liệu được Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Lào công bố và cơ sở dữ liệu World Bank (WDI) đã thảo luận và đưa ra những giải pháp khuyến nghị. Trong đó việc tăng cường đối thoại được các đại biểu quan tâm thảo luận. Từ đó tạo ra các cơ chế đối thoại giữa chuyên môn và công đoàn để đảm bảo rằng các chính sách và biện pháp được thực hiện một cách hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của tất cả các bên liên quan.
Đoàn thăm quan phòng truyền thống của Công đoàn NHVN
Tại buổi làm việc với Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, các đại biểu đã thảo luận xoay quanh những biện pháp để cải thiện môi trường làm việc, tạo ra một môi trường chuyên nghiệp, năng động và thân thiện. Xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nhân lực, theo đó tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cho nhân viên cũng như xây dựng các chương trình đào tạo và đào tạo lại để giúp nhân viên thích ứng với những thay đổi của công nghệ.
Nội dung về chăm lo quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên, lao động tại Vietcombank được thảo luận sôi nổi tại buổi tọa đàm với Công đoàn cơ sở Vietcombank Chi nhánh Quảng Ninh. Đồng chí Ngô Đức Bình - Phó Chủ tịch Công đoàn Vietcombank chia sẻ, vai trò của công đoàn trong việc xây dựng và phát triển Vietcombank giữ vững vị trí dẫn đầu về chất lượng và hiệu quả hoạt động, đảm bảo đời sống, việc làm và các chế độ, chính sách đối với người lao động như: tiền lương, thu nhập, điều kiện làm việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đồng chí cho biết Công đoàn Vietcombank đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong toàn hệ thống làm tốt công tác đối thoại, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, người lao động; góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ.
Đ/c Nguyễn Khánh Chi - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN và bà Manola Muongmani tặng quà thể hiện tình cảm hữu nghị, gắn bó giữa hai bên
Thay mặt Đoàn, bà Manola Muongmani cho biết, Ngân hàng Trung ương Lào đã và đang triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành ngân hàng, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế đang hội nhập. Các chương trình như: Đào tạo và nâng cao năng lực, xây dựng khung pháp lý, hoàn thiện hệ thống pháp luật về ngân hàng, tạo khung pháp lý ổn định và minh bạch cho hoạt động của các ngân hàng, b an hành các quy định về tiêu chuẩn nhân lực. Bên cạnh đó Ngân hàng Trung ương Lào hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á để triển khai các dự án hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho ngành ngân hàng. Đặc biệt với vai trò của Công đoàn tham gia quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào đã phối hợp với chuyên môn xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp. Công tác truyền thông về xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp tạo điều kiện cho nhân viên phát triển năng lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Những chính sách trên đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành ngân hàng Lào.
Thay mặt Ban Lãnh đạo Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Khánh Chi nhấn mạnh, chuyến thăm làm việc của Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào trong khuôn khổ chương trình trao đổi song phương giữa hai công đoàn năm nay có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung và giữa hai công đoàn ngành nói riêng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc tăng cường hợp tác giữa các tổ chức công đoàn Ngành của hai nước góp phần vào sự phát triển bền vững của phong trào công nhân, lao động ngành Ngân hàng, nâng cao vai trò và vị thế của tổ chức công đoàn. Thay mặt Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào, bà Manola Muongmami cảm ơn tới Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, các đơn vị Đoàn đã dành tình cảm đón tiếp đoàn nồng hậu và đặc biệt những chủ đề tọa đàm, nội dung chương trình làm việc với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và các đơn vị có giá trị thực tiễn cao để Công đoàn Ngân hàng Trung ương Lào tham khảo và triển khai hiệu quả các hoạt động công đoàn tại Ngân hàng Trung ương Lào trong thời gian tới.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Công đoàn NHVN
Đoàn thăm, làm việc với CĐCS Vietcombank chi nhánh Quảng Ninh
Đoàn thăm, làm việc với Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam
Đoàn thăm, làm việc với CĐCS Học viện Ngân hàng
Ban TC-KT
          

Tin cùng chuyên mục