Công đoàn Ngân Hàng Việt Nam

Thứ sáu, 18/10/2024 | 11:13

Phát biểu của lãnh đạo

Xây dựng công đoàn cơ sở hiện đại bền vững phát triển cùng Ngành ngân hàng

14/10/2024

Ngày 11/10 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị biểu dương Chủ tịch CĐCS xuất sắc, tiêu biểu Công đoàn NHVN. Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn NHVN đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

“Hội nghị biểu dương Chủ tịch Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) xuất sắc, tiêu biểu Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) lần thứ hai, năm 2024 là một sự kiện quan trọng nhằm ghi nhận và tôn vinh các đóng góp quý báu của các đồng chí chủ tịch CĐCS đối với sự phát triển của tổ chức công đoàn và của Ngành ngân hàng. Đồng thời nêu gương, lan tỏa những điển hình, những bông hoa đẹp, những con người xuất sắc với tất cả sự nhiệt tình và trách nhiệm đã đóng góp to lớn cho hoạt động công đoàn trong toàn Ngành ngân hàng”.  Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Đào Minh Tú nhấn mạnh tại Hội nghị.
Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn NHVN đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Những người giữ lửa cho hoạt động CĐCS
Phó Thống đốc cho biết Ngành ngân hàng Việt Nam đã thành lập và phát triển hơn 73 năm qua. Trong bối cảnh hoạt động ngành ngân hàng luôn không ngừng nghỉ, đầy trách nhiệm và cố gắng đối với phát triển đất nước và hoạt động của ngành chưa bao giờ một chiều phát triển thuận lợi mà không có những khó khăn, thậm chí có nhiều giai đoạn khó khăn nhiều hơn thuận lợi, nhưng chúng ta vượt qua và đạt được những kết quả to lớn trong vai trò, chức năng nhiệm vụ của ngành ngân hàng nói chung, của NHNN với vai trò quản lý nhà nước điều hành hoạt động ngân hàng và vai trò kinh doanh tiền tệ của các NHTM nói riêng. “Trong tất cả những kết quả đó, chúng tôi khẳng định rằng có công lao đóng góp rất tích cực, nhiều mặt thiết thực và ý nghĩa của các tổ chức đoàn thể, trong đó vai trò của tổ chức công đoàn là rất to lớn” Phó thống đốc Đào Minh Tú ghi nhận.
Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Ngân hàng trên cả nước có khoảng 350.000 người. Trong đó, trên 196.000 người sinh hoạt trong công đoàn Ngành. Chính những con số này làm nên những thành tựu thắng lợi suốt 73 năm qua của ngành ngân hàng. Đặc biệt trong những năm gần đây còn nhiều khó khăn gian khổ, phức tạp, sự cố gắng đóng góp và  phát huy vai trò của công đoàn trong quá trình động viên người lao động hoàn thành nhiệm vụ chính trị trên mọi vị trí công việc, động viên giáo dục đoàn viên  người lao động tuyệt đối tin tưởng vào đường lối của Đảng, nhà nước, chung tay phấn đấu đóng góp cho ngành và đơn vị, luôn thực hiện sứ mệnh của công đoàn là chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng, đã tạo niềm tin cho người lao động.
Khẳng định lại tất cả những điều đó giúp cho hoạt động chuyên ngành, chuyên môn của ngành Ngân hàng đạt kết quả cao, Phó thống đốc nhấn mạnh trong thành quả đó không thể không nói đến vai trò quan trọng của chủ tịch CĐCS. Từng giữ chức chủ tịch CĐCS nhiều năm khi còn là cán bộ ở những vị trí lãnh đạo cấp dưới rồi đến chủ tịch cấp trên trực tiếp cơ sở và bây giờ là Chủ tịch Công đoàn NHVN, Phó thống đốc Đào Minh Tú cảm nhận  rõ giá trị rất cao quý của các chủ tịch CĐCS. Bởi họ mới là người trực tiếp gắn kết với người lao động. Tham luận sáng tạo của Chủ tịch công đoàn cơ sở, Phó giám đốc Vietcombank Chi nhánh Thăng Long, Võ Thị Thu Hằng tại hội nghị cho thấy, trong cuộc sống rất đơn giản và sự việc rất đơn giản trong gia đình của đoàn viên người lao động, như lúc sinh nhật, khó khăn, bệnh tật, cha ốm, mẹ đau, nếu được sự quan tâm của công đoàn, sự chăm lo một cách tích cực kịp thời  bảo vệ những quyền lợi chính đáng thì người lao động sẽ có năng lượng hơn rất nhiều, người ta sẽ có niềm tin, sẽ yếu cơ quan và người ta sẽ phấn đấu đáng 1 thì phải lên 3. Mà như cán bộ Vietcombank Chi nhánh Thăng Long nói, Công đoàn đã chăm lo cho họ đầy đủ cả về đời sống vật chất và tinh thần, thì họ chỉ còn mỗi trọng tâm là làm việc, cống hiến.
Thấu hiểu một tổ chức công đoàn mạnh và tốt chính thì hoạt động công đoàn cơ sở phải mạnh, hoạt động của các công đoàn nhỏ càng tốt, càng hiệu quả, thì tổ chức công đoàn càng vững mạnh. Thời gian qua, đặc biệt từ khi có bộ máy tổ chức công đoàn trong ngành hoạt động rất tích cực thì vai trò của chủ tịch CĐCS luôn được quan tâm, tạo điều kiện phát huy vai trò của mình. “Với 1002 công đoàn cơ sở trong ngành, việc chọn ra 95 chủ tịch Công đoàn cơ sở là rất vinh dự. Đây thực sự là những cán bộ công đoàn xuất sắc tiêu biểu, có bản lĩnh vững vàng, có phương pháp hoạt động công tác quần chúng tốt, hiệu quả, có kiến thức kinh tế, xã hội, pháp luật sâu rộng để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Họ càng xứng đáng khi nhiều chủ tịch công đoàn cơ sở đã là gạo cội. Mặc dù hầu hết đều chưa qua trường lớp chính quy đào tạo về công tác công đoàn, thậm chí một số đồng chí đang ở độ tuổi phấn đấu, nhiều gia đình còn khó khăn, nhưng bằng sự luôn phấn đấu và trách nhiệm với chính những đoàn viên đã tin tưởng bầu ra mình, cũng như sự tin tưởng của cấp ủy, lãnh đạo chuyên môn giao trọng trách kiêm nhiệm, các chủ tịch CĐCS đã cơ sở bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động, cũng như tạo sự kết nối sức mạnh, nhiệt huyết để người lao động để thực hiện  tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
“Với tầm quan trọng ấy, các đồng chí được lựa chọn về đây để vinh danh biểu dương, tôn vinh thật sự rất xứng đáng. Thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, tôi ghi nhận biểu dương các điển hình tiên tiến, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo động lực để ngành Ngân hàng đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào” Phó thống đốc thường trực  Đào Minh Tú phát biểu.
Tập trung hoạt động công đoàn hướng về cơ sở
“Với những thành quả của các cấp công đoàn cơ sở đã đạt được và qua Hội nghị này, trong thời gian tới, chúng ta cần phát huy hơn nữa các hội nghị biểu dương để nhân rộng hơn nữa những kết quả chúng ta đã đạt được. Tôi hy vọng là trong hội nghị biểu dương điển hình chủ tịch CĐCS lần ba sẽ vẫn có một số những đồng chí được vinh danh hôm nay. Điều đó, biểu hiện sự tín nhiệm của đoàn viên, người lao động. Thực chứng hội nghị cũng có thấy có những Chủ tịch CĐCS giữ chức vụ từ 10 - 25 năm thậm chí làm tới tận lúc về hưu thì đó là những tấm gương đặc biệt trong số đặc biệt. Từ phân tích này,  ông cũng gợi ý Công đoàn NHVN cần có những vinh danh cán bộ công đoàn, chủ tịch CĐCS phù hợp với mức độ, công lao đóng góp với hoạt động công đoàn
Phó thống đốc Thường trực Đào Minh Tú khẳng định Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN luôn dành sự quan tâm mọi mặt, tạo mọi điều kiện cho hoạt động công đoàn.
Chỉ đạo về định hướng phát triển công đoàn trong thời gian tới, Phó thống đốc nhấn mạnh, tập trung hoạt động công đoàn hướng về cơ sở, phát huy cao hơn nữa vai trò của chủ tịch công đoàn cơ sở. Đây là một định hướng, yêu cầu cho công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Các cấp công đoàn cần coi việc này là việc quan trọng và cần thể hiện rõ bằng hành động. Từ việc có  tiếng nói với cấp ủy đảng, lãnh đạo chuyên môn tạo điều kiện cho các chủ tịch CĐCS phát huy được vai trò của mình cũng như tổ chức công đoàn; Quan tâm đến việc bồi dưỡng thêm kiến thức  hoạt động công đoàn cho chủ tịch Công đoàn; Dành nhiều sự quan tâm và khen thưởng đặc biệt là phải hướng về cơ sở, về người lao động, những người làm trực tiếp hoạt động công đoàn cơ sở. Bởi đây mới là những người làm lên phong trào, làm nên hiệu quả hoạt động ngân hàng.
Ông cũng đặt kỳ vọng 95 Chủ tịch CĐCS được biểu dương trong lần hai, tiếp tục phát huy, phát huy hơn nữa, phấn đấu hơn nữa để thực sự là  những tấm gương bằng trách nhiệm sự nhiệt tình và năng lực đóng góp cho hoạt động công đoàn và phát triển đơn vị, ngành Ngân hàng. Đồng thời cần trau dồi, học tập thêm các kiến thức về công đoàn và tổ chức hoạt động công đoàn linh hoạt, sáng tạo phù hợp trong điều kiện kinh tế mới, và ngành nghề của chúng ta.
Cho biết,  tới đây Công đoàn NHVN và các công đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động công đoàn mang tính chất riêng và chung, ông mong muốn các Chủ tịch công đoàn cơ sở được biểu dương hôm nay và các chủ tịch công đoàn cơ sở trong Ngành ngân hàng quan tâm quán triệt và triển khai tốt nhất.
 Phó thống đốc thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tin tưởng với sự đồng lòng và nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức lao động, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tin cùng chuyên mục